ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

รวยจากเน็ต!! “Begin” สเปรย์น้ำแร่ชีรั่ม


           

เจมมี่มองว่า การแข่งขันในธุรกิจความงามมันคือ Red Ocean แต่ก็ยังมีสินค้าที่สามารถเป็น Blue Ocean ได้ เพียงต้องมองหาความเป็นตัวเองให้เจอ เพราะเหตุนี้ Begin จึงแตกต่างจากสเปรย์น้ำแร่ทั่วไปในตลาด ด้วยจุดเด่นของสินค้าที่เป็นทั้งเซรั่ม โทนเนอร์ และมอยเจอไรเซอร์ ที่ช่วยบำรุงผิวแบบ 3in1

                    

การเริ่มต้นกับผลิตภัณฑ์ตัวเดียว แล้วทำออกมาให้ดีที่สุด เป็นกลยุทธ์ที่สร้างความมั่นใจให้เจมมี่ นำ Begin มาเปิดตัวในตลาดความงามออนไลน์ เพราะคิดว่าการโฟกัส “สินค้าเพียงหนึ่งเดียว” น่าจะง่ายต่อการ “สร้างแบรนด์” ให้ติดตลาด ทว่าในเชิงปฏิบัติกลับไม่ได้ง่ายอย่างที่เธอคาดการณ์ไว้ “เราไม่เคยรู้มาก่อนว่าการติดต่อคนจะยากขนาดนี้ Begin เป็นแบรนด์น้องใหม่ ไม่สามารถที่จะไปจ้าง Blogger รายใหญ่หรือดาราให้ช่วยโปรโมตได้ เนื่องจากเราใส่เงินลงไปมากกับสินค้าและแพ็กเกจจิ้งเพราะต้องการให้แบรนด์ไทยมีความเป็น International Look เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าอยู่กับเราไปนานๆ  

          

แม้ว่าจะเกิดมาจากอินเทอร์เน็ต แต่ Positioning ของ Begin ไม่ใช่ ‘ครีมในเน็ต’ เป็นแบรนด์เครื่องสำอาง ฉะนั้นการสร้างแบรนด์ต้องแตกต่าง เราจึงลองมองไปที่ Blogger หน้าใหม่ที่มีศักยภาพ ซึ่งใช้สินค้าของเราแล้วชื่นชอบ และยินดีที่จะรีวิวให้โดยไม่มองเรื่องเงินเป็นหลัก ซึ่ง Blogger ก็เป็นเครื่องมือการตลาดอย่างหนึ่งในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์สินค้า” เจมมี่เล่า อย่างไรก็ดี

        ช่องทางที่ทำให้ลูกค้ารู้จัก Begin มากที่สุดกลับเป็น “Facebook” ที่เจมมี่และทีมงานช่วยกันดูแล เจมมี่บอกว่าข้อดีของ Social Media ประเภทนี้คือสามารถเจาะเข้าถึงลูกค้าได้เป็นจำนวนมาก จึงเหมาะกับสินค้าอย่างสเปรย์เซรั่มที่ไม่ว่าใครก็สามารถใช้ได้ และปัจจัยความสำเร็จอีกอย่างคือ “การสร้างคอนเทนต์” ที่เธอให้ความสำคัญอย่างมาก เจมมี่เล่าแนวคิดการทำการตลาดบนสื่อดิจิตอลว่า “หลายๆ แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ ส่วนใหญ่สร้างคอนเทนต์เองทั้งนั้น รีวิวอย่างเดียวไม่ค่อยได้ผล การอัพภาพเน็ตไอดอลโฆษณาถือสินค้าเฉยๆ ก็ไม่ใช่คอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์กับลูกค้า สิ่งที่เราพยายามนำเสนอนอกจากจุดเด่นของสินค้าที่ช่วยบำรุงผิวแบบ 3in1 แล้ว เรายังให้ความรู้ส่งเสริมให้ลูกค้าสนใจอ่านส่วนผสมที่ใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง โดยเฉพาะเทรนด์การไม่ใส่สี พาราเบน และแอลกอฮอล์ ลงในตัวสินค้า ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ เราก็นำมาแบ่งปันเพื่อให้ลูกค้าตระหนักในการเลือกใช้เครื่องสำอางที่ปลอดภัย”

         ปัจจุบันยอดขายของ Begin มีเข้ามาทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ โดยออฟไลน์มีจำหน่ายที่ร้าน Eveandboy และ Beautrium ส่วนช่องทางออนไลน์นอกจากเจ้าของแบรนด์จะดูแลเอง ยังมีการจำหน่ายสินค้าผ่านเว็บไซต์ Konvy ซึ่งช่วยให้ลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัดสามารถสั่งซื้อสินค้าได้โดยสะดวก หลังจากทำตลาดสเปรย์เซรั่มตัวเดียวมาเกือบปี เจมมี่ก็เตรียมทยอยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่มาตอบโจทย์ความงามให้กับลูกค้าอย่างหลากหลาย ภายใต้คอนเซ็ปต์แบรนด์ “Begin Bring the Best to You” ทั้งยังเตรียมตั้งบริษัทเพื่อวางแผนส่งออกสินค้าไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมความงามกับชาติอื่นๆ ต่อไป หากทำได้เธอเชื่อว่าความนิยมของ Begin ในตลาดประเทศไทย ก็จะยิ่งทวีการตอบรับมากขึ้นไปอีก