ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ชิ้นเดียวก็รับ!“Genuine Team” เครื่องหนังทำมือ


เพราะความเชื่อที่ว่า การทำสิ่งที่ชอบด้วยความตั้งใจจะนำมาซึ่งความสำเร็จ “สุชาติ เชื้อสวัสดิ์” จึงนำความหลงใหลในผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง มาออกแบบธุรกิจที่สะท้อนถึงตัวตนและความแตกต่าง จนกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์ Bag in Design ภายใต้การผลิตของบริษัท Genuine Team จำกัด ของใช้คู่กายคนรักงานดีไซน์ทั้งในและต่างประเทศ  นอกจากสร้างแบรนด์ของตัวเองแล้ว Genuine Team สุชาติยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังผลิตภัณฑ์เครื่องหนังทั้งในและต่างประเทศมากมาย สามารถผลิตเครื่องหนังที่มีกระบวนการหลายขั้นตอนได้ โดยไม่ต้องส่งต่อให้กับโรงงานผลิตอื่น ซึ่งจุดนี้ ทำให้เขาได้เปรียบกว่าคู่แข่งในตลาด เพราะสามารถผลิตได้ทุกโจทย์ตามความต้องการของลูกค้า

            Genuine Team รับผลิตสินค้าทุกชนิดที่ทำจากหนังแท้ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าเป้ กระเป๋าสะพาย กระเป๋าสตางค์ เคสโทรศัพท์ ซองใส่เอกสาร รองเท้า เข็มขัด หรือแม้กระทั่งสายสะพายกล้องและผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมาย วัสดุหนังที่ใช้ก็มีหลายชนิด หลายเกรด หลายราคา ตั้งแต่หนังวัว หนังจระเข้ และหนังปลากระเบน เป็นต้น โดยหนังทุกชนิดต้องเป็นส่วนชั้นผิวที่ดีที่สุด และที่สำคัญต้องมาจากแหล่งฟอกหนังที่ได้มาตรฐานทั้งในและต่างประเทศ สุชาติ วางตำแหน่ง  Genuine Team ให้เป็นผู้รับผลิตแบรนด์ให้กับลูกค้ามากกว่าสร้างแบรนด์ของตัวเอง ในอัตรา 80:20 โดยการอาสารับผลิตสินค้าจำนวนน้อยชิ้นในระยะเวลาอันสั้น ให้แก่ผู้ประกอบการหน้าใหม่ๆ ในธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่วันละ 20-40 ชิ้น แล้วแต่ความยากง่ายของงาน ด้วยขั้นตอนการผลิตแบบทำมือทั้งหมด

             

สำหรับจำนวนขั้นต่ำที่รับผลิตอยู่ที่ 15 ชิ้น โดยเริ่มแรก เพียงลูกค้านำแบบหรือไอเดียที่ต้องการเข้ามาคุยกับบริษัท จากนั้นบริษัทจะทำการวิเคราะห์ความยากง่าย ตลอดจนวัสดุที่ควรเลือกใช้ และประเมินราคา เพื่อให้ลูกค้าแน่ใจว่าจะได้สินค้าที่มีคุณภาพ สามารถนำไปจำหน่ายได้จริง “เมื่อผ่านการวิเคราะห์แล้ว เราจะนำข้อมูลมาให้ช่างสร้างแพทเทิร์น ออกแบบเครื่องหนังตามที่ต้องการ โดยใช้วัสดุจริงในการตัดเย็บด้วยมือ จากนั้นก็นำตัวอย่างที่ได้ มาปรึกษากับทีมงานเพื่อปรับให้ได้ตามโจทย์ก่อนนำไปเสนอลูกค้า เมื่อทุกอย่างลงตัวจึงเข้าสู่กระบวนการผลิตจริง ซึ่งลูกค้าจะต้องจ่ายค่าบล็อก และค่ามัดจำ 60% ของราคาประเมิน เพื่อเป็นการการันตีความมั่นใจในชิ้นงาน” ชาติ เล่าถึงขั้นตอนการผลิต

               โดยชิ้นงานหนึ่งชิ้นจะเริ่มต้นและจบด้วยช่างเพียงกลุ่มเดียว จะไม่มีการส่งต่องานให้กลุ่มอื่น เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าตามความต้องการจริงๆ นอกจากนี้เรายังมีทีม QC ตรวจสอบคุณภาพทุกกระบวนการผลิต แน่นอนว่าการออกแบบแต่ละชิ้น นอกจากจะคำนึงถึงความสวยงามแล้ว ประโยชน์ใช้สอยก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยต้องสามารถใช้งานได้จริง ส่วนราคาในการผลิต ขึ้นอยู่กับรูปแบบและความยากง่าย คุณภาพของหนังที่เลือกใช้ รวมถึงขั้นตอนของการเย็บว่ามีกี่ขั้นตอน เช่น กระเป๋าสะพายข้างของผู้หญิง สีเดียว รูปแบบเรียบๆ ใช้หนังวัวคุณภาพระดับกลาง เป็นหนังวัวผ่าซีกครึ่งตัว โดยเฉลี่ยประมาณ 19-25 ตารางฟุต จะผลิตกระเป๋าขนาดกว้าง 12 นิ้ว สูง 8 นิ้ว หนา 2 นิ้ว ได้ 5 ใบ ต้นทุนอยู่ที่ประมาณใบละ 2,000 บาท เป็นต้น

              

สุชาติ ทำธุรกิจโดยอาศัยช่องว่างในตลาดใหญ่ รับผลิตน้อยชิ้น ซึ่งเหตุผลที่ผู้ผลิตรายใหญ่ไม่สามารถรับงานปริมาณน้อยๆ ได้ เพราะค่าใช้จ่ายสูง หากรับทำงานชิ้นเล็กจะไม่คุ้มทุน ในขณะที่ธุรกิจของเขามีขนาดเล็ก ใช้แรงงานไม่มาก จึงมีความยืดหยุ่นสูง ลูกค้าของ Genuine Team มีหลายกลุ่มไม่จะว่าเป็น กลุ่มที่สร้างแบรนด์ตัวเองทั้งในและต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นในประเทศถึง 60% รวมทั้งกลุ่มที่ต้องการแตกไลน์สินค้า และกลุ่มที่ต้องการทำไว้เป็นของพรีเมียม “เราเล็งว่ากลุ่มลูกค้าในหมวด 30% นี้ยังมีปริมาณมาก และมีอัตราเติบโตสูง เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่มักพึงพอใจกับการสรรหาสินค้าพิเศษที่มีจำนวนน้อยชิ้น แต่ตลาดโรงงานใหญ่กลับปฏิเสธเพราะมองถึงความคุ้มทุนมากกว่า แล้วเทรนด์เครื่องหนังตอนนี้ลูกค้าไม่ได้มองเรื่องราคามาก่อนแล้ว แต่กลับมองเรื่องดีไซน์ ไอเดีย ความพึงพอใจ และความคุ้มค่ากับเงินที่จะเสียไปมากกว่า” สุชาติกล่าวทิ้งท้าย Genuine Team เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของธุรกิจ ที่เลือกอยู่ในตลาดเครื่องหนังไซส์จิ๋ว แต่ก็สามารถอยู่ได้ในสมรภูมิที่แข่งขันกันสูง เพียงแค่รู้ความต้องการของลูกค้า ละเอียดถี่ถ้วนในวัตถุดิบ สร้างเอกลักษณ์แบรนด์ให้มัดใจลูกค้าอย่างอยู่หมัด และทำตัวเองให้เป็น “คนตัวเล็กที่กล้าชนในสนามรบ” เพียงเท่านี้ ความสำเร็จก็ไม่ไกลเกินเอื้อม   ข้อมูลธุรกิจ

 

 

ชื่อธุรกิจ บริษัท Genuine Team จำกัด
ประเภทธุรกิจ โรงงานผลิตเครื่องหนัง
ที่อยู่ เจริญนคร 17 บางลำภูล่าง คลองสาน กรุงเทพฯ 10600
ติดต่อ 09-4227-9954