ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

รูปแบบธุรกิจ กำหนดผลิตภัณฑ์


บางรายอาจจะเก่งในเรื่องดัดแปลง สามารถเอารูปแบบธุรกิจที่ใช้กับผลิตภัณฑ์หนึ่งได้ผลสำเร็จ มาใช้กับผลิตภัณฑ์ของตนเอง เรียกว่า เลียนแบบรูปแบบการทำธุรกิจแต่เปลี่ยนผลิตภัณฑ์ หรือบางคนอาจจะพูดว่าเป็นการต่อยอดธุรกิจ (ไม่เชิงเลียนแบบแต่ทำให้ดีขึ้น)

 

ความจริงเรื่องทั้งสองอย่างนี้แยกกันไม่ออกและมักจะเกิดพร้อมๆ กัน ลองมาดูความหมายของเรื่องทั้งสองนี้กันก่อน

 

ผลิตภัณฑ์ หมายถึง สิ่งที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์ บริการ ประสบการณ์ กิจกรรม บุคคล สถานที่ ข้อมูลข่าวสาร หรือแม้กระทั่งความคิด

 

รูปแบบการทำธุรกิจ คือ การที่องค์กรสร้างและส่งมอบคุณค่าให้ลูกค้าเป้าหมาย เพราะฉะนั้นรูปแบบธุรกิจจึงรวมทุกอย่างที่เกี่ยวกับเป้าหมาย วัตถุประสงค์ของการทำธุรกิจ รูปแบบองค์กร นโยบายและกลยุทธ์การทำธุรกิจ การปฏิบัติงาน เพื่อส่งมอบคุณค่าให้ลูกค้าเป้าหมายผ่านผลิตภัณฑ์หรือบริการ รูปแบบธุรกิจมีหลากหลาย เช่น รูปแบบร้านค้าปลีกแบบ 7-11

 

ยกตัวอย่างธุรกิจ “มิสลิลลี่” ใช้รูปแบบธุรกิจที่ใช้ในการสั่งซื้ออาหาร (แบบสั่งซื้อพิซซ่า) หรือซื้อสินค้าทั่วไป มาใช้กับการขายดอกไม้ หรือ ช่อดอกไม้ หรือ กระเช้าดอกไม้ เรียกว่าใช้รูปแบบธุรกิจหนึ่งที่ได้ผลมาใช้กับอีกผลิตภัณฑ์หนึ่ง

 

“แม็คโคร” ขายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกแบบเป็นจำนวนมาก (ไม่ขายรายชิ้น) ให้ลูกค้าที่เป็นร้านค้า ร้านขายอาหาร ส่วน “เทสโก้โลตัส” ขายสินค้าอุปโภคบริโภค รายชิ้นให้ลูกค้าผู้บริโภคทั่วไป สถานีโทรทัศน์ที่เรียกว่า “Free TV” เสนอบริการ รายการต่างๆ ทั้งภาพยนตร์ กีฬา ฯลฯ ให้ผู้ชมฟรี โดยมีรายได้จากค่าโฆษณา ส่วนสถานีโทรทัศน์ที่เรียกว่า “Pay TV” เสนอรายการต่างๆ ตามที่ผู้ชมซื้อ หรือเสนอขายสินค้าผ่านทางทีวี

 

ผู้ประกอบการธุรกิจต้องมีรูปแบบธุรกิจที่ช่วยให้ความสามารถของตนเองและเครือข่าย สามารถสร้าง เสนอและส่งมอบคุณค่า (Value Proposition) ให้ลูกค้าเป้าหมายผ่านเครือข่ายการจัดจำหน่าย และจัดส่งพร้อมทั้งรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเป้าหมายให้ยาวนานที่สุด