ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

สคช. ฝึก Upskill Legend of Ratchaburi Pottery ยกระดับงานปั้นโอ่งราชบุรีสู่เซรามิกส์สมัยใหม่

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี และสมาคมผู้ประกอบการเครื่องเคลือบดินเผา ราชบุรี จัดกิจกรรมฝึกอบรมในโครงการ “Upskill Legend of Ratchaburi Pottery” เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการและแรงงานโรงโอ่งราชบุรีตามมาตรฐานอาชีพ โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับงานปั้นโอ่งสู่การผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิกส์สมัยใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน

 

งานฝึกอบรมดังกล่าวจัดขึ้นที่วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมมากกว่า 60 คนจาก 13 โรงโอ่งราชบุรี รวมถึงนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีเซรามิกส์ของวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับการผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ที่ทันสมัย พร้อมทั้งรักษาอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของงานปั้นโอ่งราชบุรี
โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในด้านการออกแบบและปฏิบัติการด้านขึ้นรูป ลงลาย เข้าเตาเผา ดังนี้

– ดร.ธีรยศ ภัทรสกุล กรรมการผู้จัดการ บ. ดีไซน์ ดีทีซี จำกัด ที่ปรึกษาการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ สสว. และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ
– คุณโชตินรินทร์ วิภาดา เลขาธิการสมาคมการออกแบบบรรจุภัณฑ์ไทย และ วิทยากรอบรมด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์หลายหน่วยงาน
– คุณอรจิรา ธนรัช ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI บ.โซลูชั่น อิมแพ็ค จำกัด
– คณะวิทยากรจากศูนย์วิจัยและพัฒนาวัสดุอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ลำปาง) ได้แก่
– คุณมิตร ศรีสอางค์ ผู้สอนงานเครื่องปั้นดินเผา ช 2
– คุณสินชัย พรมปัน ช่างปั้น ช 3
– คุณตระกูลพันธุ์ พันยาง เจ้าหน้าที่เทคนิควิทยาศาสตร์
– คุณเฉลิมชัย กำแหงสกุล เจ้าหน้าที่เทคนิควิทยาศาสตร์

 

นายพิริยพงศ์ แจ้งเจนเวทย์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นประธานเปิดการอบรม และกล่าวว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาคุณภาพอาชีพและสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ราชบุรี ซึ่งเป็นแหล่งผลิตโอ่งที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ การจัดกิจกรรมนี้จึงเป็นการส่งเสริมทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและสามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเป็นการสนับสนุนการพัฒนากลุ่มผู้ประกอบการ SME ให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดยุคปัจจุบัน

 

 

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมการอบรมหลากหลายรูปแบบ อาทิ การบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญด้านเซรามิกส์ การสาธิตเทคนิคการปั้นและการเคลือบผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ที่ทันสมัย และการฝึกปฏิบัติจริง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเอง

 

 

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงผลงานของนักศึกษาและผู้ประกอบการที่ผ่านการฝึกอบรม เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ที่มีคุณภาพ และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง

 

 

การฝึกอบรมในครั้งนี้นับเป็นการสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการและแรงงานโรงโอ่งราชบุรีในการยกระดับทักษะและความรู้ของตนเอง สู่การผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ที่มีความหลากหลายและทันสมัย ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์และสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของชุมชนในระยะยาว

 

 

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) มีความตั้งใจที่จะสนับสนุนและพัฒนาผู้ประกอบการในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน และสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชนในทุกภาคส่วน ผ่านการอบรมและพัฒนาทักษะที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดในปัจจุบัน