“แหล่งทุน SMEs” ฉบับนี้ ร่วมพูดคุยกับคุณไตรรงค์ บุตรากาศ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบี ถึงภาพรวมของลูกค้า SMEs ที่มีต่อธนาคารในปัจจุบัน และทิศทางในด้านการพัฒนาโจทย์เรื่องการบริการ แก่กลุ่มลูกค้า SMEs เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจในการบริการจากธนาคาร และคิดว่าการบริการใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นนี้ จะตรงใจและตรงตามความต้องการของกลุ่มลูกค้า SMEs มากที่สุด จนถึงวิสัยทัศน์ทิ้งท้ายเศรษฐกิจปลายปี
ฐานลูกค้า SMEs ภายใต้ ทีเอ็มบี
ธนาคารมุ่งมั่นที่จะให้ลูกค้ากลุ่ม SMEs สามารถเข้าถึงบริการของธนาคารได้อย่างสะดวก โดยมองว่าการจัดการด้านการเงินที่มีประสิทธิภาพ เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจก้าวเดินเติบโตได้อย่างมั่นคง ปัจจุบันฐานลูกค้า SMEs ของธนาคารอยู่ที่ 26,000 ราย มีการเคลื่อนไหวของบัญชีเงินฝาก และสินเชื่อประมาณ 7,000 ราย ซึ่งในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ค.57) มีลูกค้าทำธุรกรรมการซื้อขายสินค้า และรับเงินจากการขายสินค้าประมาณ 1,545 ราย โดยใช้บัญชีของธนาคารเป็นบัญชีหลัก ทำให้เงินฝากของธนาคารเพิ่มขึ้น 16%
ขณะนี้พอร์ตสินเชื่อคงค้างของลูกค้า SMEs ขนาดกลางอยู่ที่ 86,000 ล้านบาท คาดว่าสิ้นปีจะโต 11% ขณะที่ตลาดรวม โต 3-4% สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 4.8% จากก่อนหน้านี้อยู่ที่ 6%
ทีเอ็มบี เปิดตัวบริการใหม่ “รับเช็คตามนัด”
ที่ผ่านมาทีเอ็มบี ชูกลยุทธ์เสนอบริการที่ใหม่และแตกต่าง เน้นตอบโจทย์ให้ลูกค้าเข้าถึงบริการได้สะดวกทุกที่ ทุกเวลา ล่าสุดออก ทีเอ็มบี บริการรับเช็คตามนัด (TMB Cheque Pick-Up Service) จากแนวคิด Make THE Difference “เปลี่ยน…เพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น” ที่ธนาคารมุ่งมั่นทำความเข้าใจและเข้าถึงความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มให้ได้อย่างชัดเจน เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด
บริการ “รับเช็คตามนัด” โครงการใหม่ที่ทางทีเอ็มบี คิดทำขึ้น เน้นเจาะกลุ่มลูกค้า SMEs ที่มียอดขาย 50-500 ล้านบาทต่อปี ที่ปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้าประมาณ 2.6 หมื่นราย ซึ่งเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ธนาคารให้ความสำคัญ ในฐานะที่คลุกคลีกับลูกค้ากลุ่มนี้มาเป็นระยะเวลานาน ธนาคารทราบดีว่าเรื่องที่ลูกค้าให้ความสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง คือ การขายสินค้า และการรับเงินจากการขายสินค้า ซึ่งปัจจุบันการรับเงินค่าสินค้าด้วยเช็ค ยังคงเป็นวิธีที่ลูกค้าใช้เป็นหลัก สำหรับบริษัทที่มีปริมาณเช็คมากๆ การบริหารเรื่องเช็คถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะหมายถึงการบริหารกระแสเงินของบริษัท และในบางครั้ง หากไม่สามารถบริหารได้อย่างรัดกุม ก็จะทำให้ต้องสูญเสียเวลาและโอกาสทางธุรกิจไป
ตัดตอนความยุ่งยากเรื่องรับเช็ค
โครงการ “รับเช็คตามนัด” เพื่อช่วยขจัดปัญหาและความยุ่งยากในการบริหารจัดการเช็ค โดยทีเอ็มบีจะส่งเจ้าหน้าที่ไปรับเช็คถึงบริษัทของลูกค้าโดยไม่ต้องเดินทางไปที่สาขา แล้วนำมาเข้าบัญชีเงินฝากทีเอ็มบี ลูกค้าสามารถกำหนดวันและเวลาในการรับเช็ค เพื่อให้สอดคล้องกับระบบการเงินของบริษัทได้ ไม่จำกัดมูลค่าหน้าเช็คหรือจำนวนเช็ค (รับเฉพาะเช็ค A/C Payeeทั้งเคลียริ่ง และเช็คล่วงหน้า) สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยและไม่มีค่าบริการในการรับเช็ค ช่วยเพิ่มช่องทาง และอำนวยความสะดวกในการใช้บริการ ทีเอ็มบี สำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจ
นำร่องบริการ 27 จังหวัด 93 อำเภอ
บริการใหม่นี้ครอบคลุมพื้นที่ทุกภาคทั่วประเทศ โดยแบ่งออกเป็น พื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้งหมด 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรปราการ พื้นที่ภาคกลาง ทั้งหมด 6 จังหวัด ได้แก่ ราชบุรี อยุธยา สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง และสุพรรณบุรี พื้นที่ภาคตะวันตก ทั้งหมด 1 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี พื้นที่ภาคตะวันออก ทั้งหมด 4 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ระยอง ชลบุรี และสระบุรี พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งหมด 4 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี และอุบลราชธานี พื้นที่ภาคเหนือ ทั้งหมด 2 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย และเชียงใหม่ และพื้นที่ภาคใต้ ทั้งหมด 4 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี สงขลา และภูเก็ต และมีแผนที่จะขยายพื้นที่ให้บริการออกไปอีกในปี 2558
ยอดคงเหลือ 3 ล้านบาทอัพ มีสิทธิ์รับบริการ
สำหรับเงื่อนไขการให้บริการลูกค้าต้องอยู่ในพื้นที่ให้บริการ 27 จังหวัด 93 อำเภอ ต้องมียอดเงินฝากคงเหลือเพิ่มขึ้น 3 ล้านบาท เมื่อเทียบกับยอด 3 เดือนย้อนหลัง (วิธีการคำนวณยอดเงินฝากคงเหลือ : ใช้ยอดคงเหลือเฉลี่ยทุกวันภายในเดือน) ธนาคารขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาให้บริการ
ขั้นตอนการขอรับบริการ ลำดับที่ 1 ลูกค้าต้องส่งใบสมัครพร้อมเอกสารประกอบที่สมบูรณ์มาให้กับทางธนาคาร ลำดับที่ 2 ทาง ทีเอ็มบี จะทำการตรวจสอบการสมัครและวางแผนเส้นทางการวิ่งให้บริการ ลำดับที่ 3 เจ้าหน้าที่รับเช็คโทรไปแนะนำตัว พร้อมยืนยันวัน และเวลารับเช็ค และนำส่งสำเนาบัตรประชาชนให้กับลูกค้า เพื่อไว้ใช้ในการอ้างอิง ลำดับที่ 4 เริ่มออกดำเนินการรับเช็คตามวันเวลาที่กำหนด
ระยะเวลาการรับเช็ค แบ่งออกเป็นช่วงเช้า เวลา 09.00-12.00 น. และช่วงบ่ายเวลา 13.00-15.30 น. ในกรณีรับเช็คช่วงเช้าลูกค้าสามารถนำเช็คเข้าบัญชีได้ในทันทีในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ส่วนกรณีรับเช็คช่วงบ่ายลูกค้าจะสามารถนำเช็คเข้าบัญชีได้ในช่วงเช้าของวันถัดไป
ผลตอบรับดี 20 ราย 60 ล้านบาท
ธนาคารไม่ได้เน้นที่มูลค่าธุรกรรมที่จะเข้ามาแต่จะเน้นจำนวนรายที่ลูกค้าเข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าเอง เพราะการเปิดให้บริการในลักษณะนี้ ธนาคารก็ไม่ได้เสียต้นทุนเพิ่ม เนื่องจากมีการจ้างพนักงานรับ-ส่งเอกสารเป็นปกติอยู่แล้ว ดังนั้นการบริการตรงนี้เรียกได้ว่า เป็นส่วนที่ขยายเพิ่มเข้ามาเท่านั้นเอง และธนาคารมีความมุ่งมั่นที่จะให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการของธนาคารได้อย่างสะดวก ทุกที่ทุกเวลา นี่จึงป็นอีกหนึ่งบริการที่ทำให้ลูกค้าได้เข้าถึงบริการทางการเงินได้สะดวกมากยิ่งขึ้น สำหรับลูกค้า SMEs ที่กำลังเติบโตและมีปริมาณธุรกิจเพิ่มขึ้น มองว่าการจัดการด้านการเงินที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจก้าวเดินเติบโตได้อย่างมั่นคง และไม่สะดุด
สำหรับผลตอบรับ หลังจากเปิดบริการมีลูกค้า ใช้บริการแล้วประมาณ 20 ราย คิดเป็นวงเงินประมาณ 60ล้านบาท คาดว่าสิ้นปีจะมีลูกค้าประมาณ 250-300 รายวงเงิน 400-450 ล้านบาท
ทิ้งท้ายเศรษฐกิจครึ่งปีหลังค้าปลีกแรง
คาดว่าแนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลัง ธุรกิจค้าปลีกกลุ่มสินค้าไม่คงทน ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม มีแนวโน้มฟื้นตัวได้เร็ว เนื่องจากเป็นสินค้าจำเป็นสอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีมากขึ้น และกับพฤติกรรมผู้บริโภคสมัยใหม่ ที่เป็นครอบครัวขนาดเล็ก นิยมบริโภคอาหารนอกบ้าน ประกอบกับมีการขยายตัวของความเป็นเมืองไปยังภูมิภาค ส่งผลให้เกิดความต้องการสินค้าและบริการต่างๆ และมีการเติบโตของโมเดิร์นเทรด และร้านสะดวกซื้อตามมา
ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกกลุ่มสินค้าคงทน ในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ ยังมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ จากปัจจัยการรับชมทีวีดิจิตอลและราคาสินค้าที่ลดลง ทำให้ผู้บริโภคสามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ ค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ยังมีแนวโน้มทรงตัว ตามโครงการอสังหาริมทรัพย์เปิดตัวใหม่ไม่มากนัก สำหรับค้าปลีกยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ยังคงได้รับผลกระทบจากนโยบายรถคันแรก และกำลังซื้อที่ชะลอตัวลง ดังนั้น จึงคาดว่าแนวโน้มการเริ่มฟื้นตัวจะเป็นในช่วงต้นถึงกลางปี 2558
สอบถามเรื่องการใช้บริการ รับเช็คตามนัด (TMB Cheque Pick-Up Service) ติดต่อได้ที่ ทีเอ็มบี คอนแท็ค เซ็นเตอร์ 1558