ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เลือกซื้อ “เจลแอลกอฮอล์” อย่างไร ให้ได้ของแท้ มิใช่ “ของปลอม”


ในช่วงนี้สินค้าที่ถือว่าขายดีและเป็นที่ต้องการของตลาดเห็นจะหนีไม่พ้น ”หน้ากากอนามัย” และ “เจลแอลกอฮอล์” สำหรับล้างมือ โดยพบว่ามีการประกาศขายผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมีผู้คนสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก ซึ่งบางคนก็ได้ของแท้ แต่สำหรับบางคนกลับถูกหลอกและได้สินค้าที่ไม่ตรงกับความต้องการ หรือได้ของปลอมให้เจ็บใจเล่นเสียอย่างนั้น

ดังนั้น ชี้ช่องรวย จึงจะมาแนะนำหลักและวิธีการเลือกซื้อเจลแอลกอฮอล์ให้ได้ของแท้แบบไม่ต้องถูกหลอกมาฝากค่ะ โดยทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แนะนำวิธีการเลือกซื้อเจลแอลกอฮอล์ เพื่อมิให้ได้รับผลิตภัณฑ์ปลอม ดังนี้

1.ตรวจสอบฉลาก

ต้องมีข้อความแสดงให้เห็นชัดเจน ได้แก่ ชื่อผลิตภัณฑ์และชื่อทางการค้า ประเภทหรือชนิดของผลิตภัณฑ์ชื่อของสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ คำเตือน เลขที่ใบรับจดแจ้ง

2.ต้องบรรจุในภาชนะที่ปิดสนิท

เพื่อป้องกันการระเหยของแอลกอฮอล์ เมื่อเปิดใช้จะมีกลิ่นเฉพาะของแอลกอฮอล์และไม่เกิด การแยกชั้น เปลี่ยนสี จับเป็นก้อน หรือตกตะกอน

3.ตรวจสอบเลขที่ใบรับจดแจ้ง

ที่เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ “ตรวจสอบผลิตภัณฑ์” ซึ่งในรายละเอียดการจดแจ้งเครื่องสำอางต้องแสดงเป็นประเภทผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกาย รูปแบบใช้แล้วไม่ล้างออก หรือผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ

สิ่งสำคัญหลังจากได้เจลแอลกอฮอล์มาแล้ว ต้องระวังอย่าวางเจลแอลกอฮอล์ใกล้ความร้อนหรือเปลวไฟนะคะ เพราะแอลกอฮอล์ติดไฟง่าย และเพื่อประสิทธิภาพในการทำความสะอาด ควรลูบให้ทั่วฝ่ามือและนิ้วมือ ทิ้งไว้ 20 – 30 วินาทีจนแอลกอฮอล์แห้ง หากรู้สึกว่าผิวแห้ง สามารถใช้ร่วมกับครีมบำรุงผิวได้ค่ะ