โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

จากพื้นบ้าน ขึ้นห้างฯ “บาย ติลา” ผ้าม่อฮ่อมแฟชั่น

ตปนีย์ เล่าว่า ได้เริ่มศึกษาผ้าม่อฮ่อมที่ศูนย์เรียนรู้ย้อมผ้าหม้อห้อม บ้านป้าเหงี่ยม บ้านทุ่งโฮ้ง จ.แพร่ ก่อตั้งโดย “ป้าเหงี่ยม - ประภาพรรณ ศรีตรัย” ตั้งแต่วิธีการย้อมฮ่อม โดยนำใบฮ่อม กิ่งฮ่อม แช่น้ำตามระยะเวลา คัดแยกใบและกิ่งจนเหลือแต่น้ำ ใส่น้ำปูนขาว น้ำมะขามเปียก และน้ำซาวข้าวผสมเข้าไป เมื่อผสมเข้ากันดีแล้วขั้นตอนต่อไปต้องทำให้เกิดฟองโดยการซวก โดยใช้ไม้กระทุ้งในน้ำประมาณ 400 ครั้ง ทิ้งไว้จนตกตะกอน จากนั้นกรองเอาตะกอนด้วยผ้าขาวบาง ตะกอนที่ได้เรียกว่า หัวคราม ที่จะใช้นำไปย้อมผ้า

เมื่อเข้าใจถึงที่มาและกระบวนการทั้งหมดแล้ว จึงได้นำประสบการณ์ที่เคยทำงานอยู่ในบริษัทเสื้อผ้าแบรนด์ดัง จนมีความรู้ด้านแฟชั่น สินค้าชิ้นแรกภายใต้แบรนด์ by Tily คือ กระเป๋าคลัทซ์ เพราะมีผู้นิยมใช้มากสามารถพลิกแพลงสร้างดีไซน์ได้หลากหลาย โดยจุดเด่นเป็นกระเป๋าผ้า แคนวาส ย้อมฮ่อม และหนังวัวแท้ มีทั้งขนาด ใหญ่ กลาง เล็ก ใช้ได้ทั้งแบบมือหิ้ว และสะพาย สามารถใส่สิ่งของ เอกสารทั่วไป อุปกรณ์ไอทีอย่าง สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เป็นต้น 

แนวทางการดีไซน์ ตปนีย์ จะเป็นคิดขึ้นเองโดยอิงไปกับแฟชั่นปัจจุบันทั้งตลาดในประเทศ และต่างประเทศ ใส่ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเข้าไปจนออกมาในสไตล์เรียบดูดี สิ่งสำคัญเน้นโชว์ลวดลายมัดย้อมให้เป็นจุดเด่นของผ้าม่อฮ่อม ที่ถูกถ่ายทอดสืบต่อกันมายาวนาน สินค้าทุกชิ้นสามารถใช้ได้ทุกโอกาส สำหรับวัสดุอื่นที่เลือกใช้นำในการทำกระเป๋า เช่น ซิป ผ้าซับใน ตะขอ สาย ฯลฯ ล้วนใช้เกรดดีที่สุด เพื่อให้สินค้าออกมาคุณภาพดีเยี่ยม แข็งแรง คุ้มค่าต่อผู้ซื้อไปใช้งาน

นอกจากนี้ยังได้จ้างแรงงานในท้องถิ่น จ.แพร่ ที่ส่วนใหญ่เป็นแม่บ้านสูงอายุ ทำหน้าที่เป็นผู้ย้อมผ้าฮ่อม ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมหลังฤดูเก็บเกี่ยว สำหรับสินค้าประเภทอื่นที่ได้ออกมานอกเหนือจากกระเป๋า เช่น ซอฟต์เคสใส่สมาร์ทโฟน เสื้อแบบต่างๆ กางเกง หมวก ผ้าพันคอ ผ้าคลุม ผ้าเช็ดหน้า เป็นต้น ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 290 - 1,790 บาท และจะมีสินค้าคอเลคชั่นใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถหาซื้อสินค้าของแบรนด์ by Tily Another Story ในศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ หรือสามารถเข้าไปดูสินค้าได้ที่ facebook : HANDI MADE BY TILA, IG : @BY_TILA

                          

ขอบคุณภาพที่มาภาพ facebook : HANDI MADE BY TILA