ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เปิด 10 วัคซีน สร้างแรงบันดาลใจ รับมือโลกเปลี่ยนแปลงหลังจบ “โควิด-19”


ในช่วงนี้ เหล่าธุรกิจหลากหลายแบรนด์คงกำลังต้องการกำลังใจและหาวิธีสร้างแรงบันดาลใจ ซึ่ง Head100 ในฐานะนักการตลาดจึงรวบรวมมุมมองกว่า100 ผู้นำความคิดและผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาอาชีพ วิเคราะห์สรุป 10 โอกาส เพื่อนำมาพัฒนาเป็น “วัคซีน” สร้างแรงบันดาลใจให้แบรนด์และธุรกิจให้ก้าวต่อไป ดังนี้

วัคซีนที่ 1 : BE BETTER HUMANS สร้างมนุษย์ที่ดีกว่าเดิม

จะสร้างการเปลี่ยนแปลงยิ่งใหญ่ให้โลก ต้องเริ่มจากการสร้างตัวเองให้เป็นมนุษย์ที่ดีขึ้น

วัคซีนที่ 2 : UP THE COLLABORATIONS ร่วมมือกันถึงจะรอด

วัคซีนที่ดีที่สุดคือการรวมพลังและร่วมมือกัน เริ่มจากตัวเราทุกคน ขยายต่อเป็นวงกว้างจนกลายเป็นคำว่าพวกเรา ที่แข็งแรงกว่าที่เคย ซึ่งการทำ Collaboration สามารถร่วมมือกันได้หลายระดับ ดังนี้ Me-to-Me (M2M), Business-to-Business (B2B),

วัคซีนที่ 3 : TAKE THE SELF SUFFICIENT WAY ธุรกิจพอเพียงที่เพียงพอ

วัคซีนตัวนี้ ขอนำเสนอคำว่า พอเพียง ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็นำมาปรับใช้ได้เสมอ ตอนนี้เป็นเวลาที่เราจะต้องร่วมกันสร้างอนาคตที่แข็งแรงให้กับประเทศ โดยการสร้างธุรกิจที่เอื้อประโยชน์ให้ทุกคนอย่างแท้จริง ปรับมุมมองจากคิดเพื่อตัวเองเป็นคิดเพื่อสังคม จากการหาประโยชน์เป็นการเกื้อกูล และจากการมองระยะสั้น เป็นการคำนึงถึงผลกระทบระยะยาว ร่วมกันสร้างธุรกิจที่พอเพียง ให้เพียงพอสำหรับทุกคน

วัคซีนที่ 4 : UNLOCK FEAR WITH CREATIVITY สร้างสรรค์สู้ความกลัว

วัคซีนนี้ขอสนับสนุนให้ทุกคน เอาชนะความกลัวด้วยความคิดสร้างสรรค์ สองสิ่งแรกที่ธุรกิจต่างๆมักกังวล ในช่วงวิกฤติแบบนี้อาจมีแค่เรื่องเงินกับลูกค้า เพราะสองสิ่งนี้คือปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้ แต่ในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนแบบนี้วิธีเดิมๆอาจไม่ได้ผล ต้องอาศัยความกล้าคิดนอกกรอบ กล้างัดไอเดียแปลกใหม่ สร้างโมเดลธุรกิจแบบใหม่ ถึงจะอยู่รอดและเติบโต

วัคซีนที่ 5 : RESPONSIVE PLANNING วางแผนอย่างยืดหยุ่น

วัคซีนตัวนี้เน้น การปรับตัว เพราะการต่อสู้กับโรคระบาดที่เอาแน่เอานอนไม่ได้เช่นนี้ ต้องปรับตัวระยะสั้นให้เร็ว ให้ความสำคัญและแก้ไขปัญหาต่างๆให้ถูกจุด แต่ต้องไม่ลืมจุดประสงค์และเป้าหมายระยะยาวที่วางไว้ เพราะท้ายที่สุดแล้วเป้าหมายที่เราต้องการจะไปยังคงเป็นจุดหมายเดิมเพียงแค่ต้องเปลี่ยนเส้นทางหลีกหนีสิ่งกีดขวางเล็กน้อยเท่านั้น

วัคซีนที่ 6 : FOCUS ON THE CORE BUT DIVERSIFY IS A MUST โฟกัสที่แก่นธุรกิจและกระจายความเสี่ยง

วัคซีนที่ดีที่สุด คือ การโฟกัสที่แก่นธุรกิจ โดยมีการกระจายความเสี่ยงด้วย นี่คือความสมดุลที่ทุกธุรกิจต้องมี โดยมุ่งเน้นไปในสิ่งที่ธุรกิจทำได้ดี และสำคัญ พร้อมกับเตรียมตะกร้าใบอื่นไว้รองรับวิกฤตการณ์ที่ไม่คาดฝัน

วัคซีนที่ 7 : TECH MEETS HUMANITY รวมพลังเทคโนโลยีและมนุษย์

การผสมผสานความร่วมมือระหว่างมนุษย์เข้ากับเทคโนโลยี ในช่วง COVID-19 ทำให้เราได้เห็นว่าเทคโนโลยีสามารถช่วยมนุษย์ในด้านใดบ้าง วันนี้ผู้ประกอบการต้องทำการบ้าน โดยการออกแบบวิธีการทำงานเพื่อให้เกิดการบูรณาการระหว่างเทคโนโลยีและมนุษย์เพื่อโลกที่ดีกว่า เพราะนั่นคือสูตรสำเร็จของอนาคต

วัคซีนที่ 8 : NATIONAL PRIDE & UNITY ความสามัคคีและความภูมิใจของชาติ

สร้างความภาคภูมิใจ และ ความสามัคคีระดับชาติสู้วิกฤต ผ่าน 10 เสาหลักในอุตสาหกรรมไทยดาวรุ่ง

วัคซีนที่ 9 : BE A FAST FISH กลายร่างธุรกิจ ขยับตัวให้ไวขึ้น

วัคซีนที่ 10 : SUSTAINABILITY & REAL PURPOSE ความยั่งยืนและเป้าหมายที่แท้จริง

ถึงเวลารวมธรรมชาติให้เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจอย่างแท้จริง เปลี่ยนจากเศรษฐกิจเส้นตรง (Linear Economy) ที่การผลิตทำให้เกิดของเสีย มาให้ความสำคัญกับการผลิตอย่างยั่งยืน หมุนเวียนการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เกิดความสิ้นเปลืองน้อยที่สุด หรือที่เรียกว่า เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ความยั่งยืนในระยะยาวเท่านั้นที่จะทำให้เราและโลกรอด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Marketing Oops!