ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

“โชห่วย” ทำเลดีอย่างเดียวไม่พอต้องวิเคราะห์ให้เป็น


การวิเคราะห์ทำเลที่ตั้ง ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักของการประกอบธุรกิจค้าปลีกทุกประเภท โดยเฉพาะร้านโชห่วย หรือร้านมินิมาร์ท ที่อยู่คู่สังคมไทยมานาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนในชุมชนหรือคนที่เดินผ่าน ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ ในการเลือกที่ตั้งร้านค้าอย่างรอบคอบ

ปัจจัยเหล่านี้สามารถใช้ได้ทั้งกับการเลือกทำเลสำหรับร้านใหม่ และนำไปวิเคราะห์กับร้านค้าเดิมที่มีทำเลที่ตั้งอยู่แล้วอีกด้วย โดยเริ่มจากการวิเคราะห์ 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่

1.1 สภาพแวดล้อมทางกายภาพโดยรอบ แบ่งออกเป็น

– ธุรกิจที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง

– การสัญจรบริเวณโดยรอบ

– พื้นที่สำหรับจอดรถ

– สิ่งกีดขวางหน้าร้าน

– แสงแดด

– ทิศทางลม

1.2 วิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

– ประเภทลูกค้า

– พฤติกรรมของลูกค้า

– กำลังซื้อของลูกค้า

1.3 แนวโน้มทางเศรษฐกิจ

– การตัดถนน

– โครงการสิ่งปลูกสร้าง

– การเพิ่มเส้นทางเดินรถ

1.4 ความรุนแรงในการแข่งขัน

– ราคาสินค้าร้านคู่แข่ง

– จุดแข็งร้านค้าคู่แข่ง

– จำนวนคู่แข่ง และประเภทของร้าน

2.รู้จักลูกค้าของเราอย่างแท้จริงเพื่อวิเคราะห์หาโอกาสเพิ่มยอดขาย เช่น

– ลูกค้าเป็นใคร อาชีพอะไร

– ลูกค้ามาซื้ออะไร เวลาไหน สังเกต สำรวจ สอบถามลูกค้า ต้องเตรียมของให้พร้อมขายตลอดเวลา

– ทำไมลูกค้าถึงเลือกร้านเรา หาคำตอบให้ได้และตอบสนองในความต้องการของลูกค้าเสมอ หรือใช้เครื่องมือส่งเสริมการขาย เช่น การจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขาย

3.การวิเคราห์ศักยภาพของทำเลที่ตั้งด้วย 4 ปัจจัย คือ

รู้จักทำเลที่ตั้ง เก็บสถิติจำนวนลูกค้าที่เคยผ่านหน้าร้าน

วิธีที่ 1 ให้ประมาณจำนวนลูกค้าที่เข้าร้านต่อวัน

วิธีที่ 2 นับจำนวนลูกค้าที่เข้าร้านช่วงเช้าหรือช่วงเย็นประมาณ 2 ชั่วโมง คูณด้วย 4 เช่น 25×4=100 คน

ยอดขายเฉลี่ย โดยปกติลูกค้าจะซื้อสินค้าที่ร้านโชห่วย

วิธีที่ 1 ประมาณยอดขายเฉลี่ย/คน/ครั้ง

วิธีที่ 2 นำยอดขายต่อวันและหารด้วยจำนวนลูกค้าต่อวัน เช่น ยอดขาย 10,000 บาทต่อวัน/100 คน = 10

ศักยภาพของทำเล จากข้อมูลในข้อ 1,2 ทำให้เราตั้งเป้าหมาย

ยอดขายได้ 10,000 บาทต่อวัน

4.กำหนดการสร้างยอดขายในแต่ละกลุ่มสินค้า

– กำหนดการสร้างยอดขายเป็นรายกลุ่มสินค้า

– คำนวณกำไรเฉลี่ยของกลุ่มสินค้า

– ประมาณการกำไรต่อวัน

– ราคาเฉลี่ยต่อชิ้น

– จำนวณชิ้นที่ต้องการขายต่อวัน

เหล่านี้จะเป็นข้อมูลที่ทำให้ผู้ประกอบการสามารถทราบถึงแนวทางของสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการ และการสร้างแรงจูงใจให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง

ที่มา : makro มิตรแท้โชห่วย