โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ออนไลน์ขายรวย! “Cookit Delivery” ชุดอาหารสะดวกทำ ส่งถึงบ้าน

                           

จุดแข็งของ Cookit Delivery อยู่ที่การจัดเซ็ตวัตถุดิบและเครื่องปรุง ทั้งของสด ของแห้ง มาให้เสร็จสรรพ พร้อมแนบใบบอกวิธีการปรุงอาหารจานเดียวง่ายๆ ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเปิดตำราทำอาหารให้วุ่นวาย ถือเป็นชุดสำเร็จรูปที่รับออเดอร์ทางออนไลน์ พร้อมส่งตรงถึงบ้านสำหรับทำอาหาร 1 เมนู เสิร์ฟทานได้ 2 คน ที่สำคัญทุกเมนูทำง่าย คนไม่เคยเข้าครัวก็ทำได้ นี่คือหัวใจของธุรกิจ วริศรา เล่าถึงความเปลี่ยนของลูกค้าในการสั่งชุดทำอาหารว่า “การจำหน่ายชุดทำอาหารในอดีต อาจยังไม่ตอบโจทย์ลูกค้านัก แต่ทุกวันนี้คนไทยเริ่มสั่งอาหารออนไลน์ และเข้าใจรูปแบบเดลิเวอรี่อาหารในลักษณะนี้มากขึ้น ไม่เกิดคำถามเรื่องความสะอาด ความเร็วในการจัดส่ง และความอร่อย การจัดส่งวัตถุดิบสดอย่างปูม้าหรือแซลมอนถึงบ้าน ไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไป”

Cookit Delivery นั้นเป็นโมเดลที่อยู่ตรงกลางระหว่าง “ธุรกิจเดลิเวอรี่” กับ “ธุรกิจอาหารสำเร็จรูป” และเป็นโซลูชั่นที่คิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภค กล่าวคือ ไม่ต้องเดินทางไปซื้อวัตถุดิบเอง ทุกอย่างพร้อมปรุงและถูกชั่ง ตวง วัด มาในปริมาณที่พอเหมาะ แพ็คมาให้ทำอาหารแบบพอดี ไม่มีของเหลือทิ้ง ตอบโจทย์ลูกค้าในการทำอาหารได้หมดทั้ง 3 ด้าน คือ ทำง่าย ทำเร็ว เก็บกวาดสะดวก

ด้วยการประสานความร่วมมือของผู้ก่อตั้งธุรกิจทั้งสามคน ที่มีพื้นฐานความเชี่ยวชาญแตกกัน ทั้งทางด้านการตลาด คลังสินค้าและโลจิสติกส์ ตลอดจนธุรกิจอาหาร ทำให้ระยะเวลาปีกว่าที่ทำตลาด ธุรกิจการให้บริการของ Cookit Delivery มีการปรับปรุงพัฒนาตลอดเวลา และสามารถตอบสนองตามความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว   ในช่วงแรก Cookit Delivery แนะนำชุดทำอาหารแก่ลูกค้าเป็นรายเมนู มีตัวเลือกทั้งอาหารไทยและอาหารนานาชาติ แต่ปรากฏว่าชุดทำอาหารนานาชาติได้รับความนิยมสั่งมากกว่า เพราะลูกค้าต้องการบริโภคอาหารที่แปลกใหม่ เช่น อาหารเม็กซิกัน อาหารโมร็อกโก เป็นต้น แต่ไม่สามารถหาซื้อวัตถุดิบเป็นเซ็ทพร้อมปรุงในซูเปอร์มาร์เก็ตได้ วริศราจึงให้เชฟเพิ่มเมนูอาหารนานาชาติเข้ามาจนปัจจุบันมี 60 เมนูด้วยกัน รวมทั้งพัฒนารูปแบบการสั่งชุดทำอาหารแบบรายเดือน เพื่อสร้างความผูกพันระหว่างลูกค้ากับแบรนด์มากขึ้น ส่วนชุดทำอาหารรายเมนูถูกปรับเป็นชุดทดลองทำแทน           

           

“ช่วงแรกเรามีลูกค้าประจำประมาณ 30% แต่หลังจากที่มีการสอบถามผลตอบรับจากลูกค้า นำมาวิเคราะห์และปรับเพิ่มชุดทำอาหารแบบรายเดือนเข้ามา ทำให้เรามีลูกค้าประจำ 95% ที่เหลืออีก 5% เป็นลูกค้าใหม่ที่สั่งไปทดลองทำก่อน เรายังเพิ่มคุณค่า แต่ละเมนูด้วยการบอกพลังงานและแคลอรีที่ได้รับ บางเมนูเป็นอาหารของร้านดัง ลูกค้าสามารถปรุงเมนูนั้นได้เองที่บ้าน โดยไม่ต้องเดินทางไปรับประทานถึงร้านอาหารดังกล่าว”

       

ทั้งนี้ ชุดทำอาหารแบบรายเดือนจะไม่มีการเรียกเก็บค่าสมาชิกแต่อย่างใด โดยลูกค้าสามารถเลือกเมนูที่มีการอัพเดตใหม่ทุกสัปดาห์ และมีเมนูเก่าขายดีหมุนเวียนมาให้เลือกตลอด จากนั้นจึงจะจัดส่งชุดทำอาหารให้ลูกค้าทุกๆ สัปดาห์ รวม 4 ครั้งต่อเดือน ทุกเมนูจำหน่ายราคาเดียว คือ 160 บาท โดยไม่คิดค่าจัดส่ง ส่วนชุดอาหารทดลองทำมีทั้งหมด 6 เมนูตายตัว คิดราคารายเมนู เริ่มต้นที่ 165-270 บาท บวกค่าจัดส่งอีก 10 บาท   วริศรา เผยว่ากำไรของ Cookit Delivery อยู่ที่ 15% หลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว การจะเพิ่มผลกำไรให้มากขึ้นเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดนั้น จำเป็นต้องเพิ่มจำนวนลูกค้าผู้ใช้บริการ ที่ผ่านมามีการจัดโปรโมชั่นออนไลน์กระตุ้นให้เกิดความต้องการในตลาด เช่น ซื้อ 1 เดือน แถม 1 เดือน หรือ ส่งฟรีชุดทดลองทำ เป็นต้นซึ่งตลาดให้การตอบรับที่ดี รวมทั้งการจัดกิจกรรมออกบูธ มอบส่วนลด 5% ทุกๆ การสั่งให้กับสมาชิก KPN

“ช่องทางหลักๆ ในการพูดคุยกับลูกค้าคือ Line หากเป็นการแนะนำธุรกิจหรือสินค้าจะเน้นสื่อสารผ่าน Website ส่วน Facebook เราจะนำคอมเมนท์หรือเมนูที่ลูกค้าทำจริงๆ มาอัพเดต เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ขณะที่ช่องทางออฟไลน์ก็ไม่มองข้ามคือ เช่น นิตยสาร รวมทั้งโทรทัศน์และการออกงานอีเวนท์ เนื่องจากเราเป็นธุรกิจโมเดลใหม่ การทำ Cooking Show ช่วยให้ลูกค้าเข้าใจธุรกิจได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันเราลงทุนค่าการตลาดออฟไลน์ 20% ออนไลน์ 80% ซึ่งเราได้ลูกค้ามาจากออนไลน์เป็นส่วนใหญ่” นอกจากนี้ นริศรายังวางแผนควบคุมดูแลต้นทุนโดยรวมตั้งแต่ก้นครัว โดยจัดการสั่งซื้อวัตถุดิบตามเมนูและปริมาณที่ลูกค้าเลือกสั่ง เพื่อให้เหลือของเสียน้อยที่สุด รวมทั้งการจัดสรรเส้นทางการวิ่งส่งสินค้าด้วยรถจักรยานยนต์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล “การทำธุรกิจออนไลน์ทุกวันนี้มีตัวช่วยเยอะมาก ทำให้เราสามารถเริ่มต้นและพัฒนาธุรกิจได้ง่ายดายและรวดเร็ว ในอนาคตเราอาจพัฒนาเป็นแฟรนไชส์โมเดล และอาจมีการคิดเมนูร่วมกันระหว่างเชฟกับลูกค้า Cookit Delivery อาจจะกลายเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตเล็กๆ ที่แบ่งขายวัตถุดิบในปริมาณแค่พอปรุงไปด้วย เพื่อบริหารจัดการวัตถุดิบให้คุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งเท่ากับลดความเสี่ยงของธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหารไปด้วยในตัว”   

ส่วนใครอยากสั่งซื้อกล่องอาหารไปลองทำดู ก็คลิกไปที่ www.cookitdelivery.com ได้เลยจ้า  

Tags: