ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

108 Vending โชห่วยไฮเทค ให้เครื่องปั๊มเงิน


คุณสมบัติ เล่าว่า ไอเดียในการทำธุรกิจตู้หยอดเหรียญ เกิดจากวิสัยทัศน์ของ คุณบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ที่ประทับใจในไลฟ์สไตล์การซื้อขายผ่านตู้ Vending ของคนญี่ปุ่น เมื่อครั้งเดินทางไปศึกษาและใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น ด้วยจุดเด่นที่มีสินค้าขายแทบทุกอย่าง ทั้งเครื่องดื่ม ซูชิ แกงกะหรี่ หรือแม้แต่ข้าวสาร ทั้งยังซื้อ-ขายได้ทุกที่ ทุกเวลา จึงนำเทรนด์นี้เข้ามาในเมืองไทยถึงวันนี้ก็เป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว

 

Vending Machine เป็นอาวุธค้าปลีกที่ทรงพลัง เนื่องจากสามารถสร้างช่องทางการจำหน่ายสินค้าได้อย่างอิสระ ปัจจุบัน 108 Vending เป็นผู้นำในตลาดที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง มีโรงงาน Refurbished ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีตู้อาหารและเครื่องดื่มหยอดเหรียญตั้งให้บริการกว่า 7,000 ตู้ทั่วประเทศ คิดเป็นตู้ของ 108 Vending อยู่ 700 ตู้ที่ขายขาดให้กับนักลงทุนที่สนใจ

 

ด้วยคุณสมบัติของตัวตู้ที่ให้บริการขายความสะดวกแก่ลูกค้า ทุกที่ ทุกเวลา ทำให้ 108 Vending กลายเป็นธุรกิจใน คอนเซ็ปต์ 24/7 โดยอัตโนมัติ ยิ่งในสังคมที่คนนอนดึกขึ้น ตู้หยอดเหรียญอาจช่วยเพิ่มรายได้แบบเสือนอนกินแก่ผู้ลงทุน

“แม่ค้าเปิดร้านมินิมาร์ทขายสินค้าอยู่ใต้หอพักนักศึกษา เช้าเปิด 3 ทุ่มปิด ตอนกลางคืนนักศึกษาที่หิวไม่มีอะไรกินก็จะต้องขี่จักรยานออกไปหาซื้อกิน เมื่อแม่ค้าลองนำตู้หยอดเหรียญ 1 ตู้ไปติดตั้งใช้งาน เพียง 2 อาทิตย์กลับมาสั่งเราเพิ่มอีก 4 ตู้ เพื่อไปตั้งวางขายครบทั้ง 5 หอพัก สำหรับบริการนักศึกษา 5,000 คน แต่ละตู้มียอดขายเฉลี่ยตู้ละ 23,000 บาทต่อเดือน เท่ากับแม่ค้ามียอดขายเพิ่มอีกแสนกว่าบาทโดยไม่ต้องเหนื่อยเปิดร้านขายในยามวิกาล”

 

คุณสมบัติ เล่าประสบการณ์ของลูกค้าที่อัพยอดตอนกลางคืนเพิ่ม 30-40% และมองว่า ทำเล เป็นปัจจัยที่สำคัญมากสำหรับธุรกิจหยอดเหรียญ โดยต้องตั้งให้บริการสินค้า อาหารและเครื่องดื่มแก่ลูกค้าในที่ที่ลูกค้าขาดความสะดวก แม้ตลาดค้าปลีกจะแข่งขันดุเดือด แต่ยังมีโอกาสสำหรับตู้ Vending ในทำเลที่ใช่ ลูกค้าที่ใช่ และสินค้าที่เหมาะสม ที่เหลือคือกลยุทธ์และความสามารถในการบริหารการบริการ

 

ตู้ Vending ไม่ได้ต้องการทำเลทองแบบร้านสะดวกซื้อ ทำเลอาจจะอยู่ในซอยย่อย หรือในพื้นที่ปิด เช่น โรงงาน สำนักงาน คอนโดมิเนียม หอพัก โรงพยาบาล ซึ่งต้องมีจำนวนลูกค้ามากพอ และมีความต้องการซื้อความสะดวก ที่สำคัญต้องดูว่าต้นทุนต่างๆ อาทิ ค่าเช่า ค่าผลประโยชน์ ค่าน้ำ ค่าไฟ มีความเหมาะสมที่จะลงทุนสร้างผลกำไรหรือไม่

 

สำหรับสินค้าที่ขายผ่านตู้ 108 Vending คุณสมบัติ แนะนำว่า ควรเลือกเสิร์ฟสิ่งที่มีอยู่แล้วในตลาด แต่ต้องใส่ตู้ได้ และตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย อย่างตู้เครื่องดื่มร้อน – เย็น ในโรงงาน ตู้มาม่าในสถาบันการศึกษา แม้จะมีสินค้าทดแทนมากมายในตลาด แต่พฤติกรรมของผู้บริโภคสมัยนี้ก็เน้นกินง่าย ได้เดี๋ยวนั้น เพราะมีเวลาน้อย ทำให้ยอดขายตอนกลางคืนเพิ่มขึ้น 30-40% เมื่อเทียบกับตอนกลางวัน โดยเฉพาะในทำเลสถาบันการศึกษา ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

 

แม้จะทำเงินให้โดยที่ผู้ลงทุนไม่เหนื่อยแรง แต่ตู้ Vending ก็ยังต้องการการเอาใจใส่ดูแล เพื่อให้ตู้มีสินค้าไว้ขายอย่างเพียงพอตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังต้องหมั่นบำรุงรักษาตู้ ระบบน้ำ ระบบไฟ ระบบรับเหรียญให้อยู่ในสภาพพร้อมรับการขาย เมื่อนั้นตู้ก็จะช่วยทำเงินให้อย่างไหลลื่น ไม่มีสะดุด

 

หากจะคิดประสบความสำเร็จในธุรกิจ Vending ให้ปั๊มทำเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง คุณสมบัติ กล่าวว่าต้องอ่านตลาดให้ขาด จับความต้องการของผู้บริโภคปัจจุบันให้ได้ เพราะไม่ใช่ว่าสินค้าทุกชิ้นจะเหมาะสมกับการขายผ่านตู้หยอดเหรียญเสมอไป