ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ชาตรามือ แจงยิบ กรณี อย ไต้หวันพบยาฆ่าแมลงในใบชา


ตามที่ สำนักงานอาหารและยาของไต้หวัน (Taiwan Food and Drug Administration) ออกประกาศผลการตรวจสอบสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ พบว่ามีสินค้า 14 รายการที่ไม่ผ่านมาตรฐานด้านความปลอดภัยของไต้หวัน

และหนึ่งในสินค้า 14 รายการ คือ “ชาตรามือ” โดยพบว่า ชาตรามือที่นำเข้าโดยบริษัท Bos Lifestyle จำนวนกว่า 5 ตันปนเปื้อนสารฟิโพรนิล (fipronil) เป็นสารกำจัดแมลงในปริมาณ 0.005 ส่วนในล้าน (parts per million หรือ ppm) ซึ่งเกินค่ามาตรฐานของไต้หวันซึ่งตั้งไว้ไม่เกิน 0.002 ส่วนในล้าน

นอกจากนี้ สินค้ารายอื่นๆ ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ความปลอดภัยด้านอาหารของไต้หวันในครั้งนี้ ได้แก่ ชาเขียว-หัวไชเท้าจากญี่ปุ่น กะหล่ำปลีจากจีน กะเทียม-งาขาวจากอินโดนีเซีย และงาดำจากปารากวัย โดยระบุว่า สินค้าที่ไม่ผ่านเกณฑ์ความปลอดภัยอาหารในครั้งนี้จะถูกทำลายหรือส่งกลับไปยังประเทศต้นทาง

ทั้งนี้ ชาตรามือ ถือเป็นแบรนด์ผู้ผลิตชาสัญชาติไทยที่มีความเป็นมายาวนานกว่า 70 ปี ส่งออกทำตลาดในหลายประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา จีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ มาเลเซีย พม่า และสิงคโปร์

และจากกรณีดังกล่าว ทางชาตรามือได้ออกเอกสารชี้แจง ดังนี้

-ผลิตภัณฑ์ชาที่ส่งออกไปยังไต้หวันและพบสารปนเปื้อนตามมาตรฐานไต้หวันเป็นล็อตพิเศษ ไม่ใช่ล็อตที่ผลิตในประเทศไทย

-ชาตรามือยืนยันว่า การตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์เป็นไปตามมาตรฐานของแต่ละประเทศ โดยในกรณีของไทยไม่มีข้อกำหนดในการตรวจหาสารฟิโพรนิลในผลิตภัณฑ์ชา

-ในกรณีผลิตภัณฑ์ชาที่ส่งไปไต้หวัน ทางบริษัทยืนยันว่าได้ทำการตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่มีสารฟิโพรนิลตกค้าง จึงได้ส่งออกไปยังไต้หวัน ดังนั้น ประเด็นที่เกิดขึ้นในไต้หวันในขณะนี้ จึงจะต้องศึกษาหาข้อเท็จจริงกันต่อไป

จากประเด็นดังกล่าว ถือเป็นบทเรียนสำคัญของการส่งออกไปต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีของไทย จำเป็นต้องศึกษากฎหมายและระเบียบข้อบังคับของแต่ละประเทศให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพราะถ้าหากพลาดพลั้งจะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับ ชาตรามือ ดังนั้นแล้วเคสนี้ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ

สำหรับใครที่สนใจนำสินค้าไปเปิดตลาดที่ประเทศจีน แต่ยังไม่มีประสบการณ์หรือไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ชี้ช่องรวย ขอแนะนำหลักสูตร Smart Manual for Entering Chinese Market “ปูพื้นการตลาดจีน ยกระดับการขยายตลาดจีนอย่างยั่งยืน”

โดยหลักสูตรนี้จะติวเข้าสอนให้คุณรู้จักประเทศจีนแบบครอบคลุมทุกจุด รวมไปถึงตลาดในจีนและผู้บริโภคชาวจีน ที่รูปแบบการสอนจะเน้นให้คุณมองภาพเหมือนเดินทางไปตลาดจีนแบบ Step by Step

โดยการอมรมแบบเข้มข้นใน 1 วัน + Workshop 1 วัน และ Product Testing !!! มีเนื้อหาที่น่าสนใจ ดังนี้

1. ภาพรวมตลาดจีน: ศักยภาพ

• ศักยภาพทางเศรษฐกิจ

• ตลาดการบริโภคสินค้า

• เทรนด์อุตสาหกรรม

• การแบ่งทางภูมิศาสตร์และเศรษฐกิจในประเทศ

2. รู้จักประเทศจีนดีแล้วหรือยัง? พฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่เคยมีใครบอกคุณมาก่อน

• การแบ่งผู้บริโภค 4 ด้าน

• ประเภทของผู้บริโภคและความชอบของผู้บริโภค

• เทรนด์ของผู้บริโภคในปี 2020-2021

• “เศรษฐกิจของกลุ่มแฟนคลับ” ผลลัพธ์จากดาราไทย

3. สินค้าขายดีในตลาดจีน: เทรนด์ของสินค้าและการผลิตที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในทันที

• เทรนด์ของสินค้า

• สินค้าขายดี

4. กลยุทธ์การเข้าตลาดจีน

• วิเคราะห์ว่าคุณพร้อมไปตลาดจีนหรือยัง

• ชื่อจีนและโลโก้

• การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า

• งานวิจัยตลาดจีนและผู้บริโภคจีน

• วิเคราะห์ช่องทางการขายและโมเดลการส่งออก

• การหานายหน้า

• การเริ่มทำการตลาดและ Branding

• การขายบน e-Commerce จีน

ประเทศจีนถือเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ดังนั้น โอกาสที่จะนำสินค้าไทยเข้าไปเปิดตลาดจึงมีความเป็นไปได้สูง เพราะผู้บริโภคชาวจีนเชื่อมั่นในสินค้าไทย จากการเปิดรับสินค้าและผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยแทบจะทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ ดังนั้น การศึกษาตลาด ขนบธรรมเนียมประเพณี และกฎหมายของจีน จะช่วยให้คุณก้าวไปเปิดตลาดในจีนได้อย่างมั่นใจ

สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 094-915-4624