ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ตามรอย “ไก่ย่างเจ้าดัง” ดีกรีระดับตำนาน


ขึ้นชื่อว่า “ไก่ย่าง” มีใครในประเทศไทยไม่เคยทานบ้าง ไม่ว่าจะทานเป็นเปล่าๆ ทานกับน้ำจิ้มสูตรต่างๆ หรือทานกับอาหารสุดคลาสสิกอย่างข้าวเหนียวส้มตำก็อร่อยสุดๆ จะว่าไปไก่ย่างเหมือนเป็นงานศิลปะคู่โต๊ะอาหาร แม้จะมีขายอยู่ดาษดื่นทั่วบ้านทั่วเมือง แต่รสชาติของแต่ละเจ้ากลับมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เราลองมาดูกันว่าไก่ย่างเจ้าดังที่ใครๆ ได้มีโอกาสไปทานแล้วติดใจจนต้องขอส่งเข้าประกวดให้คนอื่นๆ ไปลองลิ้มชิมรสบ้าง เขามีจุดเด่นตรงไหน ทำไมหลายๆ คนถึงบอกว่าไก่ย่างร้านเหล่านี้มีดีกรีถึงขั้นเป็นตำนาน
ไก่ย่างเขาสวนกวาง จาก อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น โดดเด่นที่การย่างไก่ทั้งตัว จะตัวเล็กตัวใหญ่จะไม่มีการแบ่งส่วนใดส่วนหนึ่งมาย่าง หลังจากหมักไก่ จะใช้ไม้ไผ่ตงเป็นไม้คีบขนาดใหญ่แล้วรัดตัวไก่ด้วยตอกแล้วย่างบนเตาไฟจนเป็นสีเหลืองเข้ม หนังแห้งกรอบ แต่เนื้อในยังนุ่มฉ่ำหวานอร่อย
ไก่ย่างวิเชียรบุรี จาก อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ขึ้นชื่อเรื่องเนื้อนุ่มหนังกรอบ เนื้อออกแห้งแต่ยังคงความนุ่ม เทคนิคพิเศษคือใช้ไฟย่างหลายระดับ ไฟอ่อน-แก่สลับกันไป กลิ่นเครื่องเทศหอมเฉพาะตัว
ไก่ย่างจีระพันธ์ จากเขตพระโขนง กรุงเทพฯ เป็นไก่ย่างสูตรมุสลิมของชาวอิสลามแท้ๆ จุดเด่นอยู่ที่เครื่องเทศที่ที่เรียกว่า “มาซาลา” หอมกลิ่นขมิ้น พรมน้ำกะทิไปเรื่อยๆ ระหว่างการย่างจนหนังเป็นสีเหลืองทอง เทคนิคอีกอย่างคือ เมื่อมีลูกค้ามาสั่งจะสับไก่เป็นชิ้นโต ย่างและพรมน้ำกะทิซ้ำอีกรอบ
ไก่ย่างนิตยา จาก จ.นนทบุรี เป็นร้านอาหารติดแอร์ที่ขึ้นชื่อเรื่องไก่ย่างมาช้านาน ใช้ไก่บ้านเป็นหลัก ปรุงเครื่องหมักรสแบบไทยๆ ตามสูตรเฉพาะ ย่างจนได้หอมนุ่มชุ่มเนื้อ
ไก่ย่างบางตาล จาก อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี โด่งดังมาจากชายวัยกลางคนนามว่า “ผู้ใหญ่วร” ที่หาบไก่ย่างขายตามตรอกซอยต่างๆ เป็นไก่ย่างที่ประกบด้วยไม้ไผ่ 3 ซี่ สีเหลืองอมส้ม หมักด้วยกระเทียมพริกไทยเม็ดตำละเอียดเป็นหลัก กลิ่นหอม ไม่มีน้ำจิ้มเป็นที่พึ่งแต่ต้องทานกับข้าวเหนียวที่ห่อด้วยใบตองอันเป็นเอกลักษณ์
ที่กล่าวมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของร้านไก่ย่างชื่อดังที่ใครๆ ก็กล่าวขวัญเท่านั้น เชื่อเถิดว่ายังมีไก่ย่างที่อร่อยและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกมากมายหลายเจ้า ถ้าใครประทับใจกับไก่ย่างเจ้าอื่นๆ จนอยากส่งเข้าประกวดบ้าง อย่ารอช้า… รีบแชร์ความอร่อยของไก่ย่างเจ้านั้นๆ ให้ก้องฟ้าเมืองไทยกันเลย
 
ที่มา : http://www.สถาบันสอนอาชีพชี้ช่องรวย.com