โอกาสของคนตัวเล็ก

Responsive image

“10 ไอเดียรวย” ยังไม่มีในไทย!!  

1.AQUA สตูดิโอสำหรับปั่นจักรยานในสระว่ายน้ำ ในมหานครนิวยอร์ก นี่คือสถานที่ออกกำลังกายแห่งแรกและแห่งเดียวที่ให้บริการปั่นจักรยานในน้ำ และได้รับความสนใจทั้งจากมือสมัครเล่นที่อยากลดน้ำหนัก และผู้ที่กำลังมองหากีฬาที่ท้าทายความสามารถ เพราะการปั่นจักรยานใต้น้ำนั้นต้องใช้แรงมากกว่าปกติหลายเท่า

2.Bird & Stone ร้านเครื่องประดับผู้หญิงเพื่อผู้หญิง ในมหานครนิวยอร์กอีกเช่นกัน ในเมืองที่ไม่หลับใหลแห่งนี้ “Bird & Stone” เป็นบริษัทเครื่องประดับสำหรับผู้หญิงและเพื่อผู้หญิง ที่นอกเหนือจากการขายเครื่องประดับสำหรับผู้หญิง รายได้ 15 เปอร์เซ็นต์ของ Bird & Stone จะเปลี่ยนเป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำสำหรับผู้หญิงในประเทศกำลังพัฒนา

3.รถบรรทุกขายเสื้อผ้า นี่เป็นไอเดียสุดเก๋ของนิวยอร์ก Jessie Goldenberg ที่ใช้พื้นที่ 120 ตารางฟุต บนรถบรรทุกชื่อ Nomad ขายเสื้อภาพและเครื่องประดับสุดเก๋สำหรับสาวๆ แถมยังได้รับความสนใจอย่างมากเสียด้วย 4.รองเท้าย่อยสลายได้ Figtree Factory Studio ในประเทศสเปน คิดค้นรองเท้า “One Moment” ที่ออกแบบให้เหมาะกับรูปทรงของเท้าและการเคลื่อนไหว มีอากาศถ่ายเทสะดวก พื้นรองเท้ากันลื่น ใส่สบายราวกับเดินเท้าเปล่า มีความหนาเพียง 2 มิลลิเมตร พับเก็บและพกพาไปด้วยได้ในทุกที่ ที่สำคัญคือย่อยสลายได้ 100 เปอร์เซ็นต์เพราะวัสดุที่นำมาใช้นั้นมาจากพืช ที่ผ่านกระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยจนได้พลาสติกออกมา สามารถย่อยสลายได้ภายใน 6 เดือนเท่านั้น ราคาจำหน่าย 530 บาท (www.ecouterre.com)

5.เปลี่ยนการ์ด สายชาร์จ ChargeCard เป็น USB สายชาร์จหรือสายซิงค์ข้อมูลระหว่างสมาร์ทโฟนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งรองรับทั้งทั้ง (iPhone และ Android) ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด แค่เพียงขนาดบัตรเครดิต พกใส่กระเป๋าสตางค์ได้สบายๆ ไม่ต้องพกพาสายชาร์จให้รุงรังอีกต่อไป ออกแบบโดยทีมนักออกแบบในซานฟรานซิสโก เปิดตัวในเว็บ kickstarter ได้รับการตอบรับอย่างดี ราคาจำหน่ายอยู่ที่ $25 หรือประมาณ 900 บาท สั่งซื้อได้ที่www.chargecardproject.com

6.แปรงสีฟัน เคี้ยวสะอาด “Fuzzy Brushes” แปรงสีฟันเคี้ยวได้ ไม่ต้องใช้น้ำ ขนแปรงทำจากยางมาพร้อมเม็ดยาสีฟันบรรจุแผงละ 2 ชิ้น หรือจะซื้อแบบแคปซูลจากตู้กดก็ได้ วิธีใช้ก็ง่ายมากเพียงแค่แกะ Fuzzy Brushes ออกมาเคี้ยวให้ทั่วปากจนรู้สึกว่าฟันสะอาดแล้วก็ทิ้งแปรงและแคปซูลไปได้เลย สะดวกสบายไม่ต้องใช้น้ำซึ่งถือว่าเหมาะมากสำหรับการเดินทาง ราคาอยู่ประมาณ 50 บาท ไอเดียนี้ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาให้กับนักเดินทางในยามฉุกเฉิน สามารถหาซื้อได้ที่ www.fuzzybrush.com

7.จักรยานล็อกตัวเองได้ “Seatylock” ออกแบบโดย Oren Livne นักออกแบบชาวอิสราเอล เพื่อแก้ปัญหาให้กับนักปั่นที่ต้องพกโซ่ล็อกจักรยานชึ่งมีน้ำหนักมากติดตัวขณะปั่นจักรยาน และปัญหาที่นั่งถูกขโมย นักออกแบบจึงทำให้นั่งที่กลายเป็นโซ่ล็อกจักรยาน และเมื่อไม่ล็อกก็พับเก็บไว้ใต้ที่นั่ง ไม่ต้องแบกโซ่ล็อกติดตัวตลอดเวลา และไม่ต้องห่วงว่าที่นั่งจะถูกถอดหายไป ใช้เวลาน้อยกว่า 30 วินาทีในการดึงที่นั่ง และล็อกเสร็จเรียบร้อย สะดวกใช้งานง่าย จำหน่ายในราคา 85 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3,400 บาท

8.พาวเวอร์แบงค์ ใช้แล้วทิ้ง หลายคนคงเคยใช้โทรศัพท์มือถือจนแบตเตอรี่เกือบหมด และไม่มีพาวเวอร์แบงค์ แถมยังต้องเดินทางอีกด้วย ทำให้ Edric Foong จบปริญญาตรีด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ จากมหาวิทยาลัย Monash University เกิดไอเดียที่จะผลิตพาวเวอร์แบงค์แบบใช้แล้วทิ้งที่ชื่อ “Mobeego” ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อและร้านค้าทั่วไปในประเทศมาเลเซีย

9. ปลูกเก้าอี้สนามหญ้า ชุดเก้าอี้ TERRA! ของ Studio Nucleo ไอเดียนี้ระดมทุนใน Kickstarter ออกแบบมาให้ผู้ใช้ปลูกหญ้าคลุมเก้าอี้ที่ทำจากกระดาษแข็งและตั้งไว้ในสวนหลังบ้านได้ เพียงแค่เติมดินแล้วก็รอให้เก้าอี้เติบโต ด้วยการผลิตกระดาษแข็งที่ตัดด้วยเลเซอร์ให้แบนราบเพื่อง่ายต่อการประกอบด้วยตัวเอง หลังจากผู้ใช้ประกอบกระดาษแข็งแล้ว ให้ใช้ดินเหนียวเป็นฐานและเติมดินด้านบน จากนั้นจึงหว่านทรายและเมล็ดหญ้าให้ทั่วบริเวณด้านบน หากผู้ใช้รดน้ำทุกวันและตัดแต่งอยู่เสมอ ก็จะได้เก้าอี้ไว้นั่งเล่นภายในเวลา 2 เดือน ก็จะได้กลายเป็นที่นั่งเล่นในสวนหลังบ้านได้อย่างสมบูรณ์

10.เครื่องล้างจานไม่ง้อไฟฟ้า “Eco Wash” อุปกรณ์ล้างจานเครื่องนี้ออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานกลางแจ้ง ในขณะแค้มปิ้งอยู่กับครอบครัวในชุดจะประกอบด้วยจาน ส้อม และมีดจำนวน 4 ชุด ที่สำคัญ มันสามารถล้างจานได้โดยไม่ต้องง้อไฟฟ้า เพียงแค่ใส่จาน ชามที่ต้องการล้างลงไป เติมน้ำ จากนั้นก็ปิดมือจับและหมุนทำความสะอาด หลังจากนั้นเปิดปุ่มปล่อยน้ำที่ฐาน ซึ่งน้ำจะถูกโยนออกไปตามแรงเหวี่ยง พร้อมกับคราบสกปรกจานได้อย่างง่ายดาย ระบบการทำงานภายในคล้ายเครื่องซักผ้าใช้แรงเหวียงและนำเพื่อทำความสะอาด หากคิดว่ายังไม่สะอาดพอก็สามารถเติมน้ำยาทำความสะอาด หรือล้างซ้ำซักครั้งสองครั้งก็ได้ ถือเป็นเครื่องมือช่วยอำนวยความสะดวกสบายได้ดีทีเดียว