ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

รู้ให้ลึก! “Mobile Marketing” กุญแจสำคัญ นำผู้ประกอบการ SME ก้าวสู่ความสำเร็จ


ปฏิเสธไม่ได้ว่า “สมาร์ทโฟน” เข้ามามีบทบาทสำคัญของการทำธุรกิจเรียกว่าแทบจะทุกประเภท นำไปสู่การตลาดที่เรียกว่า “Mobile Marketing” เหตุผลเพราะปัจจุบันรูปแบบการทำตลาดมีความรวดเร็วฉับไว ใครดีใครได้ การใช้สมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียวก็สามารถทำการตลาดประสานงานเอื้อต่อการทำธุรกิจเรียกว่าแทบจะ 100 % เลยทีเดียว

คุณปรีชา ตรีสุวรรณ President Thailand Tanzania Business Center และประธานสมาคมผู้ส่งออกและผู้ผลิตไทย (THAI EXPORTER AND MANUFACTURER ASSOCIATION) หรือ TEMA กล่าวถึงรูปแบบการตลาดไว้อย่างน่าสนใจ และคิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับผู้ประกอบการ SME ดังนี้ค่ะ

“Mobile Marketing อิสระการสั่งซื้อจากปลายนิ้ว” อีกหนึ่งสิ่งที่กำลังมาแรงแซงทุกทางโค้ง แม้แต่ใน Africa, ในปัจจุบัน Smart Phone เป็นที่ยอมรับกันแล้วว่ามีกันทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะ คนรุ่นใหม่ที่ไม่มีใคร จะละเว้นการถือ Smart phone ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับกำลังการซื้อว่าจะใช้ขอค่ายใด รุ่นใด ยี่ห้อใด นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะเจริญเติบโต ต่อไปเป็น 5G ที่ กสทช. กำลังจะดำเนินการจัดการประมูล

หลายธุรกิจ และ หลายบริการ ได้หันมาให้ความสำคัญในการทำตลาดที่รองรับ Platform นี้ การตลาดรูปแบบเดิม ได้เปลี่ยนไปสู่การตลาดที่ใช้เทคโนโลยีมากขึ้น และมีบทบาทต่อชีวิตผู้บริโภคมากขึ้น Mobile Marketing จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจส่งข้อมูล ข่าวสาร ถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น ถึงแม้จะสร้างความรำคาญให้กับผู้บริโภคที่ไม่ต้องการ อาทิเช่นผม มักรำคาญต่อการส่งข้อความหรือ SMS มาประชาสัมพันธ์ มารบกวนสมาธิระหว่างการประชุม หรือ ระว่างการเจรจาการงานกันอยู่ แต่มันก็มีอีกจำนวนมากที่ชื่อชอบ กับการส่งข้อความสั้นมาให้และประชาสัมพันธ์สินค้า โดยเฉพาะประชาชนใน Africa มักจะชื่นชอบ เพราะแสดงให้เห็นว่า ตนนั้นเป็นบุคคลสำคัญที่ได้รับการส่ง SMS มาให้ และกำลัง ใช้ Smartphone อยู่ เป็นความโก้เก๋ และ แสดงว่าตนเองนั้นเป็น Some Body ไม่ใช่ Every Body

จากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 4,388 ล้านคน และผู้ใช้มือถือจำนวน 3,986 ล้านคน และจากผลสำรวจ Global Digital 2019 บอกเอาไว้ว่า จำนวนผู้บริโภคจำนวนมหาศาลนี้กลายเป็นเหยื่ออันโอชะต่อนักการตลาดที่จะใช้ Mobile Marketing Platform เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ Smart Phone ด้วย Mobile Marketing ที่สะดวกง่ายแค่ปลายนิ้วอย่างมีอิสระ 3 วิธี ได้แก่

1.SMS Marketing เข้าถึงเป้าหมายตรงจุด

การใช้ SMS Marketing และได้รับความ นิยมในการทำตลาดมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่รูปแบบการตลาดนี้ก็ยังไม่ลดความนิยมลงแต่อย่าง ใด SMS ยังถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำตลาดผ่าน Smart Phone จากจำนวนมากของผู้ใช้ Smart Phone SMS Marketing จึงง่ายต่อการเข้าถึงและได้รับความนิยมอย่างมาก

2.การเช็ค Website และการ Load ข้อมูลที่ง่ายและว่องไว

Website ยังคงเป็นสิ่งสำคัญกับหลายธุรกิจ การออกแบบเว็บไซต์ที่มีคุณภาพและสามารถใช้งานได้จริง พร้อมรองรับการเข้าชมจึงเป็นปัจจัยหลักเลยทีเดียวที่ง่ายไม่มากขั้นตอนพร้อมกับมีความไวสูงของการออกแบบ จะเป็นสิ่งดึงดูดให้ผู้บริโภคนั้นเข้ามาตรวจสอบและเช็ค Website ของท่านมากขึ้น

3.ระบบ และ ช่องทาง ในการติดต่อกับองค์กร

ด้วยพฤติกรรมของลูกค้า ที่กำลังมีอารมณ์ ต้องการติดต่อหรือ Chat กับเจ้าของธุรกิจ และหากมีการตอบกลับที่รวดเร็ว ติดต่อได้ง่าย ย่อมเพิ่มโอกาสปิดการขายได้เร็วมากขึ้น ตีเหล็กเมื่อร้อนและกำลังลุกโชนนั้นง่ายกว่าการปล่อยให้เย็นแล้วมานั่ง สร้างอารมณ์กันใหม่ ทราบกันดีอยู่แล้วว่านักท่อง Social นั้นมีสมาธิในความรักชอบสินค้าไม่นานมากนัก อาจจะเปลี่ยนใจไปติดต่อกับรายอื่นได้ในพลัน ดังนั้นช่องทางในการติดต่อต้องง่าย และการโต้ตอบจะต้องเร็ว ประเภทที่บอกว่าจะมีผู้ติดต่อกลับมาใน 2-3 วันนั้นหมดสมัยไปแล้วครับ

ทั้งหมดนี้เป็นแนวคิดทางการทำ Mobile Marketing ที่ช่วยให้การทำธุรกิจของมท่านมีประสิทธิภาพพร้อมกับมีการรองรับการตลาดใน Platform Mobile Marketing มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมีการทำการ Digital Marketing และปลายทางก็สามารถผ่านเข้าไปยังพาไปยัง Website ของคุณได้ อ่านแล้วคิดพร้อมกับนำไป Apply ใช้กับกิจการของท่าน ส่วนจะได้มากน้อยหรือรวดเร็วเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับการีจัดการของท่านเอง ว่า Website Internet Platform ของท่านนั้นมีศักยภาพเยี่ยมแค่ไหน และดีเพียงใดครับ