ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ศึกษาให้ดีก่อนเริ่มทำธุรกิจ “Food Truck” กับ 6 เรื่องสำคัญจำเป็นต้องรู้ก่อนลงทุน

Food Truck ที่ดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมในขณะนี้ จนธุรกิจแฟรนไชส์อาหารและเครื่องดื่มหลากหลายค่ายให้ความสนใจ ปรับเปลี่ยนให้มาอยู่ในรูปแบบร้านมากขึ้น แต่เชื่อว่าหลายคนยังไม่เข้าใจรูปแบบของธุรกิจมากเท่าที่ควรวันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาบอก 6 เรื่องสำคัญต้องรู้ ก่อนลงทุนเปิดร้าน “Food Truck” ว่ามีอะไรบ้างให้ได้ทราบเพื่อเตรียมความพร้อมเรามาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.“ทำเล” คือหัวใจสำคัญ

ข้อโดดเด่นที่สุดของ Food Truck ที่แตกต่างจากร้านอาหารทั่วไปคือ สามารถเคลื่อนย้ายร้านไปหากลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด เสิร์ฟอาหารให้พวกเขาได้ถึงที่ ทำเลไหนดี มีคนเยอะ ก็เข้าไปจอดรถตรงนั้น โดยไม่ต้องนั่งตบยุงรอลูกค้าอีกต่อไป

แต่สิ่งที่คุณต้องคำนึงถึง ไม่ใช่เพียง “ปริมาณ” คนเพียงอย่างเดียว ต้องคำนึงถึง “คุณภาพ” ด้วย ก่อนจะไปเปิดร้านที่ไหนคุณต้องวิเคราะห์ด้วยว่า กลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่บริเวณนั้นหรือเปล่า เช่น หากคุณขายอาหารสุขภาพคุณภาพพรีเมี่ยม ก็ควรเปิดร้านตามตลาดนัดสุขภาพ ที่กลุ่มคนที่เดินเป็นคนวัยทำงานถึงวัยสูงอายุ ที่มีกำลังซื้อสูง และหลีกเลี่ยงตลาดนัดสำหรับวัยรุ่น

ที่สำคัญคุณต้องไม่ลืมว่า ควรมีที่จอดขายประจำด้วย เพื่อให้ลูกค้าที่ติดใจในรสชาติ สามารถกลับมาซื้อซ้ำได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องถูกกฎระเบียบและถูกกฎหมายด้วย จะได้ไม่ต้องปวดหัวกับเทศกิจหรือใบสั่งในภายหลัง

2.Food Truck ใช้เงินลงทุนสูงพอสมควร

แน่นอนว่า Food Truck คือรถหนึ่งคันที่นำมาดัดแปลงเป็นร้าน ราก็รู้กันดีอยู่แล้วว่ารถหนึ่งคันราคาเท่าไหร่ ไหนจะนำมาตกแต่งภายใน ภายนอก นั่นแทบไม่ได้ต่างกับการลงทุนแต่งร้านเลยก้ว่าได้ ฉะนั้นเราควรมีเงินทุนมากพอที่ลงทุนไปกับมัน อย่างน้อย 300,000 – 400,000 บาท ควรเตรียมเอาไว้

แต่แน่นอนว่าข้อได้เปรียบของ Food Truck มีมากมายกว่าร้านทั่วไปที่ไม่สามารถเคลื่นที่ได้ และสามารถดึงดูดความสนใจได้มากกว่าร้านปกติธรรมดาอย่างแน่นอน

3.Food Truck ขายได้มากกว่าอาหาร

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการเปิด Food Truck ควรขายอาหารง่ายๆ เช่น แซนวิช เบอร์เกอร์ พิซซ่า เครื่องดื่ม เนื่องจากขนาดพื้นที่ทำครัวไม่เอื้ออำนวย แต่จริงๆ แล้ว หากบริหารจัดการดีๆ Food Truck ขายอาหารได้หลากหลายมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยว สเต็ก หรืออาหารสุขภาพต่างๆ

ไม่เว้นแม้แต่การขายสินค้า หรือ บริการอื่นๆ ก็สามารถทำได้ แต่นั่นจะขึ้นอยู่กับรูปแบบของสินค้าและบริการ รวมไปถึงการออกแบบตกแต่งภายในให้เหมาะสม

ทั้งนี้สิ่งสำคัญคือ คุณต้องเลือกซื้อรถที่เอื้ออำนวยต่อการทำร้าน โดยปัจจุบันในตลาดมีบริษัทรับทำ Food Truck อยู่หลายเจ้าด้วยกัน ซึ่งแต่ละเจ้าก็สามารถออกแบบพื้นที่ และตกแต่งรถให้ตรงกับความต้องการของคุณได้ ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของคุณแล้วว่า ต้องการขายอะไร ในรูปแบบไหน

4.ตกแต่งให้สะดุดตา เป็นที่สนใจ

การออกแบบ Character ของ Food Truck ให้โดดเด่น มีเอกลักษณ์ จะช่วยให้ Food Truck ของเราเป็นที่จดจำของลูกค้าได้ง่าย และหากแบรนด์เรามีภาพลักษณ์ที่ดี มีภาพจำที่ใช่แล้ว ไม่ว่าจะไปขายที่ไหน ลูกค้าย่อมนึกถึงแล้วเข้ามาอุดหนุนกันแน่นอน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะตัวรถเท่านั้น แต่ทั้งการตกแต่งอาหาร จัดเสิร์ฟ ภาชนะ อุปกรณ์ที่ใส่ ทั้งหมดนี้คือความใส่ใจเล็ก ๆ ที่จะทำให้ลูกค้านึกถึงสิ่งดี ๆ

5.ใช้ Social media ให้เกิดประโยชน์

ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม คือช่องทางการตลาดที่สำคัญมาก เนื่องจากเสียค่าใช้จ่ายน้อย (หรือบางรายอาจไม่เสียเลย) และเป็นช่องทางที่ให้ลูกค้าประจำติดตามได้ว่า ร้านของคุณจะไปเปิดขายอยู่ที่มุมไหนของเมืองใหญ่ เขาจะได้ตามไปรับประทานได้

นอกจากนี้ ยังเป็นช่องทางในการติดต่อ สื่อสาร สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพราะการที่คุณไม่มีหน้าร้านแน่นอน ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกค้าน้อยลง ลูกค้าประจำเกิดได้ยากขึ้น ฉะนั้นการทำแฟนเพจ หรืออินสตาแกรม จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงร้านของคุณได้ง่ายขึ้น ผ่านข้อความ รูปภาพต่างๆ ดังนั้น อย่ามองข้ามช่องทางนี้

6.กำไร และ การคืนทุน

ระยะเวลาในการทำกำไรและการคืนทุนของการเปิดร้าน Food Truck นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยทั้งทำเลการขาย รสชาติความอร่อย ความประทับใจของลูกค้า และ การทำการตลาด ที่สำคัญ ต้องมีการทำระบบบัญชีรายรับ รายจ่าย บัญชีสต็อกวัตถุดิบที่ชัดเจน เรื่องต้นทุนค่าใช้จ่ายเองก็สำคัญผู้ประกอบการหลายรายที่ขายด้วยตนเอง มักลืมกำหนดค่าแรงและเงินเดือนของตนเองจึงมีโอกาสนำเงินหมุนเวียนธุรกิจมาใช้ในกระเป๋าเงินส่วนตัวจนอาจเกิดปัญหากระแสเงินสดขัดข้องได้