โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เอาจริง! จี้นายจ้าง-ลูกจ้างต่างด้าว เร่งขึ้นทะเบียนด่วน

           

          จากการสังเกตสถานการณ์ศูนย์รับแจ้งฯ พบว่า ยังมีผู้ประกอบการและผู้ใช้แรงงานมายื่นความจำนงในการใช้แรงงานต่างด้าวจำนวนไม่มาก เมื่อเปรียบเทียบกับสภาพความเป็นจริง จึงจำเป็นที่ทุกภาคส่วนต้องให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือในการผลักดันให้ผู้ประกอบการ และกลุ่มประชาชนที่จ้างแรงงานต่างด้าว เช่น ผู้ให้บริการตามบ้าน ลูกจ้างร้านค้าแผงลอยต่างๆ

            ให้มาแสดงเจตจำนงในการขอใช้แรงงานต่างด้าวให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยหากไม่รีบมาปฏิบัติตามมาตรการของรัฐ ภาคเอกชนจะไม่มีข้อเรียกร้องใดๆไปยังภาครัฐอีกแล้ว เพราะที่ผ่านมาถือว่าได้เอื้ออำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่แล้ว  

          "หอการค้าฯ ยังห่วงยอดขึ้นทะเบียนที่มีจำนวนไม่มาก และต้องการให้ทุกฝ่ายช่วยเรียกร้องนายจ้างที่ใช้แรงงานต่างด้าวมากกว่า 1 คนขึ้นไป เร่งขึ้นทะเบียนผ่านศูนย์ฯ 100 แห่งทั่วประเทศ ก่อนสิ้นสุด 7 ส.ค.นี้ โดยเฉพาะแรงกลุ่มผู้ให้บริการตามบ้าน ที่น่าจะมีจำนวนมากกว่าที่มาขึ้นทะเบียน ซึ่งเอกชนมองว่า แรงงานต่างด้าวในไทยน่าจะมีมากถึง 2 ล้านคนทั่วประเทศ ขณะที่กลุ่มเอ็นจีโอ คาดว่ามีถึง 3 ล้านคน"      

      ทั้งนี้ ประเภทกิจการที่มีการยื่นคำขอสูงสุด 5 อันดับแรก คือ เกษตรและปศุสัตว์ 91,570 คน รองลงมาคือ กิจการก่อสร้าง 77,917 คน, จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม 36,667 คน, การให้บริการต่างๆ 28,983 คน และกิจการต่อเนื่องจากเกษตร 25,268 คน โดยจังหวัดที่มีมาแจ้งมากที่สุด 5 อันดับ คือ กรุงเทพฯ 84,957 คน รองลงมาคือ สมุทรปราการ 22,974 คน,ระยอง 19,821 คน, ปทุมธานี 19,571 คน และเชียงใหม่ 16,325 คน