ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

“ทีเอ็มบี” นำร่องบริการ “รับเช็คตามนัด” แบงก์แรกตอบโจทย์การขาย SMEs ไซส์กลาง


“แหล่งทุน SMEs” ฉบับนี้ ร่วมพูดคุยกับคุณไตรรงค์ บุตรากาศ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบี ถึงภาพรวมของลูกค้า SMEs ที่มีต่อธนาคารในปัจจุบัน และทิศทางในด้านการพัฒนาโจทย์เรื่องการบริการ แก่กลุ่มลูกค้า SMEs เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจในการบริการจากธนาคาร และคิดว่าการบริการใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นนี้ จะตรงใจและตรงตามความต้องการของกลุ่มลูกค้า SMEs มากที่สุด จนถึงวิสัยทัศน์ทิ้งท้ายเศรษฐกิจปลายปี

 

ฐานลูกค้า SMEs ภายใต้ ทีเอ็มบี

ธนาคารมุ่งมั่นที่จะให้ลูกค้ากลุ่ม SMEs สามารถเข้าถึงบริการของธนาคารได้อย่างสะดวก โดยมองว่าการจัดการด้านการเงินที่มีประสิทธิภาพ เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจก้าวเดินเติบโตได้อย่างมั่นคง ปัจจุบันฐานลูกค้า SMEs ของธนาคารอยู่ที่ 26,000 ราย มีการเคลื่อนไหวของบัญชีเงินฝาก และสินเชื่อประมาณ 7,000 ราย ซึ่งในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ค.57) มีลูกค้าทำธุรกรรมการซื้อขายสินค้า และรับเงินจากการขายสินค้าประมาณ 1,545 ราย โดยใช้บัญชีของธนาคารเป็นบัญชีหลัก ทำให้เงินฝากของธนาคารเพิ่มขึ้น 16%

 

ขณะนี้พอร์ตสินเชื่อคงค้างของลูกค้า SMEs ขนาดกลางอยู่ที่ 86,000 ล้านบาท คาดว่าสิ้นปีจะโต 11% ขณะที่ตลาดรวม โต 3-4% สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 4.8% จากก่อนหน้านี้อยู่ที่ 6%

 

ทีเอ็มบี เปิดตัวบริการใหม่ รับเช็คตามนัด

ที่ผ่านมาทีเอ็มบี ชูกลยุทธ์เสนอบริการที่ใหม่และแตกต่าง เน้นตอบโจทย์ให้ลูกค้าเข้าถึงบริการได้สะดวกทุกที่ ทุกเวลา ล่าสุดออก ทีเอ็มบี บริการรับเช็คตามนัด (TMB Cheque Pick-Up Service) จากแนวคิด Make THE Difference “เปลี่ยน…เพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น” ที่ธนาคารมุ่งมั่นทำความเข้าใจและเข้าถึงความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มให้ได้อย่างชัดเจน เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด

 

บริการ “รับเช็คตามนัด” โครงการใหม่ที่ทางทีเอ็มบี คิดทำขึ้น เน้นเจาะกลุ่มลูกค้า SMEs ที่มียอดขาย 50-500 ล้านบาทต่อปี ที่ปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้าประมาณ 2.6 หมื่นราย ซึ่งเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ธนาคารให้ความสำคัญ ในฐานะที่คลุกคลีกับลูกค้ากลุ่มนี้มาเป็นระยะเวลานาน ธนาคารทราบดีว่าเรื่องที่ลูกค้าให้ความสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง คือ การขายสินค้า และการรับเงินจากการขายสินค้า ซึ่งปัจจุบันการรับเงินค่าสินค้าด้วยเช็ค ยังคงเป็นวิธีที่ลูกค้าใช้เป็นหลัก สำหรับบริษัทที่มีปริมาณเช็คมากๆ การบริหารเรื่องเช็คถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะหมายถึงการบริหารกระแสเงินของบริษัท และในบางครั้ง หากไม่สามารถบริหารได้อย่างรัดกุม ก็จะทำให้ต้องสูญเสียเวลาและโอกาสทางธุรกิจไป

 

ตัดตอนความยุ่งยากเรื่องรับเช็ค

โครงการ “รับเช็คตามนัด” เพื่อช่วยขจัดปัญหาและความยุ่งยากในการบริหารจัดการเช็ค โดยทีเอ็มบีจะส่งเจ้าหน้าที่ไปรับเช็คถึงบริษัทของลูกค้าโดยไม่ต้องเดินทางไปที่สาขา แล้วนำมาเข้าบัญชีเงินฝากทีเอ็มบี ลูกค้าสามารถกำหนดวันและเวลาในการรับเช็ค เพื่อให้สอดคล้องกับระบบการเงินของบริษัทได้ ไม่จำกัดมูลค่าหน้าเช็คหรือจำนวนเช็ค (รับเฉพาะเช็ค A/C Payeeทั้งเคลียริ่ง และเช็คล่วงหน้า) สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยและไม่มีค่าบริการในการรับเช็ค ช่วยเพิ่มช่องทาง และอำนวยความสะดวกในการใช้บริการ ทีเอ็มบี สำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจ

 

นำร่องบริการ 27 จังหวัด 93 อำเภอ

บริการใหม่นี้ครอบคลุมพื้นที่ทุกภาคทั่วประเทศ โดยแบ่งออกเป็น พื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้งหมด 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรปราการ พื้นที่ภาคกลาง ทั้งหมด 6 จังหวัด ได้แก่ ราชบุรี อยุธยา สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง และสุพรรณบุรี พื้นที่ภาคตะวันตก ทั้งหมด 1 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี พื้นที่ภาคตะวันออก ทั้งหมด 4 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ระยอง ชลบุรี และสระบุรี พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งหมด 4 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี และอุบลราชธานี พื้นที่ภาคเหนือ ทั้งหมด 2 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย และเชียงใหม่ และพื้นที่ภาคใต้ ทั้งหมด 4 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี สงขลา และภูเก็ต และมีแผนที่จะขยายพื้นที่ให้บริการออกไปอีกในปี 2558

 

ยอดคงเหลือ 3 ล้านบาทอัพ มีสิทธิ์รับบริการ

สำหรับเงื่อนไขการให้บริการลูกค้าต้องอยู่ในพื้นที่ให้บริการ 27 จังหวัด 93 อำเภอ ต้องมียอดเงินฝากคงเหลือเพิ่มขึ้น 3 ล้านบาท เมื่อเทียบกับยอด 3 เดือนย้อนหลัง (วิธีการคำนวณยอดเงินฝากคงเหลือ : ใช้ยอดคงเหลือเฉลี่ยทุกวันภายในเดือน) ธนาคารขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาให้บริการ

 

ขั้นตอนการขอรับบริการ ลำดับที่ 1 ลูกค้าต้องส่งใบสมัครพร้อมเอกสารประกอบที่สมบูรณ์มาให้กับทางธนาคาร ลำดับที่ 2 ทาง ทีเอ็มบี จะทำการตรวจสอบการสมัครและวางแผนเส้นทางการวิ่งให้บริการ ลำดับที่ 3 เจ้าหน้าที่รับเช็คโทรไปแนะนำตัว พร้อมยืนยันวัน และเวลารับเช็ค และนำส่งสำเนาบัตรประชาชนให้กับลูกค้า เพื่อไว้ใช้ในการอ้างอิง ลำดับที่ 4 เริ่มออกดำเนินการรับเช็คตามวันเวลาที่กำหนด

 

ระยะเวลาการรับเช็ค แบ่งออกเป็นช่วงเช้า เวลา 09.00-12.00 น. และช่วงบ่ายเวลา 13.00-15.30 น. ในกรณีรับเช็คช่วงเช้าลูกค้าสามารถนำเช็คเข้าบัญชีได้ในทันทีในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ส่วนกรณีรับเช็คช่วงบ่ายลูกค้าจะสามารถนำเช็คเข้าบัญชีได้ในช่วงเช้าของวันถัดไป

 

ผลตอบรับดี 20 ราย 60 ล้านบาท

ธนาคารไม่ได้เน้นที่มูลค่าธุรกรรมที่จะเข้ามาแต่จะเน้นจำนวนรายที่ลูกค้าเข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าเอง เพราะการเปิดให้บริการในลักษณะนี้ ธนาคารก็ไม่ได้เสียต้นทุนเพิ่ม เนื่องจากมีการจ้างพนักงานรับ-ส่งเอกสารเป็นปกติอยู่แล้ว ดังนั้นการบริการตรงนี้เรียกได้ว่า เป็นส่วนที่ขยายเพิ่มเข้ามาเท่านั้นเอง และธนาคารมีความมุ่งมั่นที่จะให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการของธนาคารได้อย่างสะดวก ทุกที่ทุกเวลา นี่จึงป็นอีกหนึ่งบริการที่ทำให้ลูกค้าได้เข้าถึงบริการทางการเงินได้สะดวกมากยิ่งขึ้น สำหรับลูกค้า SMEs ที่กำลังเติบโตและมีปริมาณธุรกิจเพิ่มขึ้น มองว่าการจัดการด้านการเงินที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจก้าวเดินเติบโตได้อย่างมั่นคง และไม่สะดุด

 

สำหรับผลตอบรับ หลังจากเปิดบริการมีลูกค้า ใช้บริการแล้วประมาณ 20 ราย คิดเป็นวงเงินประมาณ 60ล้านบาท คาดว่าสิ้นปีจะมีลูกค้าประมาณ 250-300 รายวงเงิน 400-450 ล้านบาท

 

ทิ้งท้ายเศรษฐกิจครึ่งปีหลังค้าปลีกแรง

คาดว่าแนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลัง ธุรกิจค้าปลีกกลุ่มสินค้าไม่คงทน ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม มีแนวโน้มฟื้นตัวได้เร็ว เนื่องจากเป็นสินค้าจำเป็นสอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีมากขึ้น และกับพฤติกรรมผู้บริโภคสมัยใหม่ ที่เป็นครอบครัวขนาดเล็ก นิยมบริโภคอาหารนอกบ้าน ประกอบกับมีการขยายตัวของความเป็นเมืองไปยังภูมิภาค ส่งผลให้เกิดความต้องการสินค้าและบริการต่างๆ และมีการเติบโตของโมเดิร์นเทรด และร้านสะดวกซื้อตามมา

 

ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกกลุ่มสินค้าคงทน ในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ ยังมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ จากปัจจัยการรับชมทีวีดิจิตอลและราคาสินค้าที่ลดลง ทำให้ผู้บริโภคสามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ ค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ยังมีแนวโน้มทรงตัว ตามโครงการอสังหาริมทรัพย์เปิดตัวใหม่ไม่มากนัก สำหรับค้าปลีกยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ยังคงได้รับผลกระทบจากนโยบายรถคันแรก และกำลังซื้อที่ชะลอตัวลง ดังนั้น จึงคาดว่าแนวโน้มการเริ่มฟื้นตัวจะเป็นในช่วงต้นถึงกลางปี 2558

 

สอบถามเรื่องการใช้บริการ รับเช็คตามนัด (TMB Cheque Pick-Up Service) ติดต่อได้ที่ ทีเอ็มบี คอนแท็ค เซ็นเตอร์ 1558