โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

สินค้าภูมิปัญญาไทย ปรับตัวขายออนไลน์

             

แน่งน้อย เวทยพงษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ภูมิใจมากที่สามารถให้การสนับสนุนสินค้าภูมิปัญญาไทยให้ยั่งยืนและผู้ประกอบการทั้งคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ได้มีโอกาสนำเสนอสินค้าที่ดีมีคุณภาพออกสู่ตลาดออนไลน์ ซึ่งจำเป็นมากขณะนี้เพราะช่องทางสื่อสังคมสมัยใหม่ให้ผลการตอบรับที่รวดเร็ว ตรงใจผู้บริโภคซึ่งนิยมสั่งซื้อของทางออนไลน์กันมากขึ้น”

         

ทั้งนี้ คณาจารย์จากวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มศว. ร่วมให้ทักษะพัฒนาผลิตภัณฑ์แก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน 100 คน จากทั่วประเทศแล้วได้อบรมพัฒนาศักยภาพ 4 ครั้ง และคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีผลการพัฒนาผลิตภัณฑ์ดีเด่น 20 ราย Best Cases มาประกวดแข่งขันการนำเสนอสินค้าในสื่อเว็บไซต์ตลาดกลางหรือสื่อสังคมออนไลน์ Social Media และมอบวุฒิบัตรแก่ผู้ประกอบการผู้ชนะการประกวดการนำเสนอสินค้าบนสื่อออนไลน์โดยมีผู้ประกอบการที่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์จนสามารถนำขายผ่านสื่อออนไลน์ได้และชนะเลิศการประกวดครั้งนี้รวม 5 ราย ได้แก่

           

ขนมจีนครูเป้า วิสาหกิจ ชุมชนขนมจีนโบราณของ เกษม กงสิน คนรุ่นเก่าที่ทำขนมจีนโบราณมาจนเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP แต่เมื่อได้รับความรู้ในการทำช่องทางการตลาดสมัยใหม่แบบออนไลน์และได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นเส้นขนมจีนสดใส่สีธรรมชาติเช่นสีม่วงจากดอกอัญชัน สีชมพูจากดอกเฟื่องฟ้า ก็ทำให้ได้รับการตอบรับจากกลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่และเข้าถึงตลาดมากขึ้น

Wabellas เครื่องสำอางนวัตกรรมความงามจากข้าวไทยและลูกหว้าของ กฤชฎา ศรีเหนี่ยง โดยนำข้าวไทยและลูกหว้าสามารถเอามาทำเครื่องสำอางได้ ปลอดภัยต่อผู้ใช้ ให้เทรนด์ของคนรักสุขภาพและรักธรรมชาติ การได้รับรางวัลนี้ก็ช่วยการันตรีสินค้าว่ามีความแปลกใหม่และทันยุคสื่อดิจิทัลมากขึ้น

ผลิตภัณฑ์เนื้อหมู-เนื้อวัวแดดเดียว กลุ่มสตรีแปรรูปอาหาร บ้านปทุมแม่หม๊อกของ ววิภาวรรณ เกียรตินาวิชัย โดยปกติเนื้อหมูแดดเดียวก็เป็นของกินที่ไม่ค่อยมีใครคิดถึงว่าเป็นของกินเล่นได้ ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสากิจชุมชนแห่งนี้ได้เปลี่ยนทั้งแพ็คเกจจิ้งให้มีความโดดเด่น น่าซื้อและซื้อขายได้ทางตลาดออนไลน์โดนใจคนรุ่นใหม่

 

         

        

KK Paper Art ของประดับตกแต่งจากธรรมชาติของ วิฑูรย์ ไตรรัตน์วงศ์ เป็นสินค้าที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติและอยากจะคืนสู่ธรรมชาติ จึงเอารูปฟอร์มของสัตว์ต่างๆ มาสร้างเป็นชิ้นงานเพื่อเป็นของประดับตกแต่ง การได้เข้าร่วมอบรมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและ มศว. ก็ช่วยให้เรียนรู้การตลาดใหม่สื่อออนไลน์ สินค้ากว้างต่อยอดได้  

           

น้ำอ้อยไร่ไม่จน ของปภัสราภรณ์ เหรียญทอง ที่นำน้ำอ้อยแท้ที่ได้รับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านออกแบบบรรจุภัณฑ์และแบรนด์ที่มีชื่อเฉพาะ สามารถจดจำขึ้นใจ จำง่าย ขายคล่องโดยเฉพาะสามารพนำเสนอขายผ่านสื่อสังคมโซเชี่ยลได้อย่างน่าภูมิใจ

        

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคัดเลือกและได้รับการพัฒนา รวม 20 ผลิตภัณฑ์ เช่น  ตุ๊กตาไม้บ้านลวงเหนือ ตุ๊กตาไม้ ของใช้ ของที่ระลึกและของประดับตกแต่ง Noppadon Gallery ศิลปะการเพ้นท์เสื้อ กระเป๋า โทรศัพท์มือถือ Orange Grenade น้ำส้ม น้ำมัลเบอรี่ วิสาหกิจชุมชน ผึ้งหอมหวาน มธุรดาครัวดอยตุง ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงอาหารสำเร็จรูป WEAR ME NATURALเสื้อผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติ / T-DED hong taeผลิตภัณฑ์อาหารไก่แท่งอบกรอบ Crispyวิสาหกิจ ชุมชนน้ำมันมะพร้าวบ้านแสงอรุณ์ สบู่ธรรมชาติบ้านสบู่ (CHAN)PAYASA ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับลงยาราชาวดี เป็นต้น สินค้าภูมิปัญญาไทยจากกลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนในวันนี้ อวดโฉมผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภทด้วยพลังความคิดสร้างสรรค์ของตนเองได้อย่างน่าสนใจ และสั่งซื้อขายกันทางสื่อออนไลน์ได้อย่างมีศักยภาพไร้ช่องว่างทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคอย่างยั่งยืน