ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

บริษัทใหม่กับกลยุทธ์เครื่องหมายการค้า


เครื่องหมายการค้า หรือโลโก้ หรือตราสินค้านั้น ควรจะต้องมีรูปแบบที่เรียบง่ายแต่เก๋ไก๋ ไม่ควรจะมีลวดลายสลับซับซ้อนจนเกินไป เนื่องจากเครื่องหมายที่ซับซ้อนจะทำให้มีความไม่ชัดเจนเมื่อพิมพ์ลงบนตัวสินค้า ตัวอย่างเช่น สินค้าของเราคืออาหารกระป๋อง พื้นที่ในการแสดงเครื่องหมายการค้าอาจมีไม่ถึง 1 ตารางนิ้ว เนื่องจากจะต้องมีข้อมูลอื่นๆ ประกอบอยู่ในฉลากด้วย เช่น ข้อมูลโภชนาการ ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรฐานในเรื่องต่างๆ ที่จำเป็นต้องแสดงอยู่บนฉลาก ซึ่งจะทำให้เนื้อที่ที่เหลือสำหรับการแสดงเครื่องหมายการค้ามีอยู่จำกัด

 

ดังนั้นหากเครื่องหมายมีความซับซ้อนเกินไป ก็จะไม่สามารถแสดงรายละเอียดได้ครบถ้วน ทำให้ผู้ซื้ออาจมองภาพเครื่องหมายการค้าของเราเป็นอย่างอื่นไป หรือได้ภาพไม่สวยดังที่ปรากฏในแบบพิมพ์เขียวที่เราได้ออกแบบไว้ตั้งแต่ทีแรก ซึ่งจะส่งผลลบต่อภาพลักษณ์ของเครื่องหมายของเราในระยะยาว

 

เครื่องหมายการค้าไม่ควรประกอบด้วยข้อความที่เป็นคำที่ใช้กันอยู่โดยทั่วไป เช่น คำว่า Original หรือ international เป็นต้น เนื่องจากกฎหมายได้กำหนดห้ามไว้ สาเหตุที่กฎหมายห้ามไว้ก็เนื่องมาจาก การรับจดทะเบียนถ้อยคำดังกล่าวจะทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมสำหรับผู้ประกอบการรายอื่นที่ขายสินค้าแบบเดียวกันแล้วต้องการใช้ข้อความดังกล่าวด้วย เพราะเมื่อข้อความใดได้รับจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าแล้ว คนอื่นจะเอาข้อความนั้นมาใช้ไม่ได้

 

ดังนั้นถ้าเราใส่คำว่า original ในเครื่องหมายของเรา นายทะเบียนก็จะขอให้เราสละสิทธิ์ที่จะใช้คำดังกล่าวแต่เพียงผู้เดียว เพราะหากนายทะเบียนรับจดทะเบียนชื่อดังกล่าวไป ก็จะทำให้ผู้ประกอบการคนอื่นที่ขายสินค้าประเภทเดียวกับเราไม่สามารถใช้คำดังกล่าวได้ ซึ่งทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม ดังนั้นเมื่อเราสละสิทธิ์แล้ว ก็จะมีผลให้ผู้ประกอบการรายอื่นใช้คำนั้นได้ด้วยโดยไม่ถือว่าเป็นการละเมิดแต่อย่างใด

 

เครื่องหมายการค้าควรจะประกอบด้วยรูปและชื่อ เพื่อให้ลูกค้าสามารถจดจำและเรียกขานได้อย่างถูกต้อง หากมีเพียงรูปหรือชื่ออย่างใดอย่างหนึ่ง การจดจำของลูกค้าจะลดลงเกือบครึ่ง บางครั้งหากมีเพียงรูปลูกค้าอาจจะเรียกขานไม่ถูก เผลอๆ จะตั้งชื่อใหม่ให้กับเครื่องหมายของเราด้วยซ้ำไป เช่น รูปคนกำลังขี่ม้าเล่นโปโล ของเสื้อยืดโปโล คนจีนจะเรียกว่าตราม้า 3 ขา เนื่องจากเครื่องหมายมีลักษณะเป็นรูปม้ากำลังวิ่งซึ่งดูผิวเผินเหมือนม้ามี 3 ขา เป็นต้น

 

ส่วนการมีเพียงชื่อโดยไม่มีรูปประกอบก็จะทำให้ลูกค้าจดจำชื่อสินค้าของเราได้ไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะในกรณีที่ชื่อที่เราคิดค้นขึ้นมาเป็นชื่อที่ออกเสียงยากหรือมีหลายพยางค์ ดังนั้นเครื่องหมายการค้าที่มีลักษณะดีควรจะมีการออกแบบให้สอดคล้องกับข้อแนะนำข้างต้นครับ