ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ธนาคารโลก จัดไทยน่าลงทุนลำดับ 26


ซึ่งเป็นการรายงานล่วงหน้า 1 ปี ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จากธนาคารโลก ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยผลวิจัยปรากฏว่า ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับดีขึ้น 2 อันดับ มาอยู่อันดับที่ 26 จาก 28 ในปี 2557 จากทั้งหมด 189 ประเทศทั่วโลก โดยประเทศสิงคโปร์ยังคงได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 1 ของโลกและของอาเซียนเป็นปีที่ 9

 

ส่วนจีนอยู่ในอันดับที่ 90 เพิ่มขึ้นจากเดิมที่อยู่ที่ 93, มาเลเซียอยู่อันดับที่ 18 เพิ่มขึ้นจากอันดับ 20, และเมียนมาร์เพิ่มขึ้นจากอันดับ 178 เป็น 177 ขณะที่ประเทศญี่ปุ่น ถูกลดอันดับลงจากอันดับที่ 27 เป็นอันดับที่ 29 เช่นเดียวกับฟิลิปปินส์ที่เดิมอยู่ที่อันดับ 86 เป็นอันดับที่ 95 และกัมพูชาลดลงจาก อันดับที่ 134 เป็นอันดับที่ 135

 

คุณ อูริค ซาเกา ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นกรณีศึกษาที่ทำให้เห็นว่าการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยสามารถช่วยปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจได้มากขึ้น ซึ่งการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ช่วยทำให้การส่งออกและการนำเข้าสะดวกมากขึ้น เนื่องจากใช้จำนวนเอกสารและเวลาน้อยลงกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับปี 2550

 

ทั้งนี้ การจัดอันดับปีนี้มีการเปลี่ยนแปลง 2 เรื่องหลัก คือ วิธีการจัดอันดับ ซึ่งจากเดิมวิธีการเรียงลำดับผลการประเมินแต่ละด้านของทุกประเทศ เปลี่ยนเป็นการวัดโดยพิจารณาจากระยะห่างของผลการพัฒนาประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานของหน่วยงานรัฐแต่ละตัวชี้วัดย่อยเทียบกับประเทศที่ดำเนินการดีที่สุด และการปรับขอบเขตการวัด 3 ด้าน คือ การได้รับสินเชื่อ การแก้ปัญหาการล้มละลาย และการคุ้มครองผู้ลงทุนรายย่อย