สินค้าอุปโภค บริโภค หรือข้าวของเครื่องใช้ยังคงเป็นสินค้าที่ขายได้อย่างต่อเนื่อง วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาแนะนำการเปิดร้านขายของชำ หรือ ร้านสะดวกซื้อ ให้กับคนที่กำลังจะทำธุรกิจนี้ได้เป็นแนวทาง พร้อมเทคนิคต่างๆ ที่จะทำให้ร้านของเรานั้นมียอดขายปังๆ มาดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง
ขั้นตอนการเปิด “ร้านขายของชำ”
1.ศึกษาตลาด และศึกษาคู่แข่ง
ร้านขายของชำ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงมากเพราะไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะเจอร้านขายของอยู่ทุกที่ แต่ใช่ว่ามีร้านเปิดอยู่แล้วเราจะเปิดอีกไม่ได้ อยากให้ลองสังเกตุดูว่า หากคิดจะเปิดร้านขายของชำในหมู่บ้านหรือพื้นที่ไหน ก็ต้องดูว่า คนในพื้นที่นั้นยังต้องการสินค้าประเภทใดบ้าง
2.ศึกษาขั้นตอนการจดทะเบียน
หากคุณกำลังวางแผนเปิดร้านขายของชำ, ร้านโชห่วย, มินิมาร์ท หรือว่าร้านสะดวกซื้อ ก็ต้องมีการยื่นเอกสารเพื่อการจดทะเบียนร้านหรือจดทะเบียนพาณิชย์ร้านค้า/บุคคลธรรมดา ซึ่งตามหลักของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวต้องมีการเตรียมเอกสารเพื่อใช้ควบคู่กับการดำเนินการ
เทคนิคการเปิดร้านขายของชำให้ขายปัง
1.เลือกทำเลให้ดี ขายได้แน่นอน
ทำเล ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญอย่างมากสำหรับการเปิดร้านขายของ ซึงแนวทางของการเลือกทำเลมีดังนี้
- อยู่ในพื้นที่ที่มีคนเดินผ่านทั้งด้านหน้าและด้านหลังร้าน เพื่อให้มองเห็นได้หลายมุมและเพิ่มโอกาสในการขาย
- ไม่ควรอยู่ในบริเวณทางสามแพร่ง ซึ่งทางโบราณเชื่อว่าเป็นทำเลที่ไม่ดีและตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ทางสามแพร่งถือว่าไม่เป็นมงคลแก่การค้าขาย
- อยู่ใกล้กับร้านอื่น ไม่ควรอยู่โดด ๆ แต่ควรมีร้านค้าอื่น ๆ อยู่ในบริเวณเดียวกันด้วย และจำไว้ว่าร้านขายของชำของคุณต้องอยู่ในแหล่งที่ผู้คนเข้าไปจับจ่ายใช้สอย
- มีที่จอดรถสำหรับลูกค้า อาจจะเป็นที่จอดรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือเป็นที่ที่มีการคมนาคมสะดวกสบายก็ได้ ลองนึกดูว่าถ้าคุณเป็นลูกค้าเองและต้องเดินทางไปร้านที่ไม่มีที่จอดรถ ก็คงจะไม่อยากไปสักเท่าไหร่จริงไหมล่ะ ?
- อยู่ในทำเลที่มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย อาจจะเปิดในชุมชน ใกล้โรงเรียน ใกล้มหาลัย หรือพื้นที่ไหนก็ได้ แต่ขอให้มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายก็พอ
- ขยายพื้นที่ได้ ทำเลที่ดีจะต้องช่วยให้คุณขยายพื้นที่ร้านในอนาคตได้ด้วย เพราะเมื่อร้านขายของชำเล็ก ๆ ของคุณไปได้สวย ยังไงคุณก็อยากขยายให้ใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับลูกค้าแน่นอน
2.ตกแต่งร้านให้โดนใจลูกค้า
ไม่ว่าจะเป็นการเปิดร้านขายของแบบห้องแถว ห้องเช่า แบบมีหน้าร้านถาวร หรือจะเป็นล็อคขายของในตลาดนัด การตกแต่งร้านก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะสมัยนี้การตกแต่งที่สวย อาร์ต มีเอกลักษณ์ และเข้ากับสินค้าที่ขายนั้นเป็นตัวช่วยดึงดูดลูกค้าให้เราเป็นอย่างดี ส่วนใครที่คิดแนวทางการตกแต่งไม่ออก เน้นความเรียบง่าย โปร่ง โล่งสบาย และทำให้ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าได้สะดวกที่สุด หยิบสินค้ามาชำระเงินได้ง่ายที่สุด สิ่งเหล่านี้คือเทคนิคสำคัญที่เราอยากแนะนำ
งบประมาณสำหรับ เปิดร้านขายส่งของชำ
สำหรับงบลงทุนในการเปิดร้านขายส่งของชำจะใช้งบลงทุนเฉลี่ย 50,000 – 100,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบุคคล ว่าต้องการมีร้านขนาดเท่าไหร่ อุปกรณ์ภายในร้านต้องการแบบไหน สินค้าที่จะวางขายราคาอยู่ที่กี่บาท
- ค่าเช่าพื้นที่ ราคาจะขึ้นอยู่กับทำเลที่เลือก
- ค่าตกแต่งร้าน ราคาจะขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบุคคล
- ชั้นวางของ 1 ด้าน สามารถวางได้ 4 ชั้น ราคาเฉลี่ยด้านละ 1,400 บาท
- ตู้แช่เย็น 1 ประตู ราคาเฉลี่ย 11,000 – 15,000 บาท, ตู้แช่เย็น 2 ประตู ราคาเฉลี่ย 27,000 – 29,000 บาท, ตู้แช่เย็น 3 ประตู ราคาเฉลี่ย 32,000 – 40,000 บาท
- ตู้แช่น้ำแข็ง ราคาเฉลี่ย 3,900 – 4,900 บาท
- ค่าสินค้า ขึ้นอยู่กับจำนวนสินค้าที่ต้องการของแต่ละบุคคล
เทคนิคสำคัญการจัดสินค้าใน “ร้านขายของชำ”
- จัดสินค้าให้เป็นหมวดหมู่ แยกฝั่งสินค้าอุปโภค และบริโภคให้เห็นอย่างชัดเจน
- ตำแหน่งตู้แช่ควรอยู้ด้านหลังร้าน และมองเห็นได้ชัดเจน
- แคชเชียร์ควรอยู่บริเวณที่มองเห็นได้ทั่วร้าน และมีทางเข้าออกทางเดียว
- ชั้นกลางร้านควรสูงไม่เกิน 150 ซม. และชั้นวางริมผนังควรสูง 180 ซม.
- ความกว้างทางเดินระหว่างชั้น ประมาณ 60-90 ซม. และความกว้างระหว่างตู้แช่กับชั้นวางควรกว้าง 90-120 ซม.
- สินค้าขายดีวางระดับสายตา และสินค้าราคาแพงควรวางใกล้แคชเชียร์
- จัดเรียงสินค้าสัมพันธ์และต่อเนื่องกัน
- สินค้าชิ้นเล็ก น้ำหนักเบาควรจัดเรียงด้านบน สินค้าน้ำหนักมากขนาดใหญ่ควรจัดเรียงด้านล่าง
- ไม่ควรเรียงสินค้าประเภทของใช้และสารเคมีปนกับสินค้าประเภทอาหาร
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : smeleader