ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

6 เคล็ดลับจัดร้านให้รวยด้วย “ฮวงจุ้ย” เรียกทรัพย์


ในการเปิดร้านค้าปลีกปลีกไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ หนึ่งในสิ่งสำคัญก็คือ การจัดวางสินค้าภายในร้าน การวางตำแหน่งทางเดินเข้าร้าน และตำแหน่งสินค้าที่จำเป็นแบบลดหลั่นกันไป คนจีนสมัยก่อนให้ความสำคัญกับการจัดการร้านค้าอย่างมาก ถึงขนาดต้องให้ซินแสมาช่วงวาง “ฮวงจุ้ย” ของร้าน ด้วยความเชื่อที่ว่า หากจัดวางสินค้าในทิศทางที่ถูกต้องและเป็นมงคล จะยิ่งช่วยส่งเสริมให้เจ้าของร้านดำเนินกิจการได้อย่างเป็นสุข กิจการค้าขายได้กำไรดี ดังนั้น ชี้ช่องรวย จึงนำข้อมูลเกี่ยวกับทิศทางการจัดวางสินค้าหน้าร้าน ตามศาสตร์ของฮวงจุ้ย ดังนี้

1.หน้าร้านต้องถูกทิศ

หน้าร้านเป็นจุดแรกที่ลูกค้ามองและตัดสินใจเข้ามาใช้บริการ แนะนำให้หันไปทางทิศมงคล คือทิศใต้ ทิศตะวันตก ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะเชื่อว่าจะนำความรุ่งเรื่อง ร่ำรวยมาสู่ร้านค้า มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ซื้อสินค้า อยู่เรื่อยๆ ที่สำคัญหน้าร้านควรโล่งไม่มีสิ่งกีดขวาง ไม่มีของแตกผุพัง ถังขยะสิ่งสกปรกให้รกหูรกตา ลูกค้าจะตัดสินใจเลือกเข้าใช้บริการร้านเราได้ง่ายๆ

2.ป้ายร้านก็สำคัญ

ป้ายร้านจะเป็นตัวบอกพิกัดให้ลูกค้ารู้ว่า ร้านอยู่ตรงไหน แนะนำให้ป้ายร้านควรตั้งขวางกับแนวถนน ด้วยหลักเหตุผลที่เข้าใจได้ง่ายๆ ว่าป้ายขวางกับถนนย่อมปะทะสายตาดีกว่าป้ายที่ขนานไปกับถนนนั่นเอง ขนาดของต้องใหญ่และสมดุลกับตัวร้าน ตัวหนังสือชัดเจนสมบูรณ์

3.ประตูต้องใหญ่

ประตูร้านควรมีขนาดใหญ่และต้องสมดุลกับพื้นที่ร้าน ควรเป็นประตูที่เปิดเข้าไปด้านใน อาจจะเป็นประตูเลื่อนก็ได้ ไม่ควรมีสิ่งกีดขวางที่หน้าประตูเพราะเชื่อว่าจะทำให้การเงินไม่คล่อง ทำอะไรติดขัดไม่ราบรื่น ทางเดินก็ควรกว้างมากพอที่จะไม่ทำให้อึดอัด ประตูเข้าออกควรมีแค่ทางเดียว แต่หากมีความจำเป็นที่ต้องมีหลายประตู ควรทำประตูทางออกให้เล็กกว่าประตูทางเข้า เพราะมีความเชื่อว่าเงินทองจะไหลเข้ามากกว่าไหลออกนั่นเอง

4.โต๊ะเก็บเงินต้องเห็นประตูร้าน

โต๊ะเก็บเงินหรือเค้าเตอร์แคชเชียร์ ต้องอยู่ในตำแหน่งที่พนักงานคิดเงินสามารถมองเห็นประตูหน้าร้านได้ แต่ไม่ควรตรงกับประตูหน้าร้านชนิดที่ลูกค้าเดินเข้ามาก็เจอหน้าคนขายเลยทันที ควรจัดวางให้ทแยงกับประตูทางเข้า ตำแหน่งที่ดีเหมาะสมที่สุดตามหลักฮวงจุ้ยคือตำแหน่งที่เรียกว่าหัวมังกร ด้านหลังเค้าเตอร์เก็บเงินควรเป็นผนังทึบเชื่อว่าจะทำให้เกิดความมั่นคง โต๊ะเก็บไม่ควรอยู่ใต้บันได คาน หรือเครื่องปรับอากาศ ไม่ควรพิงอยู่กับผนังห้องน้ำ ห้องครัว เพราะเชื่อว่าทำให้เกิดความกดดันและอับโชค

5.ชั้นวางสินค้ามหาเฮง

การจัดวางสินค้าในร้านที่ถูกหลักสามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างมาก ตามหลักฮวงจุ้ยได้แบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วนๆ หากเรายืนอยู่ในร้านและหันหน้ามองออกไปที่ประตูทางเข้า

-ด้านซ้ายมือ (มังกรเขียว) ตำแหน่งนี้เป็นจุดที่มีการไหลเวียนของพลังงานที่ดีที่สุดของร้าน จึงเกิดการจับจ่ายใช้สอยตรงตำแหน่งนี้มากเป็นพิเศษจึงเหมาะแก่การตั้งโต๊ะเก็บเงิน วางสินค้าขายดีหรือสินค้าที่เราต้องการจะขายออก เช่น สินค้าเปิดตัวใหม่ ตำแหน่งถัดไปคือตัวมังกร บริเวณนี้จะเป็นส่วนที่มีการหมุนเวียนจับจ่ายมากรองลงมา ควรจัดวางสินค้าประจำร้านหรือสินค้าตามเทศกาล

-ด้านขวามือ (เสือขาว) ตำแหน่งนี้กระแสพลังงานค่อนข้างนิ่ง สินค้าที่ควรวางจึงเป็นสินค้าที่ขายได้น้อย หรือตกรุ่น

-ด้านหน้าสุด (หงส์แดง) เป็นตำแหน่งที่กระแสพลังงานดี ควรวางสินค้าประจำร้านที่เรามีชื่อเสียง ที่คนรู้จักอยู่แล้ว

-ด้านหลังสุด(เต่าดำ) และในส่วนหางมังกร และหางเสือ ควรวางสินค้าที่หนักๆ ชิ้นใหญ่ หรือสินค้าประกอบที่ไม่ใช่สินค้าหลักๆ ของร้าน

6.เครื่องรางมงคล

เครื่องรางมงคลที่นำมาบูชาเพื่อคุ้มครองและเสริมความเฮงให้กับร้านค้ากิจการนั้น มีอยู่หลากหลายมามายเราสามารถเลือกมาบูชาตามความเชื่อความศรัทธาของแต่ละบุคคล เช่น

-พระสังกัจจายน์ เป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์ และโชคลาภ โดยมีเคล็ดว่าให้บูชาด้วยธูปสามดอกและดอกไม้หอมชนิดใดก็ได้จำนวนเจ็ดดอก

-ปี่เซียะ เชื่อว่ามีพลังเรียกทรัพย์ให้ไหลมาเทมา ป้องกันสิ่งชั่วร้าย มีเคล็ดว่าห้ามลูบบริเวณปากของปี่เซี่ยะเพราะจะทำให้เงินรั่วไหลออกได้

-นางกวัก เชื่อว่าจะช่วยกวักเงิน กวักทอง กวักเรียกลูกค้าให้หลั่งไหลเข้าร้าน บูชาด้วยดอกไม้แดงและอาหารคาวหวาน

การมีเครื่องรางมงคลที่มากเกินไปในร้าน อาจส่งผลให้พลังหยินและหยางไม่สมดุล ส่งผลเสียมากกว่าดี จึงควรเลือกมาให้พอดี หมั่นดูแลให้สะอาด สมบูรณ์อยู่เสมอ การจัดวางควรหันหน้าออกไปนอกร้าน และไม่ควรวางไว้เหนือประตูเข้าออก พิงผนังห้องน้ำหรือใต้คาน เพราะเชื่อว่าจะทำให้สิ่งศักสิทธิ์นั้นขาดพลัง

ที่มา : taokaemai