โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

อาหารว่าง “เบาเบา” แต่ดีไซน์ “แบรนด์” ปัง!!

              

ภญ.โสภิตา ศิริรัตน์ เล่าว่าถึงคอนเซ็ปต์แบรนด์ว่า ตั้งใจที่จะทำอาหารเพื่อสุขภาพภายใต้สมการ Health = Nutrition หาร Calories โดยใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติที่ดีและปลอดภัย นำมาผ่านขบวนการปรุงแต่งสี กลิ่น รส น้อยที่สุด และไม่ใส่วัตถุกันเสีย นี่เป็นโจทย์ที่พวกเขานำเข้าไปพูดคุยกับ Innovative House ก่อนจะพัฒนาน้ำสลัดขึ้นมาเป็นสินค้าตัวแรก “สิ่งสำคัญที่เราได้นอกจากตัวสินค้าคือ Brand Positioning ซึ่งเปรียบเสมือน ‘เสาเอก’ ของธุรกิจ พอตั้งแก่นของแบรนด์ว่า เบาเบา คือ Side Dish ไม่ใช่ Main Course เราจะเห็นภาพการแตก Categories สินค้าที่ชัดเจน” ณัฐสิริกร กัลยาณสันต์ กล่าวเสริมในมุมมองการตลาด ด้วยความที่ไม่มีโรงงานผลิต ไม่ได้มีแหล่งวัตถุดิบเอง ผู้บริหารทั้งสี่จึงลงทุนไปกับการสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยนวัตกรรมและวิทยาศาสตร์ทางอาหารเป็นพื้นฐานในการทำธุรกิจ เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์เบาเบาสามารถแข่งขันได้ในเรื่องของต้นทุนการผลิต

            

 นอกจากน้ำสลัดแคลอรี่ต่ำ ที่ใช้น้ำตาลมะพร้าวให้ความหวานนุ่มนวลและช่วยดูแลระดับน้ำตาลในเลือด ยังมี Cup my day เครื่องดื่มโปรตีนถั่วเหลือง non GMO ผสมฟักทองและชาเขียวมัทฉะเกรดพรีเมียมจากญี่ปุ่น Sweet no guilt เป็นขนมบิสคอตติ ที่ใช้เนยงาขาว มีใยอาหารมากจากเมล็ดธัญพืชและผลไม้อบแห้ง และ Soupsip ซุปเพื่อสุขภาพ ไม่มีโคเลสเตอรอลและไขมันทรานส์ ตัวตนของอาหารเบาเบายังถ่ายทอดผ่านงาน “ดีไซน์” โดย เกตุพล และ สิริธร ศิริธง อาศัยแนวคิด “ประโลมตา จรรโลงใจ บรรเลงรส” ของ อ.บัณฑิต อินณวงศ์ เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบตั้งแต่โลโก้ สีสัน รวมทั้งบรรจุภัณฑ์ที่ทำหน้าที่ขายตัวเอง โดยอัตลักษณ์ของแบรนด์เบาเบา อยู่ที่ความสงบ เงียบ เรียบง่าย ใช้สีเดียวหรือ 2 สี ให้ความเรียบง่ายกลายเป็น “ความเด่น” ออกมาท่ามกลางการใช้สีสันแข่งขันกันของแบรนด์อื่นๆ

                 

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์มีจำหน่ายทั้งช่องทางออนไลน์ ร้านจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพ เช่น เลมอนฟาร์ม โกลเด้นเพลส ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ และเซ็นทรัล รวมทั้งช่องทาง Telesale นอกจากนี้ ยังได้รับคัดเลือกให้เป็นอาหารของผู้ป่วยในโรงพยาบาลเทพธารินทร์ แม้ราคาขายของผลิตภัณฑ์จะ “ไม่เบา” ตามชื่อ ยกตัวอย่างสินค้า Cup my day จำหน่ายในราคา 270 บาท แต่ณัฐสิริกรเชื่อมั่นว่าผู้บริโภคที่เดินมาที่ชั้นสินค้าเพื่อสุขภาพ มักจะพลิกแพ็กเกจจิ้งดูส่วนผสมและคุณค่าทางโภชนาการอย่างพิถีพิถัน เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ และมีเหตุผลเพียงพอที่จะเลือกจับจ่ายสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเอง อย่างไรก็ดี แม้นวัตกรรมจะเสกสรรสิ่งต่างๆ ได้มากมาย แม้กระทั่งการฝืนธรรมชาติ เช่น ช่วยยืดอายุอาหารให้เก็บได้นานขึ้น แต่ผลิตภัณฑ์เบาเบาก็มีจุดยืนแน่นหนักที่จะไม่ฝืนธรรมชาติของวัตถุดิบ เกตุพลกล่าวว่า

         สิ่งสำคัญคือ Integrity มีความรับผิดชอบต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภค สังคม คู่ค้า ทีมงาน การรักษาอัตลักษณ์ของแบรนด์และความเป็นสินค้าตลาด Niche อย่างชัดเจน ทำให้ยอดขายสินค้าเพื่อสุขภาพของเบาเบาเติบโตเกือบ 100% ทุกปี แต่ก็ยังมีผู้บริโภคอีกมากที่ไม่รู้จักเบาเบา ดังนั้น ผู้บริหารทั้งสี่ตั้งใจจะขยายกิจกรรมการชงชิม ให้ความรู้ผ่านเฟซบุ๊ก (BauBauBrand) เสนอสินค้าเข้าโรงพยาบาล รวมทั้งหาช่องทางส่งออกสินค้าไปในตลาดอาเซียน ขณะที่ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ก็จะออกมาเพิ่มอีก

“พวกเราอยากฝาก SME ไว้ว่าอย่าเลือกทำอะไรที่เป็นกระแส ให้ทำในสิ่งที่เป็นตัวเรา เช่น อยากทำอาหารสุขภาพ แต่ไม่ได้เป็นคนที่กินอะไร Healthy มันก็ยาก เมื่อเราทำสินค้าที่สะท้อนตัวเราอย่างชัดเจน แล้วเติมคุณค่าลงไปในสินค้า ก็จะดึงดูดให้คนที่ชอบเหมือนกับเราเข้ามา ที่สำคัญ SME ต้องให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ และอย่าทำอะไรคนเดียว ควรจะมีพี่เลี้ยงที่คอยให้คำแนะนำ จะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูกเอง”

Tags: