ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

พีเอ็มจี จัดงาน MINGALAR SMART SME THAI ที่เมียนมา แมชชิ่งผู้ประกอบไทย-เมียนมา


จากการเติบโตทางเศรษฐกิจของเมียนมาที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดผู้ประกอบการและเอสเอ็มอีขึ้นมากมาย ซึ่งต่างก็มีความต้องการสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาค้าขายแลกเปลี่ยน นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวเมียนมาก็มีปริมาณการบริโภคที่เพิ่มขึ้นจากฐานะทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และสินค้าของไทยก็เป็นที่ยอมรับได้รับความไว้วางใจจากชาวเมียนมา จากโอกาสนี้เองทางบริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด จึงได้จัดงาน MINGALAR SMART SME THAI ที่ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นการนำผลิตภัณฑ์สินค้าของดีขึ้นชื่อของไทย หรือ Top Brand of Thai ไปออกร้านนำเสนอให้ผู้ประกอบการ SME และประชาชนของเมียนมาได้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพพร้อมทั้งเจรจาการค้าร่วมกัน

ทั้งนี้ บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นบริษัทสื่อไทยที่ให้ความรู้ ข้อมูล ตลอดจนสร้าง Connection ให้กับ SME ไทยมาเป็นเวลากว่า 17 ปี มีประสบการณ์ในการจัดงานแสดงสินค้าใหญ่ๆ และเป็นที่ยอมรับในกลุ่มผู้ประกอบการไทย โดยผลงานที่ผ่านมากับการจัดงาน SMART SME EXPO การจัดกิจกรรม MINGALAR SMART SME THAI ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SME ไทยได้มีโอกาสขยายตลาดสู่ประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้ ทางเครือพีเอ็มจียังมีแผนการดำเนินงานในช่วงปี 2563 ด้วยการจัดมหกรรม SMART SME EXPO โดยจะเดินทางไปจัดงานที่ประเทศ เมียนมา กัมพูชา และ เวียดนามต่อไปอีกด้วย

นางสาววิมลณ์เกศ สุวพัฒน์ธุนากร ผู้อำนวยการฝ่าย เอสเอ็มอี โชลูชั่น บริษัท พีเอ็มจีคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการดังกล่าว เพื่อนำพาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปเปิดตลาดหาช่องทางค้าขายในต่างประเทศ รวมไปถึงการหาตัวแทนคู่ค้า ซึ่งทางบริษัทฯ เป็นเสมือนสื่อกลางในการเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการทางฝั่งของเมียนมาและฝั่งของไทยได้พบปะเจรจาเรื่องความร่วมมือทางธุรกิจ และยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการของไทยได้ทดลองจำหน่ายสินค้าของตน พร้อมทั้งได้เชื่อมโยงคู่ค้า การหาตัวแทนขายปลีก-ส่ง รวมไปถึงธุรกิจแฟรนไชส์ โดยมีตัวแทนจำหน่ายในประเทศเมียนมาได้

“เราเคยจัดงานมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จมาก เป็นที่พอใจทั้งผู้ประกอบการทั้งสองฝ่าย ตลอดรวมไปถึงพันธมิตรการจัดงานต่างๆ เช่น เจ้าของสถานที่ ซึ่งเราได้ทำงานร่วมกับทูตพาณิชย์ พร้อมทั้งเชิญแขกผู้มีเกียรติในวงการต่างๆ มาร่วมงาน เพื่อสร้างความมั่นใจ ไม่ว่าจะเป็น สถาบันการเงิน สมาคมธุรกิจต่างๆ ผู้ผลิตและผู้ประกอบการต่างๆ ของเมียนมา มาเจรจาเพื่อร่วมทำธุรกิจกับนักธุรกิจไทยภายในงานด้วย” นางสาววิมลณ์เกศ กล่าว

สำหรับการจัดงาน MINGALAR SMART SME THAI ในครั้งที่ผ่านมา ทำให้ทราบว่าชาวเมียนมาให้ความสนใจกลุ่มธุรกิจประเภทอาหารและเครื่องดื่ม สุขภาพความงาม ส่วนประกอบของอาหาร กลุ่มแฟชั่นไลฟ์สไตล์ เครื่องประดับ แต่วัตถุประสงค์หลักของการจัดงาน คือ ต้องการให้เกิดการจับคู่เจรจาทางธุรกิจให้มากที่สุด

“จากความสำเร็จของการจัดกิจกรรมครั้งที่ 1 ได้รับการตอบรับและต้องการให้มีการจัดงานในลักษณะนี้อีก ทางบริษัทพีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด จึงมีโครงการที่จะจัดงานอีกเป็นครั้งที่ 2 และ 3 ตามลำดับ ทั้งนี้ เนื่องจากพื้นที่ในการจัดงานมีอยู่จำกัด ซึ่งกลุ่มลูกค้าก็จะเป็นกลุ่มเดิมๆ คือ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม สุขภาพความงาม ส่วนประกอบของอาหาร กลุ่มแฟชั่นไลฟ์สไตล์ เครื่องประดับ แต่ที่จะเป็นไฮไลท์ที่เน้นพิเศษในครั้งที่ 2 คือ กลุ่มอาหาร ส่วนประกอบการทำอาหารรวมถึงวัตถุดิบ โดยจะประสานงานกับสถาบันสอนทำอาหารมาจัดกิจกรรมภายในห้างที่มีการจัดงาน ซึ่งจะมีทั้งร้านอาหารของพม่าและร้านอาหารไทยภายในงาน โดยเจ้าของร้านสามารถเลือกสินค้านำมาปรุงในร้านของเขาได้ นอกจากนี้ ยังจะดึงเครือข่ายสมาชิกสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของเมียนมามา รวมทั้งเครือข่ายร้านอาหารไทยเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย หากทางทางผู้ประกอบการร้านอาหารไทยสนใจก็สามารถเจรจาทางธุรกิจได้เลยทันที

ดังนั้น หากผู้ประกอบการใดสนใจสามารถสั่งจองพื้นที่จัดงานครั้งที่ 2 (พื้นที่มีจำกัด) ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปได้ที่บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด โทร 094-915-4624 โดยงานจะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-1มี.ค.62 ณ ห้างพีเอ็มจี SAN YEIK NYEIN ย่างกุ้ง เมียนมา และครั้งที่ 3 จะจัดขึ้นระหว่าวันที่ 26-29 มีนาคม 2563 ณ ห้างพีเอ็มจี SAN YEIK NYEIN ย่างกุ้ง เมียนมา เช่นกัน

“โอกาสและความน่าสนใจในการจัด Matching ผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการในกลุ่ม CLMV อาจจะไปเปิดงานลักษณะนี้ที่กัมพูชา และเวียดนามในระยะเวลาอันใกล้ เพราะกลุ่มตลาด CLMV ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าไทย เพราะผู้บริโภคของประเทศเหล่านี้ต่างให้การยอมรับและเชื่อถือถึงคุณภาพของสินค้าไทย” นางสาววิมลณ์เกศกล่าวทิ้งท้าย