ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

คิดต่าง สร้างร้อยล้าน!! “Panda King” อาหารฮ่องเต้ขึ้นห้างฯ


 

 

ร้าน Panda King ก่อตั้งโดย “วิธวิทย์ ฟูจิตนิรันดร์” เด็กหนุ่มเชื้อสายจีน วัยเพียง 25 ปี หลังจากเรียนจบปริญญาตรีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ทำงานเป็นที่ปรึกษาธุรกิจ เพื่อที่จะได้เรียนรู้และเข้าใจในธุรกิจทุกระดับและหลายประเภท จนได้เห็นว่า ร้านอาหารเป็นธุรกิจที่มีวงจรอายุธุรกิจนาน ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ดีแค่ไหน ร้านอาหารก็ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด อีกทั้งยังสามารถสาขาให้เติบโตไปกว่าเดิมได้

ส่วนแนวคิดการเลือกเปิดร้านอาหารจีนเสฉวนเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยเรียน โดยวิธวิทย์เคยไปกินอาหารจีนเสฉวนร้านหนึ่งย่านพระราม 4 ซึ่งมีอยู่ไม่กี่ร้านในประเทศ จนติดใจในรสชาติ กลายเป็นลูกค้าประจำ ถึงอย่างนั้นเขาก็ไม่ถูกใจในเรื่องของการบริการและความสะอาด วันหนึ่งเขาได้เห็นว่า ร้านเอาวัตถุดิบที่ใช้ทำอาหารไปวางไว้ในห้องสุขา เขาจึงตัดสินใจเลิกกินร้านนี้ไปเลย จนกระทั่งได้รู้ข่าวว่าพ่อครัวใหญ่ของร้านนี้ลาออก เขาจึงได้ไปชักชวนให้มาทำงานร้านอาหารของเขาที่กำลังจะเปิดใหม่

วิธวิทย์ใช้เงินเก็บของตัวเองกว่า 2 ล้านบาท ลงทุนไปกับร้านสาขาแรกที่สามย่าน จุฬาฯ ซอย 11โดยได้ออกแบบให้แตกต่างจากร้านอาหารจีนทั่วไป ตกแต่งเป็นสไตล์โมเดิร์นที่ยังคงกลิ่นอายความเป็นจีน สร้างบรรยากาศให้น่านั่ง เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ใช้มาสคอตเป็นหมีแพนด้า ที่ดูน่ารัก และเป็นมิตร เหมือนกับการบริการของร้าน ส่วนเมนูอาหารก็เป็นแบบจีนเสฉวน กังเป่ย ที่มีรสชาติเข้มข้นถูกปากคนไทย
วันแรกที่เปิดร้าน วิธวิทย์ ตั้งเป้าขายได้วันละ 10,000 บาท แต่กลับทำได้แค่ 2,000 บาท เนื่องด้วยทำเลอยู่ในซอยลึกเกินไป คนส่วนใหญ่เดินผ่านไปหมด เขาจึงได้ใช้กลยุทธ์ให้พนักงานในร้านเดินแจกใบปลิวที่ให้มากินฟรี เมนูเด่นของร้านอย่าง “เฟรนซ์ฟรายฮ่องเต้” เมื่อลูกค้าได้ลองมาชิมต่างชื่นชอบในรสชาติ มีการบอกต่อแบบปากต่อปากจนมีลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เพียงเท่านั้นยังไม่พอ เขาได้มีการปรับเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาอาหารให้ดูน่าถ่ายรูปเพื่อที่จะได้ถูกโพสต์และแชร์ต่อผ่านสังคมออนไลน์ผ่านไป 3 เดือน ก็มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 1 ล้านบาท

นอกจากบรรยากาศของร้านที่น่าประทับใจ ในส่วนของอาหารก็เด็ดไม่แพ้กัน ทั้งในเรื่องของรสชาติที่เข้มข้น วัตถุดิบที่เลือกใช้ก็สดสะอาด มีการจัดจานอย่างสวยงาม อาหารในร้านเป็นแบบจีนเสฉวน กังเป่ย มีเมนูให้เลือกหลากหลาย อาทิ เฟรนช์ฟรายฮ่องเต้ ที่ใช้มะเขือยาวหั่นเป็นชิ้นทอดคลุกกับซอสสูตรพิเศษ เป็นเมนูที่หาทานได้ไม่กี่แห่งในไทยไก่ทอดฮองเฮา สูตรพิเศษของทางร้านเต้าหู้ทรงเครื่อง  เกี๊ยวอบ ผัดถั่วจักรพรรดิปลากะพงทอดสามรส ปลากะพงนึ่งซีอิ้วผัดปวยเล้ง เป็นต้น ราคาเริ่มต้นราวๆ 100 บาทต่อจาน
หลังจากสาขาแรกประสบความสำเร็จก็ได้ขยายสาขา 2 ในเวลาเพียง 3 เดือน ไปที่ ห้างฯ เดอะมอลล์ท่าพระ ซึ่งเป็นย่านที่มีคนจีนเยอะ และสาขาที่ 3 ที่เดอะมอลล์โคราช ซึ่งเป็นเมืองที่มีกำลังซื้อสูงเป็นรองแค่กรุงเทพฯ แถมยังมีร้านอาหารจีนอยู่น้อยมาก จึงเป็นโอกาสเติบโตของร้าน ปัจจุบันทั้ง 3 สาขา สามารถสร้างรายได้รวมกันกว่า 100 ล้านบาท

หลังจากที่เริ่มเปิดขายได้ปีกว่าเป้าหมายธุรกิจ วิธวิทย์ ต้องการเปิดร้าน Panda King ให้มีอยู่ในทุกห้างฯ พร้อมวางแผนขยายรูปแบบธุรกิจไปเป็น Grab and Go ซื้อแล้วเดินถือรับประทานได้ แต่จะเลือกเฉพาะบางเมนู ซึ่งร้านรูปแบบนี้ใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่า
สิ่งที่ทำให้ Panda King ประสบความสำเร็จอย่างเช่นทุกวันนี้ ส่วนสำคัญมาจากการสร้างโมเดลธุรกิจให้แตกต่างไปจากเจ้าอื่นๆ ในตลาดศึกษาให้เข้าใจถ่องแท้แล้วลงมือทำให้ดีที่สุด ต้องรู้จักที่จะพัฒนาและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น แล้วนำบทเรียนนั้นมาปรับใช้ในการทำธุรกิจต่อไปในอนาคต

ขอบคุณภาพจาก  www.facebook.com/Panda-King-Bkk-