ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

นายหน้าไม่ต้อง..!  “ZmyHome” ตลาดออนไลน์ซื้อขายบ้าน


 

ณัฐพล อัศว์วิเศษศิวะกุล

กว่าจะติดต่อได้ต้องใช้เวลานาน บางครั้งทำให้สูญเสียโอกาสในการปล่อยขายหรือขอซื้อ ต่างจากการจองห้องพักโรงแรมที่มีข้อมูลครบถ้วน ชัดเจน ระบุสถานที่ชัดเจน ทั้งหมดนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ณัฐพลทำ www.ZmyHome.com ทำขึ้นมาเพื่อให้เป็นเว็บไซต์ซื้อขายบ้านและคอนโดมิเนียมที่ช่วยให้ผู้ซื้อ ตัดสินใจได้ง่าย แค่จากการดูรายละเอียดจากเว็บไซต์ ส่วนผู้ขายเปิดบ้านไม่กี่ครั้งก็ขาย ณัฐพลได้นำโมเดลธุรกิจนี้เข้าร่วมโครงการ dtac Accelerate 2015 ก่อนที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2558  “ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไทยยังขาดระบบฐานข้อมูลกลาง  ราคาอ้างอิง ใครอยากจะเป็นนายหน้าก็ทำได้เลย ไม่มีการคัดกรองหรือต้องมีใบอนุญาตใดๆ  ทำให้กระบวนการในการซื้อขายใช้เวลาโดยเฉลี่ยเกือบ 1-2 ปี แต่ในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น ใช้เวลา 1-2 เดือนเท่านั้น เพราะระบบบ้านของเขามีข้อมูลครบถ้วน ช่วยในการตัดสินใจได้ง่าย”

สำหรับเว็บไซต์ www.ZmyHome.com ประกอบด้วยฟังก์ชั่นการค้นหาด้วยแผนที่ โดยผู้ซื้อหรือเช่า สามารถเลือกดูข้อมูลสำคัญอย่างราคา ระยะทางจากรถไฟฟ้า อายุตึก ทำให้สามารถเลือกบ้านได้ตรงกับความต้องการ อีกทั้งยังมีระบบเปรียบเทียบราคาอย่างเข้าใจง่าย และผู้ซื้อเองสามารถแจ้งโพสต์ได้ว่า “ขายแล้ว” หากรูปที่โพสต์ไม่ใช่ห้องจริงหรือราคาแพงกว่าที่ลงไว้ ผู้ซื้อสามารถรายงานเข้ามาในระบบได้ ส่วนผู้ประกาศขายจะต้องเป็นเจ้าของบ้าน หรือเจ้าของโครงการเท่านั้น ไม่ให้นายหน้าลงขาย เพื่อแก้ไขปัญหาดังที่กล่าวมาตอนต้น โดยจะต้องกรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน อาทิ ราคา ทำเล เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง ขนาดห้อง ฯลฯ  “ที่เราไม่ให้นายหน้าลงประกาศขาย เพราะต้องการให้ข้อมูลในเว็บนี้ถูกต้องเหมือนกับในต่างประเทศ ดังนั้นจึงคิดว่า คนประกาศขายควรจะเป็นเจ้าของห้องเท่านั้น เพราะถ้านายหน้าลงขายเอง มักจะไม่มีการอัพเดตข้อมูล อย่างการปรับราคา หรือว่าปล่อยขาย-เช่าไปแล้ว แต่ยังไม่มาลบออกจากระบบ อย่างไรก็ตามนายหน้าก็สามารถมาหาบ้าน คอนโดฯ บนเว็บไซต์ได้ สำหรับผู้ซื้อที่ไม่ต้องการค้นหาหรือประเมินราคาเอง”

จุดเด่นของเว็บไซต์ คือการคัดกรองประกาศ ที่จะต้องในผู้ขายลงรายละเอียดชัดเจน มีข้อมูลราคาสำหรับที่ขายผ่านระบบไปแล้ว ทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจได้ว่าถูกหรือแพง ผู้ขายเองก็จะได้ตั้งราคาที่เหมาะสม ยังมีบล็อกที่ให้ข้อมูลด้านนี้โดยตรง ทั้งเรื่องการลงทุน การปล่อยเช่า สภาวะตลาด ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีบริการช่างภาพสำหรับถ่ายห้องให้ออกมาสวยสะดุดตาผู้ซื้อราคาเริ่มต้น 3,000 บาท โดยให้ให้บริการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีบริการทนายความที่จะเข้ามาช่วยเรื่องการทำธุรกรรมให้ถูกต้อง ทั้งการทำสัญญาเช่า/ซื้อ การทำเช็คลิสต์ เฟอร์นิเจอร์ และความเสียหาย,โอนกรรมสิทธิ์ ตรวจสอบกรรมสิทธิ์ เป็นต้น ราคาเริ่มต้นที่ 3,000 บาท

        ซึ่งเทียบแล้วถูกการการใช้นายหน้า และมีระบบโฆษณาประกาศเพื่อทำให้โดนเด่น เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ณัฐพล เผยว่า ปัจจุบันเว็บไซต์ มีข้อมูลในระบบกว่า 17,217 ยูนิต 3,256 โครงการ ภายในระยะเวลา 6 เดือนมีประกาศที่ถูกขาย-เช่าแล้ว 6,021รายการ มียอดผู้ใช้งานกว่า 50,000 คนต่อเดือน ซึ่งรายได้ของเว็บไซต์มาจากค่าโฆษณาที่ส่วนให้เป็นเจ้าของโครงการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งกลุ่มนี้มีงบประมาณด้านนี้สูงอยู่แล้ว ทำให้โมเดลธุรกิจนี้มีความมั่นคง แต่มีโอกาสเติบโต ในอนาคต ณัฐพล วางให้ ZmyHome เป็นศูนย์กลางของตลาดซื้อขายบ้านและคอนโดออนไลน์ ด้วยการเพิ่มฟังก์ชั่นอื่นๆ เช่น การประเมินราคา การกู้บ้าน เป็นต้น เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายและเข้าไปแก้ไขปัญหาของตลาดอสังหาริมทรัพย์เมืองไทยในระยะยาว