ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ทุนจีนสีเขียว ปะทะ ทุนจีนสีแดง ด้วยกลยุทธ์ “ราคาที่เอื้อมถึง” และ “ความเหมือนที่ไม่ต่าง”

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้แบรนด์จีนรุกตลาดประเทศไทยอย่างหนักชนิดที่ตีกำแพงเมืองแตกละเอียด มองไปทางไหนก็เห็นเขาอยู่ทุกที่ แบรนด์ที่เรารู้จักกันดีก็คือ Mixue นั่นเอง แต่ตอนนี้มีน้องใหม่ป้ายเขียวมาพร้อมสู้ในตลาดนี้แล้วอย่าง WeDrink ที่เข้ามาขายสินค้าประเภทเดียวกัน คือ ชาผลไม้และไอศกรีม ทั้งยังใช้กลยุทธ์ “ราคาเอื้อมถึง” เหมือนกันอีกด้วย แล้วทีนี้จะเลือกอะไรดี?

Mixue เริ่มเข้ามาในประเทศไทยก่อน ก่อตั้งบริษัทที่จีนก็ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2540 มีสาขาในไทยไปแล้วมากกว่า 200 สาขา นับทั่วโลกก็มีเป็นหมื่นสาขา ดึงดูดลูกค้าด้วยราคาสินค้าที่ถูกและมาสคอตอย่าง “มนุษย์หิมะ” ที่มี่ของเล่นออกมาให้สะสมด้วย เรียกว่าแบรนด์จีนอย่าง Mixue เป็นยักษ์แดงที่ทรงพลังมากในธุรกิจ

ในขณะที่ WeDrink แบรนด์จีนน้องใหม่ เพิ่งก่อตั้งบริษัทที่จีนเมื่อปีพ.ศ. 2555 ห่างจากแบรนด์รุ่นพี่ถึง 15 ปี มีสาขาในไทยไปเกือบ 50 สาขา ทั่วโลกก็แตะ 3,000 กว่าสาขาได้ มีมาสคอตอย่างน้อง ”ไอศกรีม” เป็นตัวช่วยดึงดูดและสร้างภาพจำให้กับร้าน ถ้าวัดกันหมัดต่อหมัดจะบอกว่า WeDrink เป็นมวยรองก็ดูจะถูกต้องมากที่สุด

ทั้งสองแบรนด์มีใช้กลยุทธ์ “ราคาเอื้อมถึง” มาเป็นตัวชูโรงการขายสินค้า และเป็นที่ถูกอกถูกใจชาวไทยเป็นที่สุด เพราะเพียง 15 บาทคุณก็สามารถทานไอศกรีมโคนได้แล้ว บวกอีก 5 บาทก็ได้น้ำแก้วยาวตั้งแก้วหนึ่ง มองตามความรู้สึกแล้วก็ถือว่าคุ้มกับเงินที่จ่ายไป ตัวเมนูในร้านก็ไม่ได้ต่างกันแบบชัดเจน เน้นขายนักเรียน นักศึกษา ผู้ที่มีรายได้ไม่สูงมาก มักจะตั้งร้านใกล้สถานศึกษาหรือในห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก นั่นทำให้รายได้และความนิยมของทั้งสองแบรนด์พุ่งตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง

ถามว่า WeDrink จะสู้กับ Mixue ได้หรือไม่ ตอบได้เลยว่า..ได้ แต่ตอนนี้ยังยาก เพราะทางยักษ์แดงเขาเกิดมาก่อน ติดตลาดมาก่อน ภาพจำของลูกค้าและความคุ้นชินจะเป็นฝั่งแดงค่อนข้างมาก แต่ใช่ว่ายักษ์เขียวจะสู้ไม่ได้ เพราะตอนนี้ฝั่งเขียวก็โตขึ้นเรื่อย ๆ เริ่มกินส่วนแบ่งการตลาดไปทีละน้อย หากฝั่งเขียวสร้างจุดขายใหม่ ทำอะไรที่แตกต่างกว่าเดิม การแข่งขันก็น่าจะสูสีมากขึ้นกว่านี้อีก

ใครชอบแบรนด์ไหน ดีไซน์หรือสีก็ลองมาแสดงความคิดเห็นกันได้ บางคนก็เลือกที่เมนูในร้าน บางคนก็เลือกที่สีของร้านมากกว่า หรือจะชอบแบรนด์ไอศกรีมทางฝั่งสหรัฐอเมริกาอย่าง Dairy Queen หรือ McDonald’s ก็มาแชร์กันได้ และหวังว่าแบรนด์ไทยจะสู้ศึกการแข่งขันไอศกรีมซอฟเสิร์ฟนี้ได้ด้วยเช่นกัน