ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

“ระยองชอปฮิ” ตลาดนัดออนไลน์ กับ 10 ร้านเด็ด ติดชาร์ตของดีท้องถิ่น “เมืองระยอง”


ไวรัสโควิด-19 ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ยังลากยาวไปถึง “ปัญหาปากท้อง”อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่า การจัดการกับการระบาดของเชื้อถือเป็นวาระแห่งชาติที่ทุกคนในสังคมต้องร่วมมือกัน การอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และมาตรการสร้างระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing เป็นวิถีที่ช่วยให้การระบาดของโรคลดลงจนมีจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อลดน้อยลงเหลือตัวเลขหลักเดียวมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ หลายธุรกิจอาจได้รับผลกระทบ และหลายครอบครัวมีรายได้ลดลงซึ่งการเปลี่ยนวิธีคิดและวิธีทำธุรกิจในรูปแบบใหม่จึงเป็นทางออกที่ทุกธุรกิจไม่ว่าจะขนาดใหญ่หรือเล็กต้องเรียนรู้และหาทางปรับตัวอย่างรวดเร็ว

ด้วยความเชื่อที่ว่า “ทุกวิกฤต มีโอกาส ทุกความพยายาม มีความสำเร็จรออยู่เสมอ” ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี จึงได้รวมพลังชุมชนระยองสู้วิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้ไปด้วยกันโดยได้เปิดพื้นที่เฟซบุ๊กในชื่อ “ระยองชอปฮิ” เป็นตลาดนัดออนไลน์ให้ชุมชนระยองสามารถ “ฝากร้าน-ชอปจากบ้าน” ตอบรับพฤติกรรมการสั่งอาหารและสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่กำลังกลายเป็น New Normal และเติบโตอย่างมากในขณะนี้ โดยได้รวบรวมพ่อค้า-แม่ขายในพื้นที่ระยองกว่า 100 ร้าน ทั้งจากวิสาหกิจและร้านค้าทั่วไปในชุมชนมาค้าขายรูปแบบใหม่ คือ ขายผ่านตลาดนัดออนไลน์ “ระยองชอปฮิ” เพื่อช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้กับชุมชนในจังหวัดระยอง โดยมีทีมงานจากธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้กับชุมชน

สำหรับ 10 ร้านเด็ดใน “ระยองชอปฮิ” ให้เลือกช้อปกัน

1.อาหารทะเลแห้ง ร้านร่มรื่น ตลาดมาบตาพุด ใครอยากมีอาหารที่เก็บไว้ได้นาน ขอแนะนำร้านขายอาหารทะเลแปรรูป ไม่ว่าจะหอยจ้อปูของเด็ดประจำร้าน ความอร่อยระดับ 5 ดาว พุงปลาแซลมอน จะทอดกรอบ ทอดเกลือ ทอดกระเทียม กินกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็ฟินไปหมดปลาหมึกหยองหลากรส จะซื้อไปทานเองหรือซื้อเป็นของฝากได้ทั้งนั้น

2.ทุเรียนชะนีไข่ ร้านครัวบ้านเพชร หัวน้ำตก ทุเรียนทุกลูกสดจากสวน คุณภาพดี เนื้อแน่น รสชาติหวานมัน รับประกันความอร่อย ราคาสบายกระเป๋า เจ้าของใจดีมีลด มีแถม พร้อมย้ำ ทุเรียนตัดมาเรื่อย ๆ และแนะนำให้กินแต่พอดี (วันละไม่เกิน 2 พู) ทุเรียนมีประโยชน์ช่วยในการเผาผลาญ และยังมีวิตามินซีสูงอีกด้วย

3.ทุเรียนหมอนทอง ทุเรียนชะนีไข่ และมังคุด จาก บ้านน้ำเป็น อ.เขาชะเมา สวนพี่ลาวัลย์ หมู่บ้านทิวลิปสายหมอน สายชะนี ร้านนี้ไม่ควรพลาด ทุเรียนต้นแก่เปลือกบาง หวานมัน ชอบเนื้อแบบไหนเลือกได้ตามใจ จะกรอบ จะเหนียว จัดให้ได้ลูกค้าที่เคยสั่งยืนยัน จัดแล้วอร่อยมากและยังมีมังคุดเก็บสดใหม่ทุกวันจากสวนหวานอมเปรี้ยว เนื้อเยอะหนาฟู ฟินเต็มคำ

4.มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ร้านเยื้องซอยทางเข้าสวน 80 มาบตาพุดถนนหัวน้ำตก สด ๆ จากสวน ผิวเหลืองอร่าม ผลใหญ่ รสชาติหวานละมุน จะเลือกรับประทานสด ๆ หรือทานคู่กับข้าวเหนียวน้ำกะทิก็อร่อยไม่แพ้กัน สายมะม่วงรีวิว “มะม่วงหวานอร่อยถูกใจ ลูกใหญ่กว่าฝ่ามือ” ราคามิตรภาพ พร้อมบริการจัดส่ง รู้หรือไม่! มะม่วงสุกเป็นผลไม้มากประโยชน์ มีส่วนช่วยในการขับถ่าย เป็นยาระบาย และช่วยย่อยอาหารด้วย

5.สละสุมาลี สวนสละคุณประสงค์ พิกัดยายดา ตำบลตะพง เติมความสดชื่นรับหน้าร้อน ด้วยสละสด ๆ จากสวนเนื้อแน่น ผลโต รสหวานชื่นใจ ส่วนใครที่ชอบกินสละลอยแก้ว บอกเลยว่าต้องลอง รสชาติเปรี้ยวอมหวาน คว้านเม็ดออก เม็ดอวบแน่น แช่เย็น ๆ กินคลายร้อน สละเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยแก้อาการกระหายน้ำและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ร่างกาย

6.น้ำพริกเผากุ้ง น้ำพริกเผากากหมูตรา อิเจ้ จากมาบข่า อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องมีไว้ติดบ้านสำหรับสายแซ่บ ร้านนี้มีทั้งน้ำพริกเผากุ้ง น้ำพริกเผากากหมู ทีเด็ดของร้านนี้อยู่ที่กากหมูกรุบกรอบไม่เหม็นหืน หรือจะสั่งกากหมูปรุงรสมาทานเล่นก็เพลินดี

7.ขนมบ้านคอนหวัน ชุมชนเนินพยอม ใครขาดหวานแนะนำร้านนี้ รวมของหวานครบจบในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น เค้กข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน ข้าวเหนียวมูนสารพัดหน้า ที่ทำสดใหม่วันต่อวัน โดยข้าวเหนียวมูนร้านนี้ทำจากสีธรรมชาติ วุ้นเค้กมะพร้าวอ่อนหน้าตาแฟนซีไม่ซ้ำใคร หอมอบอวลด้วยกลิ่นกะทิและมะพร้าวน้ำหอม กระท้อนทรงเครื่อง ใส่เครื่องแน่น ๆ ราดกะปิน้ำปลาหวาน เปรี้ยวซี้ดจี๊ดแซ่บ

8.วุ้นกะทิดอกไม้ หวานวิไล บ้านพลง มาบตาพุด สายของหวานยิ้มแน่นอนกับวุ้นกะทิรูปดอกไม้สีสวยหวานบานเต็มกล่อง รสละมุน ทางร้านทำสดทุกวัน ไม่มีส่วนผสมของแป้ง เจลาติน และสารกันบูด สามารถเก็บได้ในตู้เย็น 3-5 วันเหมาะกับเป็นของว่าง แช่เย็นกินแล้วอร่อยชื่นใจ จะซื้อกินเองอยู่บ้านหรือซื้อเป็นของฝากก็ดี หน้าตาสวยด้วย อร่อยด้วย

9.ผ้ามัดย้อมครามทะเล วิสาหกิจชุมชน แตนบาติก สำหรับใครที่ชื่นชอบเสื้อผ้าสไตล์ผ้ามัดยอมสีธรรมชาติ ก็ตามไปชอป ผ้ามัดย้อม“แตนบาติก” กันเลย เจ้าของร้านนำภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวบ้านฉาง จ.ระยองผสมผสานความเป็นผ้าย้อมครามแบบดั้งเดิม แต่เพิ่มลวดลาย “หงส์เหิน” ซึ่งเป็นศิลปะพื้นถิ่นบนหน้าบันของโบสถ์วัดลุ่ม จ.ระยองมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบลวดลายบนผ้า พร้อมใช้สีจากธรรมชาติเช่น มังคุดและมะหาด ที่มีในท้องถิ่นมาสร้างเอกลักษณ์ให้สินค้า จะซื้อเพื่อมอบเป็นของขวัญของฝากหรือจะใส่เป็นเสื้อครอบครัวก็น่ารัก

10.กระเป๋าผ้า แบรนด์ “Chalud” (ชะลูด) วิสาหกิจชุมชนมาบชลูด กระเป๋าผ้าลวดลายสวยสะดุดตาฝีมือชุมชนมาบชลูด ชวนให้ต้องซื้อหามาใช้ ด้วยขนาดกะทัดรัด รูปทรงสวยงาม เนื้อผ้าลินินและผ้าคอตตอน ภายในกระเป๋ามีซับกันน้ำได้ ส่วนดีไซน์นั้นหลากหลายไม่ซ้ำกันเลย จะหยิบจับใบไหนก็แตกต่าง ชวนให้อยากเป็นเจ้าของแทบทุกใบทั้งกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าใส่เครื่องสำอาง กระเป๋าสะพาย กระเป๋าเป้ และกระเป๋าทรงโท้ท

และนี่เป็นเพียงผลิตภัณฑ์ชุมชนแค่บางส่วนเท่านั้นยังมีสินค้าชุมชนอีกหลากหลายที่รอให้จับจ่ายและเลือกซื้อกัน โดยชุมชนพร้อมจัดส่งทั่วประเทศหากใครถูกใจร้านไหนก็สามารถแวะเข้าไปอุดหนุนชุมชนกันได้ที่เฟซบุ๊ก“ระยองชอปฮิ” แหล่งรวบรวมของดีท้องถิ่นระยองไว้มากมายเป็นตลาดนัดออนไลน์วิถี New Normal ที่ช่วยกระจายรายได้ให้เม็ดเงินไหลเวียนสู่ชุมชนในช่วงภาวะวิกฤตโควิด-19 นี้“หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ช้อปจากบ้าน ช่วยชุมชน”