ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ส่งอะไรได้หมด! เพียงแค่กดแอปฯ “Deliveree”


                          

Deliveree (เดลิเวอรี่) ” บริการขนส่งของแบบออนดีมานด์ จึงเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองและแก้ไขปัญหาเรื่องการจัดส่งสินค้าของเหล่าร้านค้าออนไลน์ รวมไปถึงไปถึงภาคธุรกิจอื่นๆ และบุคคลทั่วไปให้ได้ใช้ชีวิตและทำธุรกิจได้สะดวกขึ้น โดยเป็นสตาร์ทอัพที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Inspire Ventures บริษัทลงทุนกับธุรกิจสตาร์ทอัพในอาเซียน ซึ่งเดลิเวอรี่เป็นกลุ่มแรกที่ถูกเลือกมาพัฒนาต่อ เพราะเห็นว่าโมเดลธุรกิจนี้สามารถเติบโตต่อไปได้ในอนาคต จนได้เปิดตัวเมื่อปี พ.ศ.2558

         ชนิสา เรืองคีรีอัญญะ ผู้จัดการประจำประเทศไทย อธิบายว่า Deliveree เป็นเสมือนศูนย์รวมและตัวกลางในการค้นหาและติดต่อกับผู้ขับรถขนส่งโดยตรงโดยคิดค่าใช้จ่ายตามระยะทาง โดยปัจจุบันให้บริการครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล บริการของ Deliveree จะเป็นการรับส่งของไปยังจุดต่างๆ การขนย้ายของที่สามารถเลือกคนช่วยยกได้รวมไปถึงงานด้านเอกสาร การส่งไปรษณีย์ แม้กระทั่งการสั่งซื้ออาหารจากร้านโปรด

         ขั้นการใช้งานมี 4 ขั้นตอนหลัก คือ

1.การจองรถ ผ่านแอปฯ ที่ดาวน์โหลดได้ผ่านระบบ Android หรือ iOS หรือใช้งานผ่านทางเว็บไซต์

2.เลือกสถานที่จุดรับ-ส่งของ เวลา และประเภทรถ รวมถึงบริการเสริม

3.ค้นหาคนขับรถที่จะตอบรับงานผ่านแอปฯ พร้อมโทรยืนยันการจอง และจะมารับของตามเวลา หรือภายใน 45 นาที กรณีเป็นการจองแบบเร่งด่วน

4.ติดตามการส่งผ่านแอปฯ 5.งานเสร็จสิ้นเมื่อผู้รับปลายทางลงชื่อยืนยัน ก็จะได้การแจ้งเตือนผ่านแอปฯ

        ส่วนรถที่ให้บริการมีรถที่ใช้ 4 ประเภท ได้แก่

1.จักรยานยนต์ ค่าบริการเริ่มต้นที่ 50 บาท สำหรับระยะ 3 กิโลเมตรแรก ถัดไปช่วง 3-14 กม.เพิ่มกม.ละ 10 บาท ไกลกว่านั้นเหลือ กม.ละ 8 บาท เพิ่มจุดส่งของ 25 บาทต่อจุด ดำเนินเอกสาร 40 บาท 2 รถยนต์อีโคคาร์ ค่าบริการเริ่มต้นที่ 180 บาท สำหรับระยะ 3 กิโลเมตรแรก ถัดไปช่วง 3-14 กม. เพิ่มกม.ละ 13 บาท ไกลกว่านั้นเหลือ กม.ละ 11 บาท เพิ่มจุดส่งของ 50 บาทต่อจุด คนขับช่วยยกเพิ่ม 100 บาท 3. รถปิกอัพ ค่าบริการเริ่มต้นที่ 350 บาท สำหรับระยะ 3 กิโลเมตรแรก ถัดไปช่วง 3-14 กม. เพิ่มกม.ละ 16 บาท ไกลกว่านั้นเหลือ กม.ละ 14 บาท เพิ่มจุดส่งของ 50 บาทต่อจุด คนขับช่วยยก 100 บาท คนช่วยยกเพิ่มเติม 300 บาทต่อคน 4.รถกระบะตู้ทึบ ค่าบริการเริ่มต้นที่ 450 บาท สำหรับระยะ 3 กิโลเมตรแรก ถัดไปช่วง 3-14 กม.เพิ่มกม.ละ 21 บาท ไกลกว่านั้นเหลือ กม.ละ 15 บาท เพิ่มจุดส่งของ 50 บาทต่อจุด คนขับช่วยยก 150 บาท คนช่วยยกเพิ่มเติม 300 บาทต่อคน  “โดยรวมแล้วค่าบริการทั้งหมด มีราคาต่ำกว่าการใช้รถรับจ้างขนส่งแบบเดิมกว่า 30% อีกทั้งพนักงานขับรถทุกคนต้องผ่านการอบรมมาก่อน พร้อมทั้งการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ทำให้ผู้ส่งและผู้รับมั่นใจได้ว่า สินค้าจะไม่ได้รับความเสียหายแน่นอน” ชนิสา กล่าวเสริม   

ปัจจุบัน Deliveree มียอดดาวน์โหลดแอปฯ กว่า 200,000ครั้ง มีเครือข่ายผู้ขับกว่า 9,000 คน โดยฐานลูกค้าครอบคลุมทั้งภาคธุรกิจและบุคคลทั่วไปผ่านการใช้งานที่หลากหลาย เช่น กระจายสินค้าจากคลังสินค้าเข้าสู่ร้านขายปลีก หรือธุรกิจออนไลน์ที่ใช้เพื่อส่งของให้ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ของใช้ในบ้าน อุปกรณ์กีฬา สิ่งพิมพ์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอื่นๆนอกจากนี้ได้ขยายบริการไปยังเมืองจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และเมืองมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นตลาดที่ 3 ภายใต้แบรนด์ Transportify เมื่อเดือนกรกฏาคม 2559 ที่ผ่านมา ในอนาคต ชนิสา วางแผนปล่อยฟีเจอร์ใหม่อย่างต่อเนื่อง เช่น การให้เช่ารถขนส่งแบบเหมาเป็นรายวัน ซึ่งจะพร้อมให้บริการหลังสงกรานต์นี้ รวมถึงมีแผนขยายบริการไปยังเมืองใหญ่อื่นๆ ในภูมิภาคพร้อมกับการทำตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักกับกลุ่มลูกค้าในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

  อยากให้แพลตฟอร์มและเทคโนโลยีของเรา เปลี่ยนแนวคิดวิธีการที่ธุรกิจหรือคนทั่วไปขนย้ายสิ่งของในเมืองใหญ่ การขนส่งควรจะเป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยากและเข้าถึงได้ง่ายในราคาประหยัด ไม่ว่าคุณจะเป็นธุรกิจยักษ์ใหญ่ หรือผู้ประกอบการ SME ที่อยากนำบริการ Delivery มาเพิ่มโอกาสในการขายให้ธุรกิจของตัวเอง” ชนิสา กล่าวทิ้งท้าย