ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ไอเดียกินได้ “Icedea” แน่ใจว่าไอศกรีม!


                          

พริมา เล่าว่า หลังจากเรียนจบด้านการออกแบบอุตสาหกรรม จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเมื่อ 12 ปีก่อน ก็ได้ทำงานรับออกแบบไอศกรีมตามคอนเซ็ปต์ให้แก่ลูกค้ามากมายหลายองค์กร แต่ละชิ้นงานก็เป็นลักษณะเฉพาะแตกต่างไปจากไอศกรีมที่ขายตามท้องตลาดทั่วไป จนเมื่อปี 2552 หอศิลป์กรุงเทพฯ ได้ชักชวนให้เธอมาจัด Exhibition แสดงผลงานไอศกรีมที่เคยออกแบบเพราะมองว่างานของเธอเป็นศิลปะ งานนี้เองได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม มีผู้เข้าชมต่างเรียกร้องให้ทำไอศกรีมที่จัดแสดงออกมาขาย นั่นจึงไอเดียที่มาของการเปิดร้านเป็นของตัวเอง

           

เมนูของร้านไอซ์เดีย จะเป็นการผสมผสานงานออกแบบและการทำไอศกรีมเข้าด้วยกัน สร้างสรรค์เมนูที่คนไม่คิดว่าจะทำได้อย่างเช่น ไอศกรีมทงคัสสึ ไอศกรีมสเต็ก ไอศกรีมซาลาเปาหิมะไส้ไหลที่มีหน้าตาเหมือนกับของจริงเป๊ะๆ หรือรสชาติที่แปลกๆ อย่าง ไอศกรีมตะโก้แห้วมะพร้าวอ่อน ไอศกรีมยาคูลท์ปีโป้ แล้วก็จะมีไอศกรีมที่ทำออกมาในช่วงเทศกาลต่างๆ อีกด้วยทั้งปีใหม่ วาเลนไทน์ หรือแม้แต่ฟุตบอลโลก

         

อีกหนึ่งเมนูเด็ดก็คือ Icedea Thai Durian Ice Cream” ไอศกรีมทุเรียนที่ต่างจากเจ้าอื่นที่ปกติจะทำเป็นเนื้อสีเหลืองเท่านั้น แต่สำหรับร้านไอซ์เดีย ยังออกแบบหน้าตา ให้เหมือนกับว่า กำลังรับประทานทุเรียนจริงๆ จะมีลักษณะเป็นซีก มีเปลือกหนามสีเขียวพร้อมเมล็ดข้างใน เรียกได้ว่าเหมือนของจริงทุกอย่างแต่พิเศษยิ่งกว่า คือกินได้ทุกส่วน ตั้งแต่พูทุเรียนจนถึงเปลือกหรือแม้กระทั่งเม็ดโดยขายชิ้นละ 239 บาท

             

ไอเดียในการออกแบบเมนูต่างๆ มาจากการที่ พริมา ต้องการที่จะทำให้คนทั่วไป ให้เห็นว่าการออกแบบนั้น สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ได้ไม่จำกัดประเภท ทำสิ่งที่คนไม่คิดว่าจะออกแบบได้อย่างไอศกรีมให้มีรูปร่างเป็นสิ่งต่างๆ ได้อีกส่วนก็ทำเพื่อเอาใจลูกค้าที่ชอบถ่ายภาพอาหารลงโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คต่างๆ ซึ่งจะช่วยโปรโมทร้านไปในตัว

             

ปัจจุบัน Icedea มีหน้าร้านอยู่ที่ชั้น 4 หอศิลป์กรุงเทพฯ โดยในร้านยังมีส่วนของ Showroom แสดงผลงานการออกแบบไอศกรีมและอาหารอื่นๆ อีกด้วย เปิดเวลา11.00 น.– 19.00 น. ปิดทุกวันจันทร์ และมี Pop-Up Store ที่เซ็นทรัลลาดพร้าว อนาคตเธอวางแผนขยายสาขาเพิ่มพร้อมกับการทำเรื่องจดทรัพย์สินทางปัญญา ในลักษณะของลิขสิทธิ์ศิลปกรรมประยุกต์ และอนุสิทธิบัตร กระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์

              

ไอซ์เดีย เป็นธุรกิจประสบความสำเร็จได้ เพราะกล้าแตกต่าง ใช้ไอเดียออกแบบสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้แก่ผู้บริโภค เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีสำหรับคนเริ่มต้นทำธุรกิจหรือเจ้าของกิจการ ที่ต้องหันมาใส่ใจการออกแบบให้มากขึ้น