ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เคล็ดลับขายของ “ตลาดนัด” ให้ขายดี ลูกค้าแน่น


อีกหนึ่งที่หลายคนเลือกที่จะทำเป็นอาชีพเสริม นั่นคือ การเปิดท้ายขายของ หรือขายของตามตลาดนัดต่างๆ แต่ทำอย่างไรที่จะให้มีลูกค้าเข้ามาต่อเนื่อง หรือทำให้กลายเป็นลูกค้าประจำของเรา วันนี้ ชี้ช่องรวย มีเคล็ดลับดีๆ มาฝาก ดังนี้

1.ต้องมีความอดทน และมีใจรักในงานบริการ

งานขาย ถือเป็นงานบริการอย่างหนึ่ง ที่จะต้องใช้ศาสตร์และศิลป์ไปพร้อมๆ กัน ดังนั้น คุณจะต้องมีความอดทนทั้งอดทนกับการรองรับอารมณ์หรือความต้องการที่หลากหลายแบบ เพราะลูกค้าแต่ละคนย่อมมีความแตกต่างกัน ให้คิดเสียว่าเป็นเรื่องธรรมดา ทางที่ดี คือ เข้าใจลูกค้าให้มากขึ้น ที่สำคัญ คือ การมีใจรักในงานบริการ นี่คือหัวใจหลักเลยล่ะค่ะ

2.ควรจะมีหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใส

แน่นอนว่าไม่มีลูกค้าคนไหนแน่ที่อยากจะซื้อสินค้ากับพ่อค้าแม่ขายที่มีสีหน้าบูดบึ้ง พูดจาห้วนไม่มีหางเสียง น้ำเสียงไม่อ่อนหวาน หรือทำหน้าตาแบบไม่เป็นมิตร ขอแนะนำเลยว่า ให้ถือคติ “น้ำขุ่นเอาไว้ข้างใน น้ำใสเอาไว้ข้างนอก” สูดลมหายใจเข้าปอดลึกๆ แล้วค่อยๆ ผ่อนคลาย การยิ้ม จะช่วยสร้างเสน่ห์ให้กับผู้ขาย รวมไปถึงจะช่วยสร้างมิตรภาพให้ลูกค้าขาจรกลายเป็นลูกค้าประจำได้อีกด้วย

3. สร้างจุดเด่นให้กับสินค้า

การสร้างจุดเด่นให้กับสินค้า เพื่อสร้างการจดจำให้กับลูกค้า เรียกว่า พอเห็นปุ๊บจะต้องนึกถึงเราทันที รวมไปถึงการพัฒนาสินค้าให้มีความแตกต่างจากเจ้าอื่น หากทำได้จะเป็นการสร้างเอกลักษณ์ให้กับร้าน จนอาจนำมาสู่การสร้างแบรนด์เฉพาะของคุณก็ได้

4. ทำเล ตำแหน่งของร้านก็สำคัญ

ตลาดนัดส่วนใหญ่จะมีการจับสลากเลือกโซนหรือตำแหน่งที่ตั้ง พูดง่ายๆ คือ แล้วแต่ดวงใครว่าจะโชคดีจับได้ตำแหน่งที่มีผู้คนเดินพลุกพล่าน แต่ในกรณีที่ตลาดบางแห่งไม่ได้มีการจับสลาก แต่ใช้วิธีใครมาก่อนก็ได้ทำเลดีๆ ไปก่อน ก็ขอแนะนำเลยว่าให้ไปถึงตลาดนัดก่อนเวลาเปิด แล้วเลือกทำเลที่มีคนเดินพลุกพล่านไว้เป็นดีที่สุดค่ะ

5. ผูกมิตรกับพ่อค้าแม่ขายในตลาดเดียวกัน

เข้าทำนอง “น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า” เผื่อเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินจำเป็นจะต้องไปทำธุระ หรือไปห้องน้ำ จะได้อาศัยฝากร้าน หรือบางครั้งก็อาจจะกลายเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ เช่น เราอาจจะขายเสื้อผ้า และเพื่อนพ่อค้าแม่ค้าในตลาดอาจจะรู้แหล่งขายส่งเสื้อผ้าราคาถูก เราก็จะได้รับคำแนะนำได้ค่ะ