ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

5 รอยรั่ว ที่คนทำธุรกิจไม่รู้ตัวอาจทำให้ธุรกิจล้มไม่เป็นท่า


รู้หรือไม่คนทำธุรกิจใหม่ๆ มักตกม้าตายกับเรื่องเล็กๆ โดยเฉพาะเรื่องเงินซึ่งมักจะบริการจัดการไม่ดี หรือไม่มีการวางแผนอย่างเป็นระบบนั่นส่งผลให้ธุรกิจล้มไม่เป็นท่า มารุ็ตัวอีกก็แก้ไขสถานการณ์ไม่ทันแล้ว วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาบอกถึง 5 รอยรั่ว ที่คนทำธุรกิจไม่รู้ตัวอาจทำให้ธุรกิจล้มไม่เป็นท่า ให้คนที่ทำธุรกิจได้ระวังไว้

1.ค่าใช้จ่ายส่วนตัว

เจ้าของธุรกิจต้องพึงระลึกอยู่เสมอว่า เงินที่ได้จากการทำธุรกิจ กับ เงินของตัวเองนั้น คือเงินคนละก้อนกัน ต้องแยกออกจากกันอย่างสิ้นเชิง เพื่อเป้นการบริหารจัดการกระแสเงินสดของธุรกิจที่ถูกต้อง รวมถึงการบันทึกรายการทางบัญชีและภาษีที่ถูกต้องตามกฎหมาย

2.ค่าใช้จ่ายเพื่อภาพลักษณ์

แม้การสร้างภาพลักษณ์อันดีจะส่งผลต่อหน้าธุรกิจ เช่น ออฟฟิศที่ดูดี เดินทางสะดวก อุปกรณ์สำนักงาน เป็นต้น แต่ต้องไม่ลืมว่าต้องสร้างรายได้รองรับค่าใช้จ่ายเหล่านี้กลับมาด้วยเช่นกัน

3.ค่าใช้จ่ายด้านภาษี

เจ้าของธุรกิจควรวางแผนธุรกิจให้ถูกต้องตามกฏหมายภาษีอากร โดยส่วนมากเงินที่รั่วไหลของธุรกิจจำนวนมากเกิดการการทำผิดกฎหมายภาษี ต้องเสียค่าปรับและดอกเบี้ย จนทำให้ธุรกิจเกิดสภาพคล่อง

4.รายได้ที่ไม่มีจริง

แม้บางครั้งเราจะขายดี แต่เก็บเงินไม่ได้ ธุรกิจก็ไม่สามารถเดินต่อไปได้ เพราะเท่ากับว่าเราได้เสียต้นทุนออกไปฟรีๆ แต่ไม่มีรายได้เข้ามาเลย นอกจากไม่ได้เงินแล้ว ยังมีปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกจากการรั่วนี้

5.ขาดระบบที่ดี

เจ้าของธุรกิจควรใส่ใจการจัดการด้านเอกสาร มีการตรวจสอบบัญชีรายรับรายจ่าย หรืองบการเงินอย่างสม่ำเสมอ มีการปรึกษานักบัญชี หรือที่ปรึกษาเฉพาะด้าน ซึ่งการลดช่องว่างที่เกิดจากการจัดการนี้เป้นหน้าที่ของเจ้าของธุรกิจ

เมื่อคุณสามารถอุดรูรั่วทั้ง 5 ข้อนี้ได้ หรือชะลอให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด มันก็แสดงว่ากำไรของคุณจะเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น