ปัจจุบันการทีเราจะสร้างธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ ออกสู่ท้องตลาดอาจไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่สิ่งที่ยาก คือ จะทำอย่างไรให้สิ่งของเหล่านั้นขายได้ และเป็นที่ยอมรับ ติดตลาดจนผู้คนต้องกลับมาซื้อซ้ำ วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาแนะนำ 10 เรื่องที่จำเป็นต้องทำหากจะสร้าง “สินค้าใหม่” เพื่อให้ขายได้ และเป็นที่ยอมรับ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง
1.สร้างสินค้าใหม่ที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบาย
สังเกตปัญหารอบ ๆ ตัว มองปัญหาเหล่านั้นและหาวิธีแก้ปัญหาด้วยการสร้างสินค้าขึ้นมาตอบโจทย์ความต้องการนั้น ๆ เรียกว่าเป็นการ “เปลี่ยนปัญหาให้กลายเป็นสินค้า” ตัวอย่างเช่น วิธีบำบัดอาการปวดหลัง ด้วยการสร้างเครื่องนวดหลัง ทั้งตอบโจทย์ความสะดวกสบาย อีกทั้งยังบรรเทาอาการปวด แก้ปัญหาเบื้องต้น แถมยังกลายเป็นสินค้าที่เป็นที่ต้องการอีกด้วย
2. ทันสมัยเข้าใจเทรนด์แฟชั่น
ติดตามเทรนด์แฟชั่นที่กำลังเป็นที่นิยมรวมทั้งแนวโน้มใหม่ๆ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม หัดสังเกตจากสื่อต่าง ๆ รอบด้าน ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ทันสมัยมากขึ้นการเข้าถึงข้อมูลจากทั่วทุกมุมโลกก็ง่ายดายด้วยระบบอินเตอร์เน็ต อัพเดทและเก็บข้อมูลด้านแฟชั่นบ่อย ๆ สินค้าแฟชั่นนั้นเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่เสมอ ๆ อย่างแน่นอน
3. ต่อยอดจากสินค้าที่มีอยู่แล้วในตลาด
หัดสังเกต มองสิ่งของ สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่รอบกาย ทั้งในบ้านหรือจากโฆษณาต่าง ๆ แล้วนำมาปรับปรุงต่อยอดให้เกิดสินค้าใหม่
4. สร้างช่องทางใหม่ในการขายสินค้า
สินค้าบางประเภทนั้นการแข่งขันเพื่อแย่งพื้นที่ทางการตลาดเป็นไปอย่างเข้มข้น และยิ่งหากมีคู่แข่งขันจำนวนมากด้วยแล้วพื้นที่ในการขายก็ยิ่งน้อยลง ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องสร้างช่องทางใหม่ ๆในการกระจายสินค้าที่มีอยู่ หรือหากเป็นสินค้าที่สร้างขึ้นใหม่ก็ควรเตรียมช่องทางในการขายไว้รองรับตั้ง ๆ แต่เนิ่น ๆ เพื่อลดอัตราเสี่ยง เพิ่มอัตราการขาย
5. จับคู่สินค้าเก่า สร้างสินค้าตัวใหม่
หมายถึง การนำเอาสินค้าที่มีอยู่เดิมนั้น มาจับคู่หรือรวมกันให้กลายเป็นสินค้าออกใหม่ในรูปแบบเซ็ท แพ็ค เช่น การนำเอาผลไม้ชนิด ๆ ต่างมาจัดรวมกันในกระเช้า เราก็จะได้เป็นสิ่งใหม่ คือ “กระเช้าผลไม้” เป็นต้น
6. Reborn – ทำเก่าให้ใหม่
นำสินค้าเก่าที่ผลิตแล้วไม่ถูกขาย ขายไม่หมด ขายไม่ได้ มาปัดฝุ่นแปลงโฉมเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเก่ากลายเป็นใหม่ เพิ่มความแรงดึงดูดใจในการซื้อ เช่น การนำเอาหนังสือ หรือสมุด ที่ค้างสต็อกมาปรับปรุงด้วยการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงปกสมุดให้ดูทันสมัยขึ้น สวยงามขึ้น
7. สอบความคิดเห็นจากลูกค้า
สอบถามความเห็นจากลูกค้าเดิมที่มี โดยอาจจะอาศัยผ่านทางช่องทาง e-mail หรือโทรศัพท์เพื่อเก็บรวมรวบข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และความต้องการของลูกค้า รวมทั้งวิเคราะห์เทรนด์สินค้าจากการตอบคำถามของลูกค้า เพื่อนำเอาข้อมูลเหล่านั้นมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ วิธีนี้จะช่วยประหยัดเวลาและได้ข้อมูลที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
8. เพิ่มฟังก์ชั่นให้สินค้า
การเพิ่มฟังก์ชั่นหรือลูกเล่นเพิ่มเติมเข้าไปในสินค้าที่ผลิตขึ้นใหม่ หรือปรับแต่งเพิ่มเข้าไปในสินค้าเดิม เช่น กระบอกใส่น้ำร้อน ก็เพิ่มช่องใส่นำเย็นลงไป ก็จกลายเป็นสินค้า 2 in one สองฟังก์ชั่นในหนึ่งเดียว นอกจากจะเพิ่มมูลค่าสินค้าแล้วยังมีผลต่อความพึงพอใจในรูปของความคุ้มค่าอีกด้วย
9. สำรวจความคิดเห็นจากผู้เข้าชมเว็บไซต์
อาจใช้วิธีการโพสต์คำถามหรือแบบสอบถามลงบนเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์แสดงความคิดเห็น หรือความต้องการ เกี่ยวกับสินค้าตัวใหม่ที่พวกเขาอยากจะให้มีวางขายในตลาด
10. สร้างตลาดใหม่
สามารถสร้างตลาดใหม่จากสินค้าที่มีอยู่ เช่น หากขายตะเกียบให้แก่ร้านค้า ก็เปลี่ยนมาเป็นขายให้แก่บริษัท องค์กร ร้านอาหารญี่ปุ่น เป็นต้น หรือเปลี่ยนบทบาทในการทำหน้าที่เช่น จากเดิมที่เป็นผู้ขายปลีก ก็เปลี่ยนมาเป็นผู้ขายส่ง หรือผู้ผลิตแทน
อ่านบทความ How to อื่น ๆ คลิก