ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ร้านทำเล็บ โคตรจะแมน! “Hammer & Nails Salon” ธุรกิจบริการผู้ชาย!!


หลายคนคงเห็นตรงกันว่า “ผู้ชายสมัยใหม่” ควรมีมือและเท้าที่สะอาด แต่เพราะเหตุใดความคิดนี้ถึงยังห่างจากความเป็นจริงอยู่มาก คำตอบก็คือหลายคนไม่อยากขัดมือขัดเท้าเอง แต่ผู้หญิงมีทางเลือกเรื่องสวยๆ งามๆ มากกว่าผู้ชาย ผู้หญิงหลายคนก็ไม่ต้องการทำเอง จึงมักไปใช้บริการร้านทำเล็บ แต่ทว่ามันมี “ค่าใช้จ่ายทางจิตใจ” ที่สูงสำหรับผู้ชายที่ต้องการไปร้านทำเล็บที่เต็มไปด้วยผู้หญิง ไหนจะเป็นความอับอาย ความไม่เคยชิน และความน่าเบื่อ ไม่มีอะไรน่าสนใจให้ทำในร้านทำเล็บปกติ

“Hammer & Nails Salon” เป็นธุรกิจที่ตะโกนบอกผู้ชายเหล่านี้ว่า …พอกันทีกับความสากและสกปรกของเท้า …พอกันทีกับนิตยสารแฟชั่นที่มีแต่โฆษณา และ…พอกันทีกับเสียงซุบซิบทุกครั้งที่ผู้ชายไปขัดเท้าในร้านทำเล็บที่ 99% ของลูกค้าเป็นผู้หญิง

 Hammer & Nails Salon เป็นร้านทำเล็บที่ “แมน” ที่สุด!! เท่าที่คุณจะสามารถจินตนาการได้ บริการที่ Hammer & Nails เสนอนั้นที่จริงแล้วก็ไม่ต่างจากการไปร้านทำเล็บปกติเท่าไรนัก เพียงแต่เป็นการ “repackage” บริการชนิดนี้ในลักษณะที่ผู้ชายจะชอบ

แทนที่จะตกแต่งด้วยสีสันสดใสและเพชรพลอยคริสตัลตามผนัง Hammer & Nails นั้นตกแต่งในลักษณะของ “ManCave” ที่เต็มไปด้วยทุกอย่างที่แมนสุดๆ เช่น เก้าอี้หนังชั้นดี เก้าอี้รอที่ทำด้วยไม้สีเข้ม ทีวีหูฟังและรีโมตส่วนตัว (มีกีฬาให้ดูแน่นอน) แถมยังมี เหล้า มีเบียร์ให้เลือกมากมาย  

ตลาดหลักๆ ของ Hammer &Nails นั้นจะเป็น niche market ที่เต็มไปด้วยผู้ชายที่มีฐานะพอสมควรและต้องการดูดีมีอนามัย โดยไม่ต้องอายเข้าไปในร้านทำเล็บที่ปกติแล้วสร้างมาเพื่อผู้หญิง ความท้าทายและโอกาสของ Hammer & Nails นั้นจะอยู่ที่ความสามารถในการสร้างนิสัยรักความสะอาดของมือและเท้า และการขยาย niche บวกกับการชักชวนให้ผู้ชายอีกจำนวนมากที่ไม่เคยคิดจะดูแลตัวเองให้มาใช้บริการ

ในระยะหลังนี้ Hammer & Nails ได้เริ่มถอยออกจากภาพพจน์ที่ว่าเป็นร้านสำหรับผู้ชายเท่านั้น ผู้เขียนเห็นว่า Hammer & Nails ทำเช่นนี้ก็เพราะว่าไม่ต้องการให้เกิดการเข้าใจผิดว่าเป็นธุรกิจที่กีดกันลูกค้าเพศหญิงที่จริงๆ แล้วก็ยังสามารถเข้ามาใช้บริการและเพลิดเพลินไปกับสิ่งที่ Hammer & Nails เสนอได้ เช่น การทำเล็บ (แต่ยาทาเล็บจะมีให้เลือกน้อยกว่าร้านปกติ) การขัดเท้า การนั่งดูทีวีส่วนตัว ฯลฯ

อีกหนึ่งเหตุผล คือ ตลาด niche ที่ Hammer & Nails เล็งไว้ตอนแรกอาจไม่ใหญ่เท่าที่นึกไว้ เมื่อลองมานึกๆ ดู ผู้ชายส่วนมากอาจชินชากับสภาพเท้าและมือของตัวเองจนไม่ได้คิดว่าจะต้องการไปใช้บริการ Hammer & Nails อาจจะไปใช้บริการก็ต่อเมื่อมีการชักชวนโดยผู้หญิงใกล้ตัวให้ไปทำด้วยกัน

ถ้า Hammer & Nails วาดภาพไว้ว่าเป็นร้านที่แมนมากๆ ไม่เอาใจผู้หญิง เห็นทีการได้ลูกค้าใหม่จากการชักชวนโดยผู้หญิงจะเป็นอะไรที่ยากมากๆ