โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

อาชีพเสริม โกยเงินช่วงเข้าพรรษา!

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า เทศกาลงานบุญแบบนี้สินค้าอะไรที่คนนิยมซื้อไปทำบุญ ย่อมเป็นโอกาสทางธุรกิจได้หมดเลย      

         

1.ขายดอกไม้พวงมาลัย ธุรกิจนี้นอกจากจะทำกำไรให้กับผู้ประกอบการแล้วยังเป็นธุรกิจสะพานบุญ ให้กับตนเองและลูกค้าอีกด้วย ดอกไม้ที่ใช้ไหว้หรือบูชาพระนั้นที่เราเห็นอยู่บ่อยๆ ได้แก่บรรดาพวงมาลัยทั้งหลายแหล่เช่นพวงมาลัยสองชาย พวงมาลัยดอกกุหลาบ พวงมาลัยดอกมะลิ และบรรดาพวกไม้ปักแจกันเช่นกล้วยไม้หรือดอกเบญจมาศเป็นต้น ผู้ที่คิดจะประกอบอาชีพนี้ควรที่จะต้องมีฝีมือในการร้อยมาลัยหรือมีความ รู้ในเรื่องของการจัดดอกไม้มายมาบ้าง หรือถ้าไม่มีก็อาศัยรับมาขายไปแต่จะได้กำไรน้อยกว่าทำเอง สำหรับเส้นทางของธุรกิจนี้จะเริ่มขึ้นตั้งแต่การออกเดินไปเลือกซื้อดอกไม้ด้วยตน เองที่ปากคลองตลาดอันเป็นตลาดขายส่งดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพและภาคกลาง โดยผู้ประกอบการต้องเลือกดอกไม้ที่มีสภาพดี สวยงามและสำคัญคือต้องมีราคาไม่แพงรวมไปถึงเลือกซื้ออุปกรณ์ต่างๆ เพราะตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ได้กำไรมาก น้อยก็คือราคาของดอกไม้ที่ขึ้นลงตลอดนั่นเอง

           

2.ขายอาหารชุดใส่บาตร สิ่งที่ทุกคนต้องนำไปถวายพระ ก็ อาหารคาวหวานนี่แหละที่ขาดไม่ได้ และถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับคนที่อยากทำบุญแต่ไม่มีเวลาเตรียมของเอง ส่วนมากจะจัดไว้เป็นชุดๆอยู่แล้ว เมนูที่ขายง่ายและหาวัตถุดิบได้ทั่วไป ก็อิงตามร้านขายข้าวแกงได้เลย แกงหน่อไม้ แกงเขียวหวาน น้ำพริกผักต้ม ไข่พะโล้ ผัดผัก แกงจืด เป็นต้น ผู้ประกอบการที่คิดจะประกอบอาชีพนี้ควรจะต้องมีฝีมือในการทำอาหารด้วย ถึงแม้ว่าลูกค้าจะไม่ได้ซื้อไปทานเองแต่เราก็ควรคำนึงถึงรสชาติและคุณภาพของอาหารด้วย นอกจากจะขายคนที่ซื้อไปถวายพระแล้วยังมีโอกาสที่ลูกค้าจะซื้อกลับไปทานที่บ้านได้ด้วยเมื่อทำบุญเสร็จ สำหรับเส้นทางของธุรกิจนี้ ก็ไม่ยากเลยไปตลาดเช้า หรือตลาดไท นั่นเองมีครบทุกอย่าง ที่คนทำอาหารไปซื้อวัตถุดิบในราคาถูก ทั้ง เนื้อสัตว์ ผัก เครื่องปรุง ตัวแปรสำคัญคือทำเล หากได้ทำเลที่ใกล้วัดหรือในวัด จะช่วยให้ขายคล่องขึ้นมาก

             

3.ของหวาน-ผลไม้เป็นแพค ผลไม้เป็นแพคสมัยนี้ตอบโจทย์นักบุญยุคใหม่เป็นอย่างมากทั้งเรื่องของแพจเกตและราคาบางคนอยากได้ผลไม้ที่หลากหลายชนิดแต่จะไปซื้อยกกิโลเลยก็ไม่ไหว ผลไม้ที่นิยมนำมาแพคก็จะเป็นผลไม้ที่ลูกไม่ใหญ่มาก เช่น ส้ม แอปเปิ้ล องุ่น กล้วยน้ำว้า ใครที่จะประกอบอาชีพนี้จะต้องมีความรู้ธรรมชาติของผลไม้และเลือกผลไม้เป็น สำหรับเส้นทางของธุรกิจนี้ ผู้ประกอบการต้องไปที่แหล่งขายผลไม้ตลาดส่ง คือ ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมือง ตลาดมหานาค จะได้ราคาที่ถูกกว่าและนำมาขายได้กำไรเยอะ

            

4.ขายเครื่องสังฆทาน หลอดไฟ เทียนพรรษา พุทธศาสนิกชนที่มาทำบุญในช่วงวันเข้าพรรษา นิยมจะถวายสังฆทาน หลอดไฟ ผ้าอาบน้ำฝน และเทียนพรรษา ทั้งนี้ ผู้ประกอบควรมีการตรวจสอบและคัดเลือกสินค้าที่ได้มาตรฐาน และเสริมไอเดียบรรจุภัณฑ์ของสินค้าหรือชุดสังฆทานให้มีความทันสมัยจะสามารถดึงดูดใจผู้บริโภคได้หลายหลากกลุ่มชุดสังฆทานไม่จำเป็นต้องอยู่ในถังสีเหลืองหรือสีส้มเท่านั้น กล่องพลาสติค กระเป๋าพลาสติค ถุงพลาสติคใสอย่างหนา รวมไปถึงย่ามพระ ที่พระท่านสามารถนำไปใช้ต่อได้ นอกจากนั้นควรมีการปรับกลยุทธ์การจัดวางสินค้าให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้ในหลากหลายระดับราคา เพื่อให้ลูกค้ามีสิทธิ์เลือก แทนที่ทุกอย่างจะถูกบรรจุลงไปในถังสังฆทานเรียบร้อยแล้ว ควรจัดสินค้าให้เป็นหมวดหมู่ เครดิตภาพ : pantip