พิมพ์ฐดา สหัชอติเรกลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยาม เอาท์เลต จำกัด เผยข้อมูลที่ได้จากระบบของสยาม เอาท์เลต ว่า ในปี 2559 ที่ผ่านมา สินค้าที่ได้รับความนิยมและขายดีสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1) เสื้อผ้าและกางเกงผู้ชาย 2) เครื่องดื่มสำเร็จรูป 3) เครื่องสำอาง 4) เซรั่มบำรุงผม 5) ของตกแต่งรถ ส่วนในปี 2560 นี้ สินค้าที่ขายดี ได้แก่ 1) ชุดของแต่งรถ 2) ที่วางแก้วน้ำเสียบข้างเบาะนั่งสำหรับรถยนต์ 3) กระเป๋าผู้ชาย 4) กระเป๋าผู้หญิง 5) เสื้อผ้าและกางเกงผู้ชาย
“จากเทรนด์ดังกล่าว จะเห็นได้ว่า สินค้าที่มีแนวโน้มมาแรง คือ สินค้าสำหรับผู้ชาย ซึ่งนิยมซื้อของออนไลน์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และจะสามารถเติบโตได้อีกมาก นอกจากนี้ เทรนด์สินค้าที่น่าจับตามองในช่วงครึ่งปีหลังนี้ก็จะยังคงเป็นสินค้าที่เจาะกลุ่มผู้ชายเป็นหลักเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นสินค้าแฟชั่น ของใช้ของผู้ชาย แก็ทเจ็ทต่างๆ รวมถึงเครื่องสำอางจากต่างประเทศ” พิมพ์ฐดา กล่าวเพิ่มเติม
ด้านข้อมูลฝั่งร้านค้าออนไลน์ที่นิยมขาย มักเป็นสินค้าที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก โดยมีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 350 กรัม ต่อชิ้น ส่วนบรรจุภัณฑ์สำหรับการขนส่ง ผู้ค้ามักเลือกใช้กล่องที่มีความแข็งแรง ซองที่มีความทนทาน มีวัสดุป้องกันการกระแทก เพื่อลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการจัดส่ง นอกจากนี้ผู้ค้ายังให้ความสำคัญเรื่องของ ตัวบรรจุภัณฑ์ ที่ต้องมีน้ำหนักเบา เพราะสามารถช่วยประหยัดต้นทุนค่าขนส่งได้อีกทาง
ในส่วนของผู้ให้บริการด้านจัดส่งที่ร้านค้าออนไลน์เลือกใช้มากที่สุด ได้แก่ 1) ไปรษณีย์ EMS 2) ไปรษณีย์ลงทะเบียน 3) Alpha Fast รองรับการส่งสินค้าแบบเก็บเงินปลายทาง (Cash on Delivery: COD) รวมถึง รับบัตรเครดิต (mPOS) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 4) DHL ซึ่งรองรับการส่งสินค้าแบบเก็บเงินปลายทาง (Cash on Delivery: COD) ได้เกือบทั่วประเทศ และ อันดับที่ 5 คือ ฝากส่ง Lazada Dropoff ไปรษณีย์ ซึ่งจะเห็นได้ว่า ทางฝั่งผู้ซื้อเองก็ต้องการความรวดเร็วในการรับสินค้า รวมถึงความสะดวกในการจ่ายเมื่อได้รับของ ฝั่งผู้ค้าก็ต้องปรับตัว เพิ่มบริการต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อในยุคปัจจุบันอย่างดีที่สุด
พิมพ์ฐดา กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาธุรกิจอีคอมเมิร์ซและแชทคอมเมิร์ซของไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว ทางสยามเอาท์เล็ตที่ให้บริการทั้งด้านโลจิสติกส์และฟูลฟิลเมนท์ จึงพยายามปรับตัวและขยายบริการเพื่อรองรับการเติบโตของตลาด โดยในปี 2560 นี้ มีแผนขยายพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มเติม อีกทั้งยังได้พัฒนาระบบซอฟแวร์ของบริษัทด้านการบริหารบัญชีสำหรับร้านค้าออนไลน์ ให้สามารถสรุปยอดกำไรขาดทุนเบื้องต้นจากระบบได้อย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยในการวางแผนธุรกิจต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
“ล่าสุด เทรนด์ขายของออนไลน์ผ่าน Facebook Live กำลังมาแรง มีร้านค้าเริ่มนำมาใช้มากขึ้น เพราะสามารถกระตุ้นยอดขายได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงสามารถปิดออเดอร์ได้อย่างรวดเร็ว แต่หากจะใช้ช่องทางนี้ในการขาย ร้านค้าจำเป็นต้องมีระบบ ขั้นตอน และเทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการออเดอร์ เพื่อจัดการได้อย่างถูกต้องแม่นยำ โดยสยาม เอาท์เลต ได้เริ่มทดลองให้บริการระบบ “สมุดจดออเดอร์” ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ขายของผ่าน Facebook Live ไปบ้างแล้ว และจะสามารถเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี” พิมพ์ฐดา กล่าวทิ้งท้าย
สำหรับร้านค้าที่สนใจใช้ระบบคลังสินค้าและโลจิสติกส์ของสยาม เอาท์เลต สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.siamoutlet.com
บรรยายภาพ 1.พิมพ์ฐดา สหัชอติเรกลาภ