ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

SME ตีตลาดโลก!! “Pomo House” นาฬิกาป้องกันเด็กหาย


จุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้เกิดจากประสบการณ์จริงของ “ฉัตรชัย ตั้งจิตตรง” กรรมการบริหาร บริษัท โพโมะ เฮาส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (สิงคโปร์) ที่เกือบจะต้องพลัดหลงกับลูกสาวในขณะเดินทางท่องเที่ยว หลังจากนั้นจึงได้มีการรวบรวมทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านซอฟท์แวร์สำหรับกลุ่มเด็กและครอบครัวโดยเฉพาะเพื่อช่วยกันคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่สามารถป้องกันปัญหาเด็กหาย จึงเป็นที่มาของ “POMO Kids Watch” ที่เปิดตัวในเดือนพฤษภาคม 2015 โดยในปีแรกได้ทุ่มทุนกว่า 30 ล้านบาท ในการเปิดตลาดนาฬิกาป้องกันเด็กหาย ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองต่างก็ให้ความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ จึงทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

           

สำหรับในการก้าวสู่ปีที่ 3 นั้น บริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาอีกหลายรุ่น โดยต่อยอดมาจาก POMO Kids Watch ในรุ่นแรก ประกอบด้วย รุ่น Moji, R2 และรุ่น Waffle ซึ่งเป็นรุ่นที่มีฟังก์ชั่นเด่นๆ อย่าง Take Me Home ที่เมื่อเด็กหลงทางสามารถกลับบ้านได้ตามโปรแกรมที่เซ็ตไว้ในนาฬิกา โดยทาง Pomo ได้ร่วมมือกับ San-X เพื่อนำ Rilakkuma มาสร้างสีสันให้กับตัวสินค้า ปัจจุบันทั้ง 3 รุ่นนั้นสามารถเปิดตลาดในต่างประเทศได้เป็นที่เรียบร้อย นอกจากในกลุ่มนาฬิกาติดตามตัวเด็กแล้ว ยังได้ต่อยอดผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กแรกเกิดในชื่อว่า “POMO Bebe” เป็นเครื่องติดตามพัฒนาการของเด็กแรกเกิด ช่วยวัดอุณหภูมิร่างกายเด็ก และยังสามารถวัดอุณหภูมิความร้อนของนมได้อีกด้วย ซึ่งสินค้ารุ่นนี้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย “The Bump Best of Baby Tech Awards” ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

         

สำหรับแผนการตลาดในปีนี้ ฉัตรชัย เน้นเจาะตลาดสหรัฐอเมริกาและยุโรป เนื่องจากได้รับการติดต่อจากพาร์ทเนอร์จากหลายบริษัทในต่างประเทศ ซึ่งในช่วงต้นปีก็ได้ไปร่วมงานด้านไอทีระดับโลกมาอย่าง Mobile World Congress ที่ประเทศสเปน โดยจะเน้นหนักทางด้าน ออนไลน์ และดิจิตอลทุกประเภท

          

ส่วนในภาพรวมของการลงทุนนั้น ทางบริษัทก็ได้เพิ่มการลงทุนทั้งในและต่างประเทศโดยการจัดตั้งบริษัท Pomo House LLC ขึ้นที่ประเทศสหรัฐฯ เพื่อดูแลตลาดทั้งในทวีปอเมริกาทั้งหมด ด้านประเทศไทย ก็ได้จัดตั้งบริษัท PMH เพื่อเป็นตัวแทนดูแลเรื่องช่องทางการจัดจำหน่ายรวมถึงยังได้เซ็นต์สัญญานำเข้าสินค้าที่มีนวัตกรรมใหม่ๆจากต่างประเทศอีกด้วย   ภาพ: facebook: POMO House Thailand