โอกาสของคนตัวเล็ก

Responsive image

ไอเดียรวย...ต้นไม้สายย่อ!!

“ชัยพร เวชไพรัตน์” เจ้าของธุรกิจ เล่าถึงไอเดียในการทำต้นไม้จิ๋ว Minature_C ว่า เขาเติบโตมาในบ้านที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้ เมื่อคิดอยากจะทำธุรกิจของตนเอง จึงนึกถึงต้นไม้เป็นอันดับแรก จึงได้เอาความรู้ด้านศิลปะที่เคยเรียนมา มาสร้างสรรค์ออกแบบกระถางต้นไม้ใบจิ๋วเป็นรูปทรงต่างๆ ที่ดูแปลกตา แล้วค่อยไปหาต้นไม้มาปลูกในกระถาง โดยเริ่มจากต้นไม้ง่ายๆ ที่ทนต่อสภาพภูมิอากาศได้ดี อย่างกระบองเพชร

“สร้างพื้นที่สีเขียวแบบง่ายๆ คือแนวคิดหลักในการทำธุรกิจจึงนำเสนอด้วยไอเดียปลูกต้นไม้โดยไม่ต้องใช้พื้นที่มาก และเสนอมุมมองที่ว่าต้นไม้ทุกต้นนั้นมีความงามอยู่ในตัว” ชัยพร

หากจะเริ่มด้วยกระบองเพชรในกระถางใบจิ๋ว อาจจะทำให้ดูไม่แตกต่างไปจากเจ้าอื่นสักท่าไหร่ ทำให้ชัยพรอยากจะนำต้นไม้ชนิดอื่นมาปลูกด้วย เพื่อสร้างความหลากหลายให้ลูกค้า และด้วยความที่พ่อของเขาชอบปลูกต้นบอนไซมานานกว่า 20 ปี ทำให้ได้เห็นต้นบอนไซหลายทรง ไม่ว่าจะเป็นมะขาม ตะโก ชาปัตเวีย หมากเล็กหมากน้อย จึงเกิดเป็นไอเดียอยากจะนำเอาต้นไม้ชนิดอื่นๆ มาดัดแปลง แล้วย่อขนาดใส่ไว้ในกระถางใบจิ๋วของตน และใช้ชื่อแบรนด์ว่า “Minature_C”

Minature_C ออกสู่ตลาดเมื่อกว่า 3 ปี ที่แล้ว ซึ่งนับว่าเป็นรายแรกๆ ที่ทำการย่อต้นไม้ชนิดต่างๆ และเลี้ยงในกระถาง ลักษณะคล้ายกับบอนไซโดยมีหลายประเภทหลายขนาด ตั้งแต่ SSไซส์เล็กสุด ไซส์กลาง และไซส์ใหญ่ และยังแยกเป็นหมวดไม้มีดอกและไม้ใบ เช่น ต้นต้อยติ่งเทศ ปริกน้ำค้าง ว่านมหารวย เพรมน่าไต้หวันและบ๊วยน้ำ เป็นต้น

ปัจจุบันต้นไม้จิ๋ว Minature_C จัดจำหน่ายผ่านทางเฟชบุ๊ก www.facebook.com/minaturec และอินสตาแกรม @minature_c ราคาเริ่มตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักหมื่น แตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ของต้นไม้ รูปทรงหรือฟอร์ม วัสดุปลูก กระถาง และระยะเวลาในการปลูก โดยกลุ่มลูกค้ามีทุกเพศทุกวัย ซึ่งส่วนใหญ่ซื้อไปให้เป็นของขวัญในโอกาสพิเศษต่างๆ ในอนาคตพรชัยก็จะยังคงสร้างสรรค์ย่อต้นไม้ชนิดใหม่ๆ มาใส่ไว้ในกระถางใบจิ๋วต่อไป พร้อมทำตลาดให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น หากมีโอกาสก็พร้อมที่จะขยายไปยังตลาดต่างประเทศอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/minaturec