พัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธุรกิจร้านอาหารมีผู้ประกอบการใหม่เกิดขึ้นจำนวนมากทุกปี คาดว่าในปี 2560 ธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยจะมีมูลค่าตลาดรวมสูงถึง 397,000 ล้านบาท เติบโตจากปี 2559 ประมาณ 2-4% โดยเป็นมูลค่าของร้านอาหารขนาดกลางและเล็กประมาณ 275,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 69% ของตลาดรวม ซึ่งผู้ประกอบการกลุ่มนี้โดยส่วนใหญ่จะไม่ใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการ แต่จะใช้คนบันทึกข้อมูลตั้งแต่การรับออเดอร์ลูกค้า การเช็กสต็อกวัตถุดิบ การทำบัญชี และการรับชำระเงินด้วยเงินสด ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในการบริหารจัดการ และมีความเสี่ยงจากการบันทึกข้อมูลผิดพลาด เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายที่อาจจะเกิดขึ้น ธนาคารกสิกรไทยจึงสนับสนุนให้ผู้ประกอบการร้านอาหารนำเทคโนโลยีมาช่วยเพื่อลดปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ นำไปสู่การจัดการที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นสามารถรองรับการเติบโตและขยายธุรกิจในอนาคตได้
ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะผู้นำการให้บริการทางการเงินเพื่อเอสเอ็มอี ร่วมมือกับเอไอเอส ผู้นำด้าน Digital Life Service Provider ของประเทศ ซึ่งมีวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกัน ในการนำเทคโนโลยีและดิจิทัลเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยมาอย่างต่อเนื่อง และร่วมกับเทคสตาร์ทอัพไทยที่มีศักยภาพ 2 ราย คือ FoodStory ผู้ให้บริการระบบบริหารจัดการร้านอาหาร และ FlowAccount ผู้ให้บริการระบบบัญชีออนไลน์ ร่วมกันพัฒนา Food Solution ขึ้นมาเพื่อเป็นระบบบริหารจัดการร้านอาหารครบวงจรที่สุดครั้งแรกของไทย เชื่อมต่อทุกเรื่องการจัดการร้านอาหาร ตั้งแต่กระบวนการบริการหน้าร้านจนถึงการจัดการหลังร้าน เชื่อมต่อระบบบัญชี และระบบการชำระเงิน บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุด
สำหรับ Food Solution นับเป็นระบบบริหารจัดการร้านอาหารที่ครบวงจรที่สุดเท่าที่เคยมีมา พัฒนาเพื่อตอบสนองทุกความต้องการในการทำธุรกิจร้านอาหารได้อย่างครบถ้วนในระบบเดียว รองรับความต้องการของร้านอาหารทุกขนาด ทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ ทั้งร้านที่มีสาขาเดียวหรือหลายสาขา โดยนำเสนอบริการให้แก่ลูกค้าในรูปแบบแพ็คเกจรายเดือน เพื่อช่วยประหยัดต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก พร้อมบริการหลังการขายที่ได้มาตรฐานและวางใจได้ตลอดการใช้บริการ
บริการ Food Solution ประกอบด้วยเทคโนโลยี 4 ส่วนหลักที่ทำงานร่วมกัน คือ
- 1. ระบบบริหารจัดการร้านอาหาร FoodStory ที่ทำงานบนไอแพด แสดงเมนูอาหารและรับออเดอร์ จากนั้นรายการอาหารที่เลือกจะส่งไปที่ระบบหลังร้านเพื่อให้ครัวปรุงอาหารให้ลูกค้า ขณะเดียวกันระบบจะตัดยอดวัตถุดิบในสต็อก จึงช่วยลดเวลาและความผิดพลาดจากการจดออเดอร์หรือทำสต็อกวัตถุดิบด้วยคนที่ต้องรอเมื่อสิ้นวัน
- 2. ระบบบัญชีออนไลน์ FlowAccount ที่เชื่อมต่อกับระบบบริหารจัดการร้านอาหาร FoodStory และในทุกสิ้นวันยอดขายและต้นทุนของร้านก็จะถูกอัพเดทเข้าระบบบัญชีออนไลน์ โดยผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาลงบัญชีใหม่ มีความแม่นยำ ควบคุมรายรับ รายจ่ายได้ชัดเจนขึ้น และสามารถเปิดดูรายงานได้ทุกที่ทุกเวลา
- 3. นวัตกรรมการรับชำระเงินด้วย mPOS จากธนาคารกสิกรไทย ให้ลูกค้าที่ทานอาหารสามารถชำระด้วยบัตรเครดิตหรือเดบิตผ่านอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับไอแพด นอกจากนี้ ธนาคารกสิกรไทย ได้เชื่อมต่อผ่าน API กับระบบบัญชีออนไลน์ FlowAccount ของลูกค้า เข้ากับบัญชีธนาคารของกิจการที่ผูกไว้กับแอปพลิเคชั่น K PLUS SME ซึ่งลูกค้าสามารถบริหารจัดการและชำระยอดค้างจ่ายที่มีในระบบของ FlowAccount ให้กับคู่ค้าได้ง่ายขึ้น ผ่าน K PLUS SME ช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า โดยไม่ต้องเอาเงินค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไว้กับพนักงานของร้าน
- ทั้งหมดนี้ เชื่อมต่อการทำงานของระบบด้วยเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ทรงประสิทธิภาพ เร็วที่สุด และครอบคลุมทั่วประเทศมากที่สุดอันดับ 1 จากเอไอเอส ผู้ประกอบการจึงมั่นใจได้ว่า ระบบบริหารจัดการร้านอาหารบน Food Solution จะดำเนินไปอย่างราบรื่น พร้อมอุ่นใจได้ด้วยบริการหลังการขาย ตลอด 24 ชม.
บริการ Food Solution มีให้เลือก 3 แพ็คเกจ ได้แก่ แพ็คเกจ S สำหรับร้านขนาดเล็ก ราคาเริ่มต้น 1,779 บาทต่อเดือน
แพ็คเกจ M สำหรับร้านขนาดกลาง ราคาเริ่มต้น 2,870 บาทต่อเดือน แพ็คเกจ L สำหรับร้านครบวงจรขนาดใหญ่ ราคาเริ่มต้น 3,670 บาทต่อเดือน โดยในช่วงแรกจะเปิดให้บริการสำหรับร้านอาหารที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลก่อน
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ais.co.th/foodsolution-business หรือ AIS Call Center 1149