โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ลูกละ 1 สลึง มะนาวราคาตก ถูกสุดกว่าทุกปี

                

     ตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นแหล่งผลิตมะนาวที่มีพื้นที่รวมกว่า 4,500 ไร่ แต่ปัจจุบันได้รับผลกระทับอย่างหนัก เนื่องจากราคามะนาวถูกลงมาก จากการสอบถามชาวสวนมะนาวทราบว่า ช่วงนี้ราคาตกมาก พ่อค้ามารับซื้อเองราคามะนาวลูกใหญ่สุด เหลือแค่ใบละ 25 สตางค์เท่านั้น  ส่วนเบอร์อื่นๆ ราคาก็ลดหลั่นลงไปตามเกรด

           สำหรับมะนาวที่ตกไซต์พ่อค้ารับซื้อกิโลละ 1 บาท แต่ไม่เอาไปขายให้ช่วยทิ้ง เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรดีกว่าทิ้งไปเฉยๆ แต่เกษตรกรได้มีการรวมกลุ่มย่อยทำมะนาวส่งในราคาที่สูงขึ้น แต่ต้องนำมาล้างให้สะอาดก่อนคัดแยกแล้วส่งไปตามต่างจังหวัดอย่าง เช่น เชียงใหม่และอีกหลายจังหวัดในภาคเหนืออย่าง เช่น ลูกใหญ่จะขายได้ลูกละ 40 สตางค์  

         นางสุทิน สว่างวงศ์ ชาวสวนมะนาว ตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล เปิดเผยว่าตนทำสวนมะนาวพันธ์แป้นไว้จำนวน 30 ไร่ ช่วงนี้มะนาวออกผลจำนวนมากเนื่องจากมีฝนตกดีไม่แห้งแล้ง สาเหตุที่ราคาตกคงเนื่องจากผลผลิตมะนาวมีมาก เจ้าของสวนระดมเก็บส่งขาย มะนาวจึงล้นตลาด ส่งผลให้ราคาตก ซึ่งก็เป็นแบบนี้ทุกปี แต่ปีนี้จะตกมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

           ถ้าเป็นช่วงราคาดีมะนาวที่มีผลผลิตขนาดนี้ชาวสวนจะมีรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท แต่ปัจจุบันเหลือรายได้ประมาณ 2,000 บาทเท่านั้นหายไปถึง 10 เท่าตัว แต่ถึงก็ยังพออยู่ได้เพียงแต่ต้องลดต้นทุนมากขึ้นกว่าเดิมจะลงทุนเหมือนเดิมไม่ได้