ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ตลาดนัดก็ต้องเลือกทำเล! ขายของตลาดนัดเลือกทำเลอย่างไรให้ขายดีกว่าร้านอื่น

ขายของตลาดนัดก็ต้องเลือกทำเล ใครว่าขายของตลาดนัดตั้งตรงไหนก็ขายได้ ใครที่คิดแบบนี้ถือว่าพลาดอย่างแรง วันนี้ ชี้ช่องรวย มีเทคนิคการเลือกทำเลดีมานำเสนอ ซึ่งก็เป็นหลักการพิจารณาง่ายๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้ทุกที หากตรงตามปัจจัยดังกล่าวก็จะทำให้ร้านของเรานั้นขายดีกว่าร้านอื่นแน่นอน

1.ตรงกลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายที่สนใจหรือต้องการสินค้าของเรานั้น สำคัญมาก ดังนั้นทำเลที่ดีต้องมีกลุ่มลูกค้าของเรามาเดินจับจ่ายกันเป็นส่วนใหญ่ บางคนบอกว่า ทำเลนี้ดีมาก แต่ลองคิดดูหากเราขายเสื้อผ้าชุดทำงาน แต่เราเลือกตลาดนัดของมหาวิทยาลัย แม้จะมีนักศึกษาเดินเยอะมากในแต่ละวัน แน่นอนว่านักศึกษาเขาจะไม่เลือกซื้อสินค้าเราไปใช้ เพราะมันไม่ตรงกับความต้องการหรือความจำเป็นนั่นเอง

2.การเดินทาง

เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่าทำเลที่ดี ย่อมมาพร้อมกับการเดินทางที่สะดวกสะบาย เพราะฉะนั้น การที่เราเลือกทำเลที่ดีย่อมเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของกลุ่มลูกค้าของเรา เพื่อเขาจะได้มีเวลามากขึ้น เดินทางสะดวกขึ้น และตอบโจทย์ชีวิตของเขามากขึ้นด้วย

3.สถานที่ใกล้เคียงก็สำคัญ

สถานที่รอบๆ ตลาดนัดเกี่ยวอะไรกับการเลือกทำเล คนซื้อก็ต้องการความสะดวกสบาย คนขายก็อยากให้คนเห็นร้านเยอะๆ ลองเลือกตลาดนัดที่ใกล้กับถนนใหญ่ สามารถเดินทางได้สะดวก ใกล้ออฟฟิต มหาวิทยาลัย หรือยู่ในละแวกชุมชนใหญ่ ให้ร้านของเรามองเห็นได้ง่ายๆ เช่น ทำเลใกล้ออฟฟิต คุณขายอาหาร พอเขาเลิกงาน ก็สามารถมองเห็นได้ง่าย และแวะชื้อก่อนกลับบ้าน แค่นี้ก็ดึงดูดความสนใจได้มากแล้ว

4.คู่แข่ง ยิ่งน้อยยิ่งดี

ก่อนเลือกทำเล ต้องสำรวจตลาดนัดให้ดีก่อน ลองเดินดูซัก 2-3 วัน ดูว่าเขาขายอะไรกันบ้าง สินค้าประเภทเดียวกับของเรามีมากน้อยแค่ไหน ราคาใกล้เคียงกันหรือเปล่า จากนั้นก็มาวิเคราะห์ว่า เราควรเลือกทำเลนี้หรือไม่ แต่.. ถ้ามีคู่แข่งจำนวนมากและเรามีสต็อกสินค้าอยู่แล้ว ประกอบกับเรามั่นใจว่า สินค้าของเราถูกและดี มีความแตกต่าง ก็จัดไปได้เลย

5.คุ้มค่าราคาเช่า

เรื่องนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน แม้ว่าเราจะขายดิบขายเป็นเทน้ำเทท่า แต่ว่า.. ค่าเช่า ไม่คุ้มค่ากับรายได้ที่รับมา ก็จะส่งผลเสียมากกว่าผลดี นั่นก็คือขายดีแต่ไม่มีกำไร ลองคำนวณรายรับรายจ่ายให้ดีค่ะ แล้วหาวิธีแก้ไข อาจจะลดต้นทุนด้านใดด้านหนึ่งให้เรามีกำไรเพิ่มขึ้นก็ได้ ทำเลที่ดีย่อมสร้างรายได้ให้กับเรา แม้จะไม่ใช่เงินจำนวนมาก แต่ก็คุ้มค่ากับสิ่งที่เราลงทุนไป ก่อนตัดสินใจควรคิดอย่างรอบคอบ สำรวจตลาดและความต้องการให้ดี แล้วค่อยตัดสินใจ แต่ถ้าพร้อมแล้ว ก็ลุยกันเลย

6.กระจายทำเลค้าขายมากขึ้น

บางครั้งคุณอาจจะต้องลงทุนกับจำนวนคนที่มาช่วยในการขายของบ้าง อาจเลือกเปิดร้านในหลายๆ ตลาดที่อาจจะดีกว่าการยึดติดอยู่กับตลาดใดตลาดหนึ่ง ที่สำคัญยังเป็นการกระจายความเสี่ยงและมีโอกาสได้พบกับลูกค้ารายใหม่ๆ มากขึ้น