ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

“แฟรนไชส์กาแฟ” รุ่งสุดขีด!! ในกัมพูชา


          

Phnom Penh Post รายงานว่า งานดังกล่าวได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก มีระยะเวลา 3 วัน โดยมีจุดประสงค์หลักในการเป็นเวทีในการเจรจาธุรกิจเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการจะทำธุรกิจเกี่ยวกับกาแฟได้มาพบกัน ในงานดังกล่าวมีผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมกาแฟมาร่วมออกบูทกว่า 45 บริษัท จาก 18 ประเทศ โดยสินค้าที่นำมาแสดงในงานมากมาย อาทิเช่น เครื่องชงกาแฟ เม็ดกาแฟ ชา อุปกรณ์เครื่องจักรต่างๆ ในร้านกาแฟ รวมถึงแฟรนไชส์กาแฟแบรนด์ดังต่างๆจากหลายประเทศ เป็นต้น

           

จอม ประสิทธิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและหัตถกรรม กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจร้านกาแฟเติบโตอย่างรวดเร็วในกัมพูชา มีทั้งแบรนด์ท้องถิ่นและแบรนด์ดังจากต่างชาติ เข้ามาขยายแฟรนไชส์อย่างต่อเนื่อง ทำให้กระทรวงฯ ต้องพิจารณาออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองธุรกิจแฟรนไชส์ในกัมพูชา เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบแบรนด์สินค้าและทำให้นักลงทุนจากต่างชาติกล้าที่จะเข้ามาลงทุนทำธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ในกัมพูชามากขึ้น โดยกฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ภายในสิ้นปีนี้

          

นอกจากนี้ กัมพูชามีแหล่งปลูกกาแฟที่มีคุณภาพและได้รสชาติดีจากจังหวัดไพลิน มณฑลคีรี และรัตนคีรี ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในตลาดท้องถิ่นและตลาดต่างประเทศมากขึ้น ดังนั้น ควรมีการประชาสัมพันธ์และทำการตลาดให้กาแฟท้องถิ่นเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น รวมถึงการสร้างแบรนด์และแฟรนไชส์กาแฟท้องถิ่นไปยังต่างประเทศได้ในอนาคต

       

Sovan Nakry เจ้าของร้านกาแฟท้องถิ่นแบรนด์ Eysan Coffee กล่าวว่า ร้าน Eysan เปิดดำเนินการมาได้ 1 ปี นอกจากจะเป็นร้านกาแฟสดแล้ว ยังมีกิจการร้านขายส่งวัตถุดิบต่างๆ เช่น เม็ดกาแฟ ชา ให้แก่ร้านกาแฟรายย่อยๆ โดยทางร้านนำเข้าวัตถุดิบหลักมาจากเวียดนาม ลาว จากจังหวัดมณฑลคีรี นอกจากนี้ยังเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องชงกาแฟจากอิตาลี นาง Sovan กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดธุรกิจกาแฟในกัมพูชาได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคดีมาก ทำให้ Eysan มีแผนที่จะเปิดขายเฟรนไชส์ในแบรนด์ของตัวเอง และส่งวัตถุดิบออกไปขายยังตลาดต่างประเทศด้วยในอนาคต ทั้งนี้ กัมพูชาไม่มีข้อห้ามและข้อจำกัดเกี่ยวกับการลงทุนทำธุรกิจร้านกาแฟของชาวต่างชาติ โดยเปิดโอกาสให้ต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของกิจการได้ 100% แต่อย่างไรก็ตาม การเปิดโอกาสให้เข้ามาลงทุนโดยง่ายทำให้ธุรกิจร้านกาแฟในกัมพูชาเป็นตลาดที่มีคู่แข่งสูงทั้งจากแบรนด์ในประเทศ และแบรนด์ชื่อดังจากต่างประเทศ ดังนั้น ผู้ที่ต้องการจะเข้ามาทำธุรกิจนี้จะต้องศึกษาตลาดเป็นอย่างดี รวมถึงมีกลยุทธ์ในการทำตลาดที่แตกต่างและโดดเด่นจากคู่แข่งเพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มลูกค้าและประสบผลสำเร็จในการดำเนินธุรกิจกาแฟในตลาดกัมพูชาต่อไป