ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

รู้จัก “เงินฝากปลอดภาษี” ฟื้นวิกฤต หลังโควิด-19 ผ่านพ้น


จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้วิถีชีวิตของผู้คนต้องปรับเปลี่ยนเข้าสู่การใช้ชีวิตวิถีใหม่ ซึ่งนอกจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปแล้ว แนวคิดและทัศนคติโดยเฉพาะการใช้จ่ายเงินทองก็พบว่า มีความรอบคอบในการตัดสินใจจับจ่ายมากขึ้น และเริ่มมองหาทิศทางการออมเงินเพื่อลดความเสี่ยงจากสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน ซึ่งสถานการณ์โควิดดังกล่าวถือเป็นตัวแปรสำคัญ

ชี้ช่องรวย ได้ติดตามข่าวคราวการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้คนส่วนใหญ่พร้อมทั้งศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่จะทำให้คนเปลี่ยนแปลงแนวคิดมาได้ระยะหนึ่ง และพบว่า การออมเงินในรูปแบบการ “ฝากประจำ” ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะให้ผู้คนสามารถเก็บเงินและสร้างวินัยการใช้เงินได้

การออมเงินด้วยการฝากประจำนี้ ผู้ฝากยังได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ มากมาย ที่เห็นเด่นชัดที่สุดที่เรามักจะได้ยินกันบ่อยๆ คือ “เงินฝากปลอดภาษี”

“เงินฝากปลอดภาษี” จะมีเครดิตเหนือกว่า เงินฝากประเภท “ออมทรัพย์” ตรงที่ได้ดอกเบี้ยสูงกว่าการฝากประจำทั่วไป แล้วยังได้รับการยกเว้นภาษีเงินฝากอีกด้วย เหมาะสำหรับนักออมเงินมือใหม่ที่เริ่มต้นเก็บเงิน เพราะเพียงแค่ฝากเงินจำนวนที่เท่ากันเป็นประจำทุกเดือน ขั้นต่ำ 2 ปี ก็เป็นได้ทั้งหลักประกัน และเงินสำรองในอนาคต

สำหรับใครที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดตามสถาบันการเงินทั่วไปได้ โดยมีเงื่อนไขการเปิดบัญชีเงินฝากปลอดภาษี ดังนี้

1.ผู้ฝาก 1 ราย เปิดได้เพียง 1 บัญชี เท่านั้น (รวมกันทุกธนาคาร และทุกรูปแบบระยะเวลา)

2.ระยะเวลาฝากเงินมีให้เลือกแบบ 24 เดือน / 36 เดือน / 48 เดือน (ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร)

3.จำนวนเงินนำฝากขั้นต่ำ 500-1,000 บาท (ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร)

4.บัญชีเงินฝากประเภทนี้ มักมีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าฝากประจำทั่วไป

5.ได้รับยกเว้นภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก ตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร

6.ฝากเงินด้วยยอดฝากที่เท่ากันทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง

7.หากถอนหรือปิดบัญชีก่อน 3 เดือน จะไม่ได้รับดอกเบี้ย (ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร)

ปัจจุบันมีสถาบันการเงินหลายแห่งที่มีประเภทเงินฝากแนวทางนี้ เพื่อสนับสนุนให้คนไทยมีวินัยการออมและเป็นหลักประกันความมั่นคงในอนาคตได้อีกด้วย ใครที่สนใจสามารถสอบถามกันได้เลยนะคะ