โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แสนใบต่อปี! เปิดกลยุทธ์กระเป๋าออนไลน์ “Bag Indeed”

“ดร.บรินดา แฮนเซ่น” เจ้าของธุรกิจกระเป๋า “Bag Indeed” เล่าว่า เมื่อก่อนเธอทำงานเป็นผู้บริหารด้านการตลาดให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง P&G ดูแลแบรนด์เครื่องสำอาง “SK II แต่ทำงานไปสักพักก็เริ่มถึงจุดอิ่มตัว จึงอยากจะออกมาทำธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยเลือกที่จะขายกระเป๋าแฟชั่นสำหรับผู้หญิง เพราะเธอเองมีความสนใจด้านแฟชั่นอยู่แล้ว ดร.บรินดา เริ่มต้นทำธุรกิจเมื่อกว่า 6 ปีทีผ่านมา โดยมีเงินลงทุนเพียง 20,000 บาทเท่านั้น สำหรับการจ้างทำกระเป๋า ส่วนเธอก็ต้องดูแลธุรกิจทุกด้าน ตั้งแต่การเปิดเว็บไซต์และแฟนเพจเฟชบุคขึ้นมาใหม่เพื่อลงสินค้า แต่ด้วยความที่ไม่มีความรู้เรื่องขายของออนไลน์มาก่อน จึงต้องไปเข้าคอร์สอบรมด้านต่างๆ ให้เชี่ยวชาญมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำเว็บฯ ด้านกราฟฟิค และถ่ายภาพ ด้วยศักยภาพในการทำตลาดของดร.บรินดา ทำให้แบรนด์ Bag Indeed เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว ในเวลาเพียง 6 เดือน สามารถทำยอดขายรวมได้กว่า 1 ล้านบาท และผ่านไป 2 ปี ธุรกิจก็มีมูลค่าถึง 100 ล้านบาท โดยปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วมาจากการที่เธอเข้าใจถึงหลักการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ชอย่างถ่องแท้ “ครั้งหนึ่งเคยโพสต์ภาพสินค้าทางเฟชบุ๊ก ผ่านไปไม่กี่นาทีมีลูกค้ามาคอมเม้นท์กว่าหนึ่งร้อยคน จนระบบของเฟชบุ๊กคิดว่าโพสต์ของเราเป็นสแปม ทำให้แฟนเพจต้องถูกบล็อกไป เหตุการณ์จึงทำให้กลับมาคิดว่า การทำธุรกิจอีคอมเมิร์ชจะไปพึ่งพาแฟลตฟอร์มเพียงตัวเดียวไม่ได้ จะต้องขายหลายช่องทาง นั่นจึงเป็นที่มาของการเพิ่มช่องทางการขายทั้งใน Instagram และ Line@  ที่ยังช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายขึ้น” ดร.บรินดา กล่าวเสริม อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ทางดร.บรินดา ให้ความสำคัญก็คือ บริการหลังการขาย โดยทางแบรนด์มีนโยบายเปลี่ยนสินค้าได้ไม่จำกัดครั้งจนกว่าลูกค้าจะพอใจ เพราะการขายของออนไลน์ลูกค้าจะไม่เห็นสินค้าจริงก่อน ทำให้บางครั้งกระเป๋าที่สั่งไปอาจจะไม่ตรงกับความคิดของลูกค้า นอกจากนี้แบรนด์ยังได้สั่งทำกล่องไปรษณีย์แบบพิเศษขึ้นมา โดยมีโลโก้ของแบรนด์อยู่หน้ากล่อง ภายในยังแถมถุงผ้าสำหรับใส่กระเป๋า พร้อมมีโน้ตระบุชื่อเพื่อขอบคุณลูกค้าอีกด้วย ซึ่งบริการทั้งหมดนี้ก็เพื่อสร้างความประทับใจและทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเขาเป็นคนสำคัญ ด้านตัวกระเป๋าเอง ก็มีจุดขายไม่แพ้กัน คือความเป็นแบรนด์ Fast Fashion ที่จะออกดีไซน์ใหม่ๆ ในทุกสัปดาห์ ตามแฟชั่นที่กำลังอินเทรนด์อยู่ในขณะนั้น ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 100 แบบ ส่วนราคาก็จับต้องได้ เริ่มต้นที่ 890 บาท จนไปถึงหลักพันต้นๆ เท่านั้น แต่มีคุณภาพเทียบเท่ากับ InterBrand ราคาหลายพันบาท โดยจัดจำหน่ายผ่านทาง www.bagindeed.com,  www.facebook.com/bagindeed, Instagram @bagindeed และ Line  @bagindeed เป็นต้น ดร.บรินดา ทิ้งท้ายข้อคิดสำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์ว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความเข้าใจลูกค้า เรารู้ว่าเขาต้องการอะไร แล้วจึงไปตอบสนองความต้องการเหล่านั้นให้ได้ อีกส่วนคือเรื่องของการวางระบบงาน ไม่ว่าจะเป็นการรับออร์เดอร์ จัดการสต็อค และการจัดส่ง ซึ่งระบบงานเหล่านี้เป็นส่วนที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้อีกหลายเท่าตัว” ภาพจาก www.facebook.com/bagindeed