ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เรียบ! ง่าย! ได้เงิน!! “Aprilpoolday” ชุดว่ายน้ำวินเทจ รวยผ่านไอจี


 

ลีลานันทน์ และเพื่อนที่ร่วมก่อตั้งอีก 2 คน ชอบเที่ยวและสังสรรค์ที่ริมทะเลกับสระว่ายน้ำอยู่บ่อยครั้ง จนสังเกตเห็นว่าผู้หญิงส่วนใหญ่มีชุดว่ายน้ำหลายชุด ซึ่งสาเหตุไม่ได้มาจากความต้องการใส่เพื่อว่ายน้ำอย่างเดียว บางครั้งก็แค่อยากใส่ชุดสวยๆ ไม่ซ้ำกันเท่านั้น กอปรช่วงนั้นร้านขายชุดว่ายน้ำในอินสตาแกรมยังมีไม่มาก ขณะที่ชุดที่วางขายในห้างฯ ก็มีแบบซ้ำกันเยอะและขายแพง

 

 

ตอนนั้นเธอทำงานเป็นครีเอทีฟและนักวาดภาพประกอบนิตยสารแฟชั่น ส่วนเพื่อนทำงานด้านสไตลิสส์ต์และมาร์เก็ตติ้ง จึงได้นำเอาองค์ความรู้เหล่านั้นมาช่วยกันออกแบบ จนได้ออกมาชุดว่ายน้ำคอลเล็กชั่นแรก แบบวันพีซสไตล์วินเทจ ชุดเป็นสีพื้น กุ๊นขอบขาว ใช้ผ้าโพลีเอสเตอร์ในการทำ เพราะเนื้อผ้าไม่ยืด ใส่แล้วเข้ารูป ด้านหลังเว้าลึกเพื่อโชว์แผ่นหลังซึ่งเป็นส่วนที่สวยสำหรับผู้หญิงโดยมาก ส่วนด้านหน้าก็ไม่เว้าสูงจนเกินไป เพื่อให้ใส่แล้วไม่ต้องกังวลเวลาว่ายน้ำหรือทำกิจกรรมอื่นๆ

Aprilpoolday เริ่มต้นวางขายผ่านทางอินสตราแกรม ในปี 2557 ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีมียอดผู้ติดตามกว่า 5 หมื่นคนในเวลาปีเศษ ซึ่งถือว่าสูงมากถ้าเทียบกับร้านประเภทเดียวกันในอินสตาแกรม โดยปัจจัยที่ทำให้ร้านเป็นที่นิยมนอกเหนือจากตัวชุดว่ายน้ำที่สวยโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์แล้ว ส่วนหนึ่งมาจากเทคนิคการทำการตลาดออนไลน์

“ความซื่อสัตย์จริงใจต่อลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญมาก ถ้าเรารีทัชรูปให้สวยจนเกินจริง เมื่อเขาได้รับของที่ไม่เหมือนในรูปก็จะรู้สึกไม่ดีต่อแบรนด์ เพราะฉะนั้นต้องลงรูปสินค้าให้เหมือนจริง อีกอย่างคือหากลูกค้ากลับมาซื้ออีก แล้วเรามีการเปลี่ยนผ้ากุ๊นหรือทำอะไรใหม่กับสินค้า ก็ต้องบอกไปว่ามันจะไม่เหมือนตัวที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ เราก็ต้องอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจอย่างตรงไปตรงมาว่าเป็นเพราะอะไร”

ในส่วนของการทำการตลาดผ่านอินสตราแกรมนั้น ก็เลือกถ่ายภาพแฟชั่นเซ็ทเป็นสไตล์วินเทจ เพื่อให้สอดคล้องกับดีไซน์ของสินค้า มีการใช้นางแบบและเหล่าคนดัง Influencer ที่มีไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกับภาพลักษณ์แบรนด์ ซึ่งส่วนนี้ก็จะช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่เป็นแฟนคลับคนเหล่านั้นได้ อีกหนึ่งเทคนิคคือการใส่แฮชแท็ก (#) ใต้ภาพ ซึ่งเป็นเหมือนการใส่คีย์เวิร์ดในการค้นหา เช่น #Aprilpoolday #swimming #fashion #krabi #thailand #maldive เมื่อเสิร์ซคำเหล่านี้ ภาพชุดว่ายน้ำของแบรนด์ก็จะแสดงด้วย

นอกจากนี้ ยังได้ออกแบบเว็บไซต์ให้มีหน้าตาและสไตล์เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับภาพลักษณ์แบรนด์ คือ เรียบง่าย น่ารัก และดูวินเทจ โดยใช้เป็นเว็บไซต์ภาษาอังกฤษ พร้อมมีสกุลเงิน US Dollar ให้เลือกด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าต่างชาติ โดยทั้งหมดนี้ก็เพื่อสร้างตัวตนให้เป็นที่จดจำแก่ลูกค้า ที่ไม่ว่าจะเข้าไปดูสินค้าผ่านช่องทางไหนก็จำได้ว่า มันคือ Aprilpoolday

ปัจจุบัน Aprilpoolday มีชุดว่ายน้ำกว่า 5 คอลเลคชั่น 14 แบบ ทั้งแบบวันพีซและทูพีซ อาทิ แบบ Volleyball, Tennis, Rollerblade, YoYo, Daisies, Pleated Skirt และ Pleated Pants เป็นต้น ราคาเริ่มต้นที่ 890 บาท จำหน่ายผ่านทาง www. aprilpoolday.com, Instagram @aprilpoolday ร้าน Greyhound สยามพารากอน และ The Selected สยามเซ็นเตอร์ กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่น มีทั้งชาวไทยและต่างชาติ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และอังกฤษ โดยแผนธุรกิจในอนาคตก็จะมีการทำคอลเล็กชั่นใหม่อย่างต่อเนื่อง อาจจะมีการแตกไลน์ใหม่ๆ ขยายกลุ่มลูกค้า พร้อมกับรุกตลาดต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งตอนนี้ทุกสื่อของแบรนด์ก็ใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด

ความสำเร็จของ Aprilpoolday อาจจะไม่สามารถบอกเป็นตัวเลขยอดขายได้ แต่โดยภาพรวมทั้งหมด ทั้งในแง่ยอดผู้ติดตามและกลุ่มลูกค้าต่างชาติ ก็บ่งบอกได้ว่า ถ้าเราหาจุดยืนให้กับสินค้าได้ แล้วนำมาผนวกกับการตลาดออนไลน์ที่มีชั้นเชิง ธุรกิจก็จะสามารถเติบโตต่อไปได้ในระดับสากล     ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/aprilpooldays, www.sspatial.com