ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

4 ปัจจัยเลือกทำเล “ค้าขาย” ใครทำได้ ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง


หากจะพูดถึงความต้องการเกี่ยวกับที่พักอาศัยของแต่ละบุคคล ในยุคสมัยนี้ Trend และ Lifestyle ถือว่ามีบทบาทกับการเลือกทำเลเป็นอย่างมาก เพราะคนสมัยนี้เลือกที่จะให้ความสำคัญกับเรื่อง “การเดินทาง” มากขึ้นกว่าแต่ก่อน เนื่องจากชีวิตของคนเมืองที่เร่งรีบ และถูกจำกัดด้วยเวลา จึงทำให้ความสะดวกในการเดินทางคือสิ่งแรกที่ผู้คนส่วนใหญ่จะมองเป็นปัจจัยอันดับต้นๆ

ดังนั้น 4 ปัจจัยสำคัญที่เจ้าของกิจการร้านค้าต้องรู้ ก่อนที่จะเลือกทำเลทำมาค้าขาย ดังนี้

1.กลุ่มลูกค้า

สิ่งที่ควรคำนึงถึงอันดับต้น ๆ ก็คือ “กลุ่มลูกค้า” เพราะหากเราตอบตัวเองได้ว่า กลุ่มลูกค้าเราคือใคร, มี Lifestyle แบบไหน, อายุประมาณเท่าไร, และมีกำลังทรัพย์เพียงพอหรือไม่ เราก็จะสามารถออกแบบร้านหรือเลือกประเภทธุรกิจให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้านั้นๆ ได้ ซึ่งอาจจะรวมไปถึง สภาพแวดล้อมภายนอกว่า เอื้อกับกลุ่มลูกค้าของเราหรือไม่ด้วย

2.การเดินทาง

เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่าทำเลที่ดี ย่อมมาพร้อมกับการเดินทางที่สะดวกสะบาย เพราะฉะนั้น การที่เราเลือกทำเลที่ดีย่อมเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของกลุ่มลูกค้าของเรา เพื่อเขาจะได้มีเวลามากขึ้น เดินทางสะดวกขึ้น และตอบโจทย์ชีวิตของเขามากขึ้นด้วย

3.แหล่งทำเลที่คุ้มทุนที่สุด

ในส่วนของแหล่งทำเลที่คุ้มทุนที่สุดนั้น เจ้าของร้านจะต้องเป็นคนที่วางแผนไว้แล้วเป็นอย่างดี หากมีการวางแผนที่ดี และคิดเผื่อสำหรับกลุ่มลูกค้า ก็อาจไม่จำเป็นต้องสู้ราคาที่ดินแพงๆ โดยอาจเลือกพื้นที่ที่อยู่ในจุดคุ้มทุนที่สุด และเลือกที่จะเพิ่มเติมสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างอื่นให้กับกลุ่มลูกค้าของเราแทน เช่น รถรับส่ง หรืออื่นๆ เป็นต้น

4.แหล่งเงินทุน

จากที่กล่าวมาข้างต้น จะไม่สามารถเป็นไปได้เลย หากไม่มีแหล่งเงินทุนที่ดี เพราะไม่ว่าจะเป็นการเลือกทำเลที่ตั้งใด หรือจะเลือกสร้างสถานที่ประกอบการใด ก็ล้วนแต่ต้องคำนึงถึงเงินทุนเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น ราคาที่ดิน ค่าจ้างแรงงาน ค่าตกแต่งร้าน การเลือกแหล่งเงินทุนที่ดี ย่อมทำให้มีโอกาสสร้างรายได้จากกิจการโดยเร็วขึ้นด้วย