ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ชี้ช่องรวย แนะ ความหมายของแต่ละสี ที่จะนำมาใช้ในการออกแบบโลโก้หรือแบรนด์ สื่อความหมายอะไรบ้าง


สิ่งหนึ่งที่สำคัญในการสร้างแบรนด์คือ การสร้างความจดจำให้กับคนทั่วไปได้รับรู้ถึงตัวตนและผลิตภัณฑ์ของเรา และนั่นอาจหมายถึงโลโก้ของแบรนด์ที่อาจจะบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวตนได้เป็นอย่างดี แต่ในตัวตนของโลโก้นั้นก็ยังมีกฎบางอย่างที่น่าสนใจและเป็นจุดนำสายตาได้ดี นั่นก็คือเรื่องสี จากการสำรวจของ Market-Inspector ได้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องสีของโลโก้ที่นับว่ามีความสำคัญต่อแบรนด์ๆ หนึ่ง ซึ่งปรากฏอยู่บนโลโก้ของแต่ละผลิตภัณฑ์ และสีสันเหล่านั้นจะสะท้อนถึงอะไรบ้าง มาติดตามดูกัน

สีแดง ใช้แทนความหมายของความเป็นเด็ก ความกล้าหาญ และแรงกระตุ้น ซึ่งนับเป็นสีที่ใช้นำมาดึงดูดควาสนใจของผู้บริโภค เนื่องจากสีแดงมีผลต่อการสูบฉีดต่อการตัดสินใจ ดังจะเห็นได้จากป้ายลดราคาตามร้านส่วนใหญ่ที่มักใช้สีแดงในการกระตุ้นการซื้อสินค้านั้น ๆ

สีน้ำเงิน หากมองถึงความแข็งแกร่ง ความเชื่อมั่น เป็นที่พึ่งพา สีนี้อาจเป็นคำตอบของทางเลือกที่ดี เนื่องจากสีน้ำเงินจะบ่งบอกถึงความเป็นมืออาชีพ แต่ด้วยความเรียบและโทนสีจะไม่เหมาะกับแบรนด์จำพวกฟาสต์ฟู้ดหรือของกิน เพราะสีน้ำเงินจะไม่แรงกระตุ้นมากเท่าที่ควร

สีเหลือง แทนค่าด้วยความสดใส ความร่าเริง ความอบอุ่น ความสุข และถ้าหากแบรนด์ของคุณเกี่ยวข้องกับสิ่งเหล่านี้ นี่จะเป็นอีกสีที่ช่วยดึงดูดความรู้สึกของผู้ซื้อด้วยความสะดุดตาของโทนสีที่สดใสได้เป็นอย่างดี

สีเขียว ความสงบ ความเติบโต และสุขภาพ คือคำตอบของสีนี้ในตัวอยู่แล้ว ซึ่งความเป็นมิตรต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็เป็นส่วนช่วยกระตุ้นให้แบรนด์คุณเกิดการเติบโตได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

สีส้ม สีที่แสดงออกถึงความมั่นใจ ความเป็นกันเอง และความกระตือรือร้น ซึ่งสีนี้เป็นสีที่อยู่กึ่งกลางโทนสีอย่างแดงและเหลือง ทำให้เกิดการกระตุ้นให้เกิดความสนุกสนานได้ดี แต่ถ้าหากแบรนด์ของคุณทำสินค้าเกี่ยวกับเด็ก สีนี้จะเป็นสีที่เหมาะมาก

สีขาว ดำ เทา ความสมดุล ความสงบนิ่ง ความมีระดับถูกสะท้อนออกมาอย่างเรียบง่ายภายใต้โทนสีเหล่านี้ ซึ่งจะสะท้อนถึงความเป็นมืออาชีพแต่หรูหรามากขึ้น

หลากสี การใช้สีสันหลากหลายในโลโก้สะท้อนถึงความโดดเด่นที่ออกมาเหนือแบรนด์อื่นๆ และสร้างความแตกต่างออกมา โดยส่วนหญ่จะถูกนำมาใช้ในบริษัทที่เกี่ยวกับทางด้านอินเทอร์เน็ต