ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ไอเดียรวย! “KOKOBLOCKS” เฟอร์นิเจอร์เลโก้ ต่อได้ไม่รู้จบ


ธนัญญา ทวีผลเจริญ

ธนัญญา เล่าว่า ครอบครัวชองเธอทำธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์พลาสติกในอุตสาหกรรมรถยนต์มาก่อนอยู่แล้ว แต่ตลาดเริ่มอิ่มตัวจึงได้แตกไลน์ออกมาสร้างแบรนด์นี้ เพราะเห็นว่าตลาดเฟอร์นิเจอร์สินค้าส่วนใหญ่มีรูปแบบคล้ายๆ กัน ไม่มีความหลากหลาย ประกอบกับวัยเด็กมีความชื่นชอบเลโก้เป็นพิเศษ จึงอยากจะทำสินค้าแบบนี้ขึ้นมา

“วันนี้เราซื้อโต๊ะมา แต่พรุ่งนี้อยากได้เก้าอี้ ถ้าเป็นแบบเดิมเราก็ต้องซื้อใหม่ไปเรื่อยๆแต่ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นตัวต่อก็แค่ประกอบใหม่ เราอยากมีทางเลือกมากขึ้นโดยใช้ทรัพยากรเดิม เช่น คนที่อยู่คอนโดมีพื้นที่ไม่มาก บางวันต้องการโซฟาตัวใหญ่ แต่ถ้าเพื่อนมาก็ต่อแยกเป็นเก้าอี้เล็กได้ 4 ตัว” ธนัญญากล่าวเสริม

                         

KOKOBLOCKS เปิดตัวครั้งแรกที่งาน Bangkok International Gift Fair and Bangkok International Houseware Fair 2017 หรือ BIG & BIH 2017 เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์และรีบฟังผลตอบรับจากผู้เข้าชมงาน ซึ่งเธอคาดหวังว่าจะได้ผลตอบรับที่ดี เพราะเดิมสินค้าประเภทนี้ก็มีอยู่ในตลาด แต่จะเป็นกลุ่มของเล่นเด็กที่มีความเปราะบาง ไม่ทนทาน ธนัญญา จึงนำเอาจุดนั้นมาช่วยในการพัฒนาตัวต้นแบบ พร้อมใช้ประสบการณ์จากการเล่นเลโก้มาช่วยออกแบบให้ลงตัว มุ่งเน้นไปที่การทำตัวล็อคให้แข็งแรง เพื่อรับน้ำหนักได้กว่า 300 กก.โดยเลือกใช้วัสดุ PP Co-Polymer เป็นตัวเดียวกันกับที่ใช้ในกระจังหน้ารถยนต์ แต่น้ำหนักเบา มีความทนทาน ทนแดด ทนฝน และแรงกระแทก เป้าหมายธุรกิจของ ธนัญญา คือการหา Distributor ทั้งในไทยและต่างประเทศ เพื่อสินค้าจะขยายตลาดไปได้เร็ว โดยมองที่ตลาดต่างชาติเป็นหลัก เพราะมีกำลังซื้อสูง ขณะที่การขายปลีกก็เน้นกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงานและครอบครัวอนาคตก็จะมีการเพิ่มไลน์สินค้าให้มากขึ้น อาจจะออกเป็นคอลเล็กชั่นเหมือนกับเลโก้ สามารถสร้างบ้านจริงๆ ได้ กันแดด กันฝน และยังคงขนาดเดิม เพื่อให้ลูกค้าที่ซื้อไปในวันนี้ อีก 10 ปีซื้อของชิ้นใหม่ก็ไปต่อกับแบบเดิมได้

          

ธนัญญา มองว่า KOKOBLOCKS เป็นสินค้าไม่มีวันตาย เหมือนกับเลโก้ที่ครองใจเด็กๆ มาทุกยุคกว่า 68 ปีแต่ก็ยังคงรูปร่างเดิมลักษณะเดิม ซื้อไปตอนนี้ก็ส่งต่อให้รุ่นลูกได้อย่างไม่ล้าสมัย ครอบครัวก็ช่วยต่อหรือออกแบบร่วมกันเป็นกิจกรรมสานสัมพันธ์ที่ดี หรือลูกค้าทั่วไปจะนำไปต่อเป็นโต๊ะ เก้าอี้ ที่วางของ สร้างบ้านสุนัข หรือก่อเป็นกำแพงไว้ตกแต่งบ้านก็ได้ ซึ่งคนที่เคยเล่นเลโก้มาก่อนก็จะรู้ว่าจะต้องต่อแบบไหน

 

ปัจจุบันมีทั้งหมด 3 โมเดล คือ ขนาดใหญ่ 8 ปุ่ม (15cm x 30cm)ขนาดกลาง 4 ปุ่ม (15cm x 15cm) ขนาดเล็ก 2 ปุ่ม (7.5cm x 15cm) นอกจากนี้ยัง full finishing cap ฝาปิดขนาดใหญ่ (15cm x 30cm x 2.5 cm) และขนาดกลาง (15cm x 15cm x 2.5 cm)มีทั้งหมด 16 สี และลูกค้าสามารถเพิ่มสีเองได้ ในกรณีที่สั่งจำนวนมาก ราคาเริ่มต้นที่ ชิ้นละ 90 บาท สามารถสั่งซื้อได้ทาง www.kokoblocks.com