โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“ChicfurNiche” โอทอปร้อยล้าน!! ทายาทรุ่น 2 พลิกธุรกิจด้วยออนไลน์

           

“อนัญพร มงคล” ทายาทธุรกิจรุ่นที่ 2 ของ ChicfurNiche เล่าว่า ครอบครัวเปิดร้านขายเฟอร์นิเจอร์หวายมายาวนานกว่า 30 ปี มีทั้งแบบทำขายเองและรับจ้าง ซึ่งก็ได้ค่าจ้างแค่ชิ้นละ 300-500 บาทเท่านั้น โดยคุณพ่อต้องลงมือทำเองทุกอย่าง ตั้งแต่ไปตัดหวายในป่า ปลอกหวาย จักสาน ทาสี ซึ่ง กว่าจะได้ชิ้นหนึ่งก็ยากลำบากอยู่ไม่น้อย ส่วนเธอเองก็มีหน้าที่คอยช่วยเหลือเล็กๆ น้อยเท่าที่ทำได้ เพราะช่วงนั้นก็ยังเรียนอยู่

                

หลังจากเรียนจบปริญญา อนัญพร ก็ได้เข้าทำงานเป็นวิศวกรที่บริษัทเคมีภัณฑ์ระดับโลกแห่งหนึ่ง ซึ่งได้มีเงินเดือนสูง มีหน้าที่มั่นคงและโอกาสก้าวหน้า แต่เธอก็ตัดสินใจละทิ้งงานตรงนั้นกลับมาช่วยที่บ้าน เพราะอยากจะทำให้ธุรกิจดีขึ้น เมื่อกว่า8 ปีที่แล้ว “ร้านเราทำเฟอร์นิเจอร์หวายมานานกว่า 30 ปี ซึ่งตรงนี้เป็นจุดแข็งของธุรกิจที่คนอื่นยากจะเลียนแบบ เพราะงานเฟอร์นิเจอร์หวายต้องใช้ฝีมือความประณีตและเชี่ยวชาญในการทำอย่างสูง จึงยากที่คนรุ่นใหม่จะทำได้ เราจึงจะใช้จุดแข็งตรงนี้มาต่อยอดให้ธุรกิจให้เติบโตและมีชื่อเสียงมากขึ้น” อนัญพรกล่าว

            

แต่การกลับมาของอนัญพร เพื่อช่วยธุรกิจที่บ้านในครั้งนี้ก็ยังไม่ราบรื่นนัก เมื่อที่บ้านยังคงยึดติดกับวิธีการขายแบบเดิมๆ มีเพิ่มเติมในส่วนของการออกบูธขายตามงาน OTOP ต่างๆ บ้าง แต่ก็ยังไม่มีลูกค้าสนใจมากนัก เพราะรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ แถมยังสู้ในสงครามราคากับเจ้าอื่นไม่ได้อีกด้วย ทำให้เธอกลับมาทบทวนและศึกษาวิธีการทำตลาดใหม่อีกครั้ง เพื่อที่หวังว่ามันจะดีขึ้นกว่าเดิม จนพบถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของธุรกิจ

            

“ได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่ง เขาบอกว่า โลกเรากำลังก้าวผ่านยุคอุตสาหกรรม เข้าสู่ยุคข้อมูลข่าวสาร ที่ทุกคนบนโลกจะติดต่อสื่อสารกันได้ โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปหากัน...ตอนนั้นเลยหันมาสนใจเรื่องเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตมากขึ้น แล้วได้ลงมือสร้างเว็บไซต์ของร้านขึ้นมา ซึ่งตอนนั้นการซื้อของผ่านเว็บยังไม่แพร่หลาย และหลังจากเปิดเว็บขึ้นมาใหม่ยอดขายก็โตขึ้นเป็นทวีคูณ จากเดือนละ 50,000 บาท กลายเป็น 300,000-500,000 บาท” อนัญพร กล่าว

              

นอกจากอนัญพรจะเปลี่ยนช่องทางการขายไปสู่โลกออนไลน์อย่าง www.chicfurniche.comแล้ว ก็ยังหันมาปรับในส่วนของผลิตภัณฑ์อีกด้วย โดยร่วมมือกับอาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการพัฒนาทั้งในเรื่องการออกแบบ วัสดุ และเทคโนโลยี จนสามารถยกระดับเฟอร์นิเจอร์หวายบ้านๆ ให้กลายเป็นสินค้าโมเดิร์นที่เข้าได้กับบ้านสมัยใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่และยังช่วยให้สร้างมูลค่าเพิ่มได้เป็นอีกเท่าตัว

           

นับตั้งแต่วันที่ อนัญพร ปรับเปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจใหม่ ChicfurNiche ก็มียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมสร้างแบรนด์ลูก “SARNN” ขึ้นมาเพื่อเจาะตลาดต่างประเทศที่ส่งออกไปแล้วกว่า 12 ประเทศ สร้างรายได้กว่า 100 ล้านบาทต่อปี ภาพจาก http://www.sarnn.com www.facebook.com/sarnnfurniture