โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ทางลัดสร้างอาชีพ!! “พาณิชย์” เปิดสอนทำก๋วยเตี๋ยว คนแห่เรียนเพียบ

           

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายสร้างอาชีพให้กับคนไทย โดยเฉพาะการเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้ขึ้นทะเบียนคนจนจำนวน 14 ล้านคน ให้มีอาชีพในการเลี้ยงตัวและครอบครัว โดยมีแผนที่จะจัดฝึกอบรมต่อเนื่องทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และจะขยายการสอนไปสู่อาหารจานเดียวประเภทอื่นๆ เช่น อาหารตามสั่ง ข้าวราดแกง และขนมหวาน เป็นต้น และเมื่อผู้เข้าอบรมมีการเปิดร้านได้แล้ว ก็จะเชื่อมโยงให้เป็นร้านอาหารหนูณิชย์พาชิม เพื่อช่วยโฆษณาให้คนเข้าไปกิน ต่อไปหากมีความเข้มแข็งก็จะผลักดันให้เป็นร้านหนูณิชย์ติดดาว และยกระดับไปสู่ธุรกิจแฟรนไชส์  สำหรับการอบรมครั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ร่วมมือกับร้าน Gala Noodle (เย็นตาโฟตีลังกา) ซึ่งเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ สอนทำก๋วยเตี๋ยวน้ำใสและเย็นตาโฟ และในวันที่ 19 ก.ค. 2560 ได้ร่วมมือกับ “มูลนิธิลุงขาวไขอาชีพ” สอนทำก๋วยเตี๋ยวน้ำตก และข้าวเหนียวหมูฝอย ซึ่งเป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมของคนไทย

 

          

บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า การฝึกอาชีพในต่างจังหวัด กรมฯ กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานกับพันธมิตร ซึ่งมีทั้งธุรกิจแฟรนไชส์ และเจ้าเดิมอย่างมูลนิธิลุงขาวไขอาชีพ จัดทีมเดินทางออกไปสอนอาชีพให้กับคนในต่างจังหวัด ซึ่งเบื้องต้นจะเริ่มเป็นภาคก่อน ที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคใต้ ส่วนรายจังหวัดกำลังพิจารณาตามความเหมาะสม

         นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีแผนที่จะช่วยสร้างอาชีพให้ประชาชนและนักศึกษาที่สนใจจะทำธุรกิจเป็นของตัวเองผ่านการลงทุนในแฟรนไชส์ ภายใต้โครงการ “Be Your Own Boss” โดยได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำในการจัดหลักสูตรฝึกอบรมให้แก่ประชาชนที่สนใจและนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาและต้องการมีธุรกิจเป็นของตนเอง สามารถมีความรู้ความเข้าใจในการลงทุนทำธุรกิจแฟรนไชส์ ในส่วนกรุงเทพฯ กำหนดจัด 3 ครั้ง ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดไปแล้วตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. 2560 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต วันที่ 24 ส.ค. 2560 และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาเขตบางนา วันที่ 29 ส.ค. 21560 ส่วนในต่างจังหวัด มีกำหนดจัด 6 แห่ง ที่เชียงใหม่ พิษณุโลก ขอนแก่น นครสวรรค์ ชลบุรี และสงขลา